Người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với trợ lý ảo 24/24 giờ
Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, được Tổng cục Thuế thực hiện thí điểm tại Cục Thuế Hà Nội, là một trong những phân hệ ứng dụng đầu tiên trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế.
Từ việc tổng hợp, phân loại quy định pháp luật, chính sách, thủ tục hành chính thuế, biên tập hơn 10.000 câu hỏi song ngữ… trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế sẽ trả lời câu hỏi tự động, nhanh chóng, chính xác, tích hợp sẵn các mẫu biểu thủ tục hành chính hiện hành, những clip hướng dẫn trực quan, dễ hiểu.
Người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng, tương tác với trợ lý ảo 24/24 giờ, mọi lúc, mọi nơi, thông qua các thiết bị công nghệ ngay trên Cổng Thông tin điện tử ngành thuế, ứng dụng Thuế điện tử eTax mobile và trên ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi. Đây là kênh hỗ trợ, tìm kiếm thông tin về thuế tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, việc ra mắt ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là bước tiến cụ thể trong lộ trình chuyển đổi số của Cục Thuế Hà Nội; đồng thời thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế đối với ngành Thuế Thủ đô.
Điều này thể hiện quyết tâm, sáng tạo, quyết liệt với phương châm hành động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chuyển đổi số TP. Hà Nội đặt ra, đó là "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu", Theo đó, mục tiêu là: Phát triển thủ đô Hà Nội: Văn hiến - Văn minh- Hiện đại, xanh, thông minh; thanh bình, thịnh vượng, Thành phố kết nối toàn cầu; với các giá trị cốt lõi "Chính quyền phục vụ - Doanh nghiệp cống hiến - Xã hội niềm tin - Người dân hạnh phúc"; Ba nguyên tắc là: Thượng tôn pháp luật - Luôn luôn lắng nghe - Thái độ phục vụ; Sáu phấn đấu là: Nhận thức đầy đủ - Tầm nhìn dài hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh - Hành động quyết liệt - Kết quả sản phẩm thực chất.
Tiếp tục làm giàu nguồn dữ liệu
Để trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế phát huy hiệu quả cao nhất, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị Cục Thuế Hà Nội tiếp tục hoàn thiện công cụ (tích hợp thêm các chức năng dự báo, phân tích dữ liệu, đảm bảo thông minh hóa không ngừng); tăng cường tuyên truyền (thực hiện phương châm "5 lan tỏa": biết - hiểu - đồng thuận - tự nguyện - lan tỏa);
Thiết lập kênh phản hồi (thu nhận ý kiến từ người dân và doanh nghiệp để cải tiến công cụ theo nhu cầu thực tế, hướng tới "4 tiện ích 2 chủ thể sáng tạo", đó là ứng dụng phải phục vụ " mọi người - mọi lúc - mọi nơi - mọi thiết bị"; hai chủ thể sáng tạo "Người dân - cơ quan thuế ", người dân vừa là mục tiêu phục vụ nhưng vừa là chủ thể cùng với cơ quan thuế để tham gia chuyển đổi số, tham gia sáng tạo hoàn thiện ứng dụng, tham gia xây dựng phát triển Thủ đô.
Tại Hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành đánh giá, Cục Thuế Hà Nội luôn là đơn vị tiên phong, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, trong triển khai các đề án cải cách, hiện đại hóa quan trọng của ngành Thuế. Sản phẩm Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế ra đời là minh chứng rõ nét cho những kỳ vọng đó.
"Việc đưa ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế vào thực tiễn sẽ mang lại ý nghĩa rất to lớn, giúp thay đổi phương thức hỗ trợ truyền thống của cơ quan thuế để có thể phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế. Hy vọng rằng các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đón nhận và nhiệt tình ủng hộ, cũng như có các ý kiến phản hồi để cơ quan thuế tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế", Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành nói.
Bên cạnh đó, Tổng Cục trưởng Mai Xuân Thành cũng yêu cầu các vụ chức năng của Tổng Cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, người nộp thuế biết đến sản phẩm và sử dụng sản phẩm một cách rộng rãi.
Đồng thời, các đơn vị cần tiếp tục cập nhật, bổ sung, làm giàu nguồn dữ liệu cũng như rà soát, hiệu chỉnh nguồn dữ liệu đảm bảo chính xác, phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế cũng như giúp cho sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn.