Thương lái thu mua lúa ngay tại ruộng. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)
Mặt khác, ông Bảnh cũng cho hay, các nước Đông Nam Á thích ăn gạo Việt Nam vì gạo Việt Nam là gạo mới, “gạo tươi.” Tại Việt Nam, lúa thu hoạch, doanh nghiệp đến thu mua phơi sấy và không nằm trong kho lâu, thời gian chỉ khoảng 2 tháng. Còn tại Thái Lan, Ấn Độ, Paskistan hầu hết là gạo cũ, do hạn hán nên thường tích trữ để trong kho khoảng một vài năm và bán dồn khi có gạo mới.
Gạo Thái Lan xả kho đợt này, toàn bộ là gạo cũ, chất lượng thấp. Đây là số gạo còn tồn kho từ chương trình thế chấp lúa gạo Chính phủ của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, được mua trong những năm 2012 và 2013.
Tháng 4/2014, khi ông Prayut Chan-ocha lên làm Thủ tướng thay bà Yingluck Shinawatra, ông đã cho dừng chương trình thế chấp đồng thời cho bán gạo tồn kho ra ngoài. Khi ấy, lượng gạo tồn kho là 18,7 triệu tấn. Từ tháng 5/2014 đến hết 2015, Chính phủ Thái Lan đã bán được 5 triệu tấn gạo tồn kho với giá rẻ, chủ yếu cho các nước châu Phi.
Gạo Thái Lan xả kho đợt này, toàn bộ là gạo cũ, chất lượng thấp. Đây là số gạo còn tồn kho từ chương trình thế chấp lúa gạo Chính phủ của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, được mua trong những năm 2012 và 2013.
Do đó, ông Bảnh cho rằng, với đợt hàng gạo chất lượng thấp này khả năng Thái Lan sẽ tiếp tục nhắm đến thị trường gạo giá rẻ tại các nước châu Phi. Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc, Philippines, Indonesia...
"Mặt khác, diễn biến thị trường còn phụ thuộc nhiều yếu tố như, hiện nay do tác động của biến đổi khí hậu như El Nino khiến nhiều nước chịu ảnh hưởng, nên cũng khó lường trước được những biến động của thị trường. Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng có chỉ đạo Hiệp hội lương thực và các doanh nghiệp cũng như người dân tiếp tục sản xuất đồng thời tích cực theo dõi, thăm dò, cập nhật thông tin thị trường xuất gạo của Thái Lan để có những giải pháp cụ thể," ông Bảnh cho hay.
Trung Quốc, đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2016 với 31,54% thị phần. Ba tháng đầu năm 2016 xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 474.000 tấn và 214,58 triệu USD, tăng 41,78% về khối lượng và tăng 61,76% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.
Indonesia-thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2016 với 20,45% thị phần. Xuất khẩu gạo sang thị trường này ba tháng đầu năm 2016 đạt 350.000 tấn và 139,1 triệu USD, tăng 73,8 lần về khối lượng và 74,2 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.
Các thị trường có sự tăng trưởng mạnh là thị trường Ghana tăng 39,49% về khối lượng và tăng 24,8% về giá trị; thị trường Tiều vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 27,48% về khối lượng và tăng 16,36% về giá trị...