Thêm một số công ty bảo hiểm thông tin chi trả cho khách hàng trong vụ lật tàu Hạ Long

(ĐTCK) Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán sáng 22/7, phía Bảo Việt Nhân thọ cho biết, theo thông tin ban đầu, tổng số tiền chi trả dự kiến cho 6 khách hàng của Công ty gặp nạn trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 là hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 3 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có tham gia kèm sản phẩm bổ trợ "Quyền lợi miễn đóng phí bảo hiểm" dự kiến được miễn toàn bộ số phí còn lại, đồng thời duy trì đầy đủ quyền lợi bảo vệ, tích lũy và đầu tư cho đến hết thời hạn hợp đồng.

6 khách hàng gặp nạn này đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai và Tuyên Quang (Hà Giang cũ). Tuy nhiên, vì lý do bảo mật và tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng nên Công ty không tiết lộ danh tính hay thông tin chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của người bị nạn.

Bên cạnh Bảo Việt Nhân thọ, một DNBH nhân thọ khác là Manulife cũng đã có quyết định chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình khách hàng với số tiền ước tính là 1,32 tỷ đồng. Được biết, khách hàng đã tham gia bảo hiểm từ năm 2020. Hiện Công ty đã hướng dẫn gia đình thực hiện các thủ tục cần thiết để nhận bồi thường. Việc chi trả sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn tất các thủ tục hậu sự.

Tại Dai-ichi Life Việt Nam, qua rà soát ban đầu ngay sau sự cố chìm tàu Vịnh Xanh 58 xảy ra, Công ty đã xác định có một trường hợp nạn nhân là khách hàng của Dai-ichi. Công ty đang tiến hành xác minh thông tin, đồng thời sẽ tiến hành chi trả bồi thường sớm nhất, nhằm chia sẻ và hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân.

Liên hệ với một số DNBH phi nhân thọ như BIC, VBI, DBV (trước là VNI)... thì được biết đến nay chưa thấy khách hàng của các công ty liên quan đến vụ này.

Trước đó, thông tin từ bảo hiểm Bảo Việt - đơn vị đứng đầu liên danh bảo hiểm du lịch cho khách tham quan Vịnh Hạ Long cùng với các hãng bảo hiểm khác là BSH, PTI, MIC, doanh nghiệp đã phối hợp cùng Ban Quản lý Vịnh và các cơ quan chức năng để xử lý hậu quả kịp thời nhằm chia sẻ mất mát và đảm bảo đầy đủ quyền lợi tới hành khách trong vụ tai nạn tàu Vịnh Xanh 58. Với sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định là tối đa 30 triệu đồng/người, áp dụng đối với các trường hợp thiệt hại về tính mạng hoặc tổn thất thân thể trong quá trình tham quan.

Trong khi đó, Công ty Bảo hiểm Bảo Long là nhà cung cấp bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ tàu trong vụ tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 - biển kiểm soát QN7105 thông tin, với mức tham gia theo quy định, bảo hiểm sẽ bồi thường mức tối đa trong mỗi vụ tai nạn là 250 triệu đồng, trong đó chi trả tối đa 30 triệu đồng/người/vụ cho hành khách và bên thứ ba bị thiệt hại về tính mạng.

Với số lượng người tử vong trong vụ tai nạn vừa qua, Bảo Long ước tính tổng mức chi trả bảo hiểm khoảng 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, các trường hợp bị thương sẽ được xem xét bồi thường theo tỉ lệ tổn thương thực tế dựa trên hồ sơ y tế cụ thể.

Phía Prudential Việt Nam cũng đang tích cực theo dõi thông tin liên quan và nỗ lực xác minh liệu có khách hàng nào của Công ty nằm trong danh sách các nạn nhân gặp nạn hay không.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm ở 2 khối nhân thọ và phi nhân thọ khác cũng đang tích cực vào cuộc, tìm kiếm thông tin xem có nạn nhân là khách hàng của công ty.

Ngày 21/7, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xác định thiệt hại về người và tài sản của người tham gia bảo hiểm.

Đồng thời, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

Cơ quan này cũng đề nghị Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV) phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức thực hiện hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định pháp luật có liên quan.

Cùng ngày, IAV đã có công văn đề nghị các DNBH nhân thọ và phi nhân thọ gửi báo cáo về công tác xác minh các thiệt hại về người, tài sản, nhanh chóng thực hiện công tác tạm ứng bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Lãnh đạo IAV khẳng định, các công ty bảo hiểm cũng đang tích cực xác minh thông tin và sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để hoàn thiện hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng cho khách hàng. Hy vọng các cơ quan hữu quan hỗ trợ tích cực cho các DNBH trong công tác xác minh. Sau khi tổng hợp đầy đủ các báo cáo từ các DNBH hội viên, IAV sẽ có văn bản báo cáo cơ quản lý cũng như gửi thông tin cho cơ quan liên quan.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục