Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018, với tổng mức đầu tư là 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng trên 3.389 tỷ đồng.
Dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, nhằm kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang xây dựng tại khu vực Tây Nam Bộ.
Dự án có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Tổng chiều dài tuyến là 6,61 km. Từ điểm đầu dự án, tuyến đi song song với Quốc lộ 1 và vượt sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350 m về phía thượng lưu và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 80.
Quy mô xây dựng, phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long dài 0,4 km, đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h. Trước mắt, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang là 17 m, phía Vĩnh Long rộng 25 m (đồng bộ với bề mặt cầu). Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.
Mô hình cầu Mỹ Thuận 2.
Về phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài 1.906 m, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cầu phần xe chạy là 25 m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650 m, nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276 m. Thời gian dự kiến hoàn thành năm 2023.
Trước đó, ngày 16/3/2020, đã diễn ra lễ triển khai thi công gói thầu XL.01, thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km 101+126 (điểm đầu dự án) đến Km 104+190 thuộc dự án này.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã triển khai và tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai thực hiện, nên khi hai tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác thì câu Mỹ Thuận hiện hữu sẽ ùn tắc, không đáp ứng được nhu cầu lưu lượng xe tăng nhanh. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai cầu sẽ làm giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1, đồng thời kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng như TP. Hồ Chí Minh, TP. Mỹ Tho, TP. Vĩnh Long và TP. Cần Thơ….
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước, tập trung các nguồn lực để quản lý, thực hiện dự án; tổ chức thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật; hết sức chú ý đến công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong phạm vi thi công…