Thị trường căn hộ đang “trẻ hóa”

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong các người trẻ mua nhà, nhiều người ưu tiên lựa chọn căn hộ bởi sự tiện lợi và văn hoá chung cư đã trở nên phổ biến.
Hiện tại, nhà đất không phải là ưu tiên chọn lựa của giới trẻ. Hiện tại, nhà đất không phải là ưu tiên chọn lựa của giới trẻ.

Xu hướng thời thượng

Bắt đầu câu chuyện cùng phóng viên, TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn tiền tệ Quốc gia, chuyên gia kinh tế cho hay: “Tôi có căn nhà đất, diện tích xây dựng khoảng 100 m2, 5 tầng, cùng với 200 m2 sân vườn, nhưng do thay đổi về thói quen sinh hoạt, các con tôi đều lựa chọn căn hộ chung cư. Đó là sự thay đổi trong văn hóa tiêu dùng, thói quen sinh hoạt của người trẻ”.

Theo ông Nghĩa, ngày nay, ở các đô thị lớn, giới trẻ có xu hướng lựa chọn căn hộ bởi sự tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày mà vẫn thỏa mãn được xu hướng khá thời thượng. Đặc biệt, các dự án căn hộ cao cấp, được thiết kế sang trọng, hiện đại hình thành nên cộng đồng sống khá tương đồng sẽ thu hút nhiều người trẻ thành công.

“Người trẻ thích sống trong các dự án căn hộ cao cấp, sang trọng, với nhiều tiện ích, dịch vụ và một cộng đồng đồng điệu. Từ sống, trải nghiệm, cho đến các sở thích cá nhân như thưởng thức nghệ thuật, ẩm thực... Cộng đồng này có điều kiện tốt ở môi trường chung cư. Do đó, đây là lựa chọn được giới trẻ ưu tiên”, ông Nghĩa giải thích thêm.

Cũng chia sẻ về xu hướng ngày càng rõ rệt này, anh Cường - một môi giới bất động sản cho hay, trong số nhiều khách hàng anh dẫn đi xem nhà, có đến quá nửa người đứng tên căn hộ là các bạn trẻ khoảng 25-30 tuổi.

“Dù nhiều trường hợp, người chi trả là phụ huynh, nhưng người đứng tên chủ nhân căn hộ là các bạn trẻ. Nhiều trường hợp tôi dẫn khách đi xem nhà ngay trước hoặc sau khi cưới, cặp vợ chồng trẻ được bố mẹ hai bên hỗ trợ tài chính để mua nhà. Không ít trường hợp đằng trai là con một, gia đình có nhà đất rất rộng ở khu Tây Hồ, nhưng người trẻ vẫn nhất định chọn chung cư chứ không muốn sống chung cùng cha mẹ”, anh Cường cho biết thêm.

Ngày nay, thế hệ Millennial (hay gen Y, sinh từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990) và gen Z (sinh từ cuối thập niên 1990 đến cuối thập niên 2000) chiếm 44% dân số Việt Nam; khoảng 70% trong số đó là người mua, người thuê nhà và nhà đầu tư bất động sản tiềm năng (nguồn: Avison Young).

Theo Avison Young, được xem là thế hệ sành công nghệ và các tương tác trực tuyến, gen Y lớn lên trong buổi bình minh của thời đại Internet, còn gen Z là những công dân kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới.

Nhiều người trong số họ là những tín đồ mua sắm trực tuyến, kết nối liên tục trên các trang mạng xã hội và tiếp cận thế giới số thành thạo bằng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác.

Do vậy, cả gen Y và gen Z đều coi trọng trải nghiệm thực tế và quan tâm đến các vấn đề sức khỏe, môi trường và xã hội. Khi sức mua của 2 thế hệ này tăng lên, gen Y và gen Z sẽ tham gia thị trường với những thị hiếu lựa chọn sản phẩm gắn với các vấn đề nói trên.

Chủ đầu tư phải “trẻ hóa” theo khách hàng

Thị trường căn hộ thời gian qua cũng chứng kiến khá rõ “vị thế” của người trẻ. Một khảo sát từ năm 2022 của PropertyGuru cho thấy, căn hộ đang dần trở thành sản phẩm được người trẻ ưa chuộng. Cụ thể, trong nhóm người sống ở chung cư, tỷ lệ người trẻ lứa tuổi dưới 30 chiếm khoảng 29%; từ 30-39 tuổi chiếm 22%; còn lứa tuổi từ 40-49 tuổi chiếm 17%.

Còn theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Group, thị trường căn hộ sơ cấp đang bước vào một chu kỳ hồi phục rõ nét, phản ánh qua 2 chỉ dấu quan trọng: Nguồn cung tăng trưởng mạnh và xu hướng thanh khoản tích cực từ nhóm khách hàng trẻ, có dòng tiền thực.

Người trẻ ngày nay không chỉ chú trọng đến không gian sống kết nối thuận tiện, hiện đại, tiện nghi, mà còn đề cao môi trường sống tinh tế, đẳng cấp, giúp giải tỏa áp lực của cuộc sống thường nhật…

Theo khảo sát hồi tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, chiếm 50% lựa chọn.

Trong số này, 88% cho biết dự định mua trong vòng 2 năm tới, cho thấy sức mua mạnh mẽ trong ngắn hạn. Khách hàng chủ yếu thuộc nhóm tuổi 35-44, nhưng thế hệ trẻ 18-34 cũng đang chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng ngày càng rõ rệt về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.

Về diễn biến thị trường căn hộ, trao đổi cùng phóng viên, bà Hoàng Minh Thúy - Phó tổng giám đốc Five Star Property cho biết, do thị trường hiện vẫn trong giai đoạn chưa dồi dào về nguồn cung, phần lớn nguồn hàng đến từ các chủ đầu tư lớn như Vinhomes, Sun Group, MIK Group, Masterise Homes... Ngoài ra, cũng có một số dự án của các chủ đầu tư nhỏ lẻ. Tuy nhiên, bên nhỏ lẻ đang khá chật vật vì các nhà tạo lập đang thu hút phần lớn cộng đồng môi giới, nguồn hàng tốt và chính sách bán hàng hấp dẫn.

Theo bà Thúy, hiện nay, khi lựa chọn căn hộ, người mua thường ưu tiên theo các tiêu chí: Thương hiệu chủ đầu tư, vị trí dự án, chính sách bán hàng và giá bán.

Theo đó, dự án của các chủ đầu tư lớn được ưu tiên lựa chọn. Thời gian gần đây, nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội chủ yếu đến từ một vài chủ đầu tư lớn, các dự án nằm trong các khu đô thị quy mô, nhiều tiện ích, cũng được thi công xây dựng nhanh, do đó, người mua ưu tiên lựa chọn thay vì các dự án nhỏ lẻ.

Ngoài ra, vị trí đẹp và chính sách bán hàng hấp dẫn sẽ được người mua quan tâm. Về giá bán, thị trường hiện đã chấp nhận mặt bằng mới nên đây chỉ còn là yếu tố được xếp sau.

Về chân dung người mua, theo bà Thúy, đang xuất hiện ngày một nhiều hơn các chủ nhân căn hộ là người trẻ tuổi. Lấy ví dụ tại dự án The Matrix One Premium (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), lượng người mua chính là những người có tiềm lực chủ yếu trong độ tuổi khoảng 38 - 45.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp, chủ nhân căn hộ là những bạn trẻ sinh năm 1996 - 1998. Bà Thúy cũng cho hay, người trẻ đang xuất hiện nhiều hơn trên thị trường trong vai trò của người mua chủ động.

Theo các chuyên gia, người trẻ ngày nay năng động và có gu thẩm mỹ tinh tế, do đó thường đặt ra các tiêu chuẩn riêng khi tìm kiếm nhà ở.

Họ không chỉ chú trọng đến không gian sống kết nối thuận tiện, hiện đại, tiện nghi, mà còn đề cao môi trường sống tinh tế, đẳng cấp, giúp giải tỏa áp lực của cuộc sống thường nhật, đồng thời được thỏa mãn nhu cầu đa dạng từ sống, luyện tập, đến giải trí, mua sắm... Điều này cũng đặt các nhà phát triển dự án trước nhiều vấn đề mới trong phát triển sản phẩm.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục