Quyết định nêu rõ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Các ủy viên Hội đồng bao gồm: Lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Tư pháp; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo thẩm định theo quy định, khẳng định rõ đủ điều kiện để Chính phủ thông qua, trình Quốc hội. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.
Các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định nhà nước có văn bản cử người gửi về cơ quan thường trực Hội đồng (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 17/10/2024.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
Hội đồng tự giải thể sau khi chủ trương điều chỉnh Dự án được cấp có thẩm quyền quyết định.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Công trường đang thi công của Dự án sân bay Long Thành |
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được gửi tới Thủ tướng sau khi Bộ Giao thông Vận tải có Tờ trình số 10626/TTr-BGTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện giai đoạn 1 tại khoản 6 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cụ thể, “giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác”; “Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án theo quy định của pháp luật”.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị điều chỉnh quy mô đầu tư giai đoạn 1 Dự án tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về việc thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 như sau: “Đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm”.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất của nước ta từ trước đến nay, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Trong buổi làm việc ngày 24/9 vừa qua tại Dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là công trình biểu tượng của nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.
Do đó, Thủ tướng yêu cầu rút ngắn tiến độ so với trước đó, với mục tiêu tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành công trình biểu tượng này (so với mục tiêu trước đó là hoàn thành trong năm 2026) để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.