
Tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức sáng ngày 5/5, ông Peter Verhoeven, Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest chia sẻ, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 - 2008 cho thấy, các ngân hàng đã thực hiện khá nhiều việc không đúng gây ra sự đổ vỡ hàng loạt trong hệ thống, theo đó, cơ quan quản lý của các quốc gia khác nhau đã phải có những phương án xử lý khác nhau. Dẫu vậy, điều quan trọng hơn cả đối với hệ thống là niềm tin của công chúng vào thương hiệu ngân hàng.
“Không có niềm tin, công chúng không muốn làm việc, không muốn hợp tác với ngân hàng nữa, hay nói cách khác, khủng hoảng ngân hàng liên quan đến niềm tin”, ông Peter Verhoeven nói.
![]() |
Ông Peter Verhoeven, Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest |
Đồng quan điểm, Giáo sư John A. Quelch, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard nhấn mạnh: “Niềm tin chỉ đến khi thương hiệu hoàn thành được lời hứa một cách nhất quán, thường xuyên, liên tục”.
Giáo sư John A. Quelch phân tích thêm, ưu điểm ở đây sẽ là người tiêu dùng khi gắn bó với một thương hiệu sẽ giúp thương hiệu tạo ra được nhiều doanh thu hơn. Thay vì phải đi tìm những khách hàng mới, các thương hiệu có thể có được sự trung thành của khách hàng hiện tại và cùng với thời gian đồng hành để hiểu rõ hơn khách hàng của mình, hỗ trợ và khiến khách hàng hài lòng hơn.
“Ngoài ra, một thương hiệu mạnh còn có sức mạnh tiềm tàng trên cơ sở việc truyền tin giữa người tiêu dùng để không chỉ giữ chân khách hàng cũ mà còn có thêm khách hàng mới. Do vậy, ngân hàng sẽ có nhiều lợi ích khi đầu tư và xây dựng thương hiệu hay thực hiện lời hứa của thương hiệu”, Giáo sư John A. Quelch nói.
Cũng theo Giáo sư John A. Quelch, không nhất thiết chất lượng phải là cao nhất trên thị trường, nhưng chất lượng phải đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Có rất nhiều thương hiệu thành công không phải là cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường, mà mối tương quan giữa giá thành và chất lượng. Dẫn chứng cụ thể được nêu ra là Ngân hàng ING có trụ sở tại Hà Lan đã có chiến lược tuyệt vời để thâm nhập vào thị trường Mỹ. ING không có một chi nhánh vật lý nào ở Mỹ và ứng dụng mạnh mẽ tiếp thị điện tử (marketing online), nhờ đó trong 3 năm liền, ING là ngân hàng có lượng chứng chỉ tiền gửi lớn nhất tại Mỹ, bởi chi phí thấp giúp ING duy trì lãi suất cao hơn cho khách hàng.
![]() |
Giáo sư John A. Quelch, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard |
Hay HSBC cách đây 10 năm với định vị “Ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương”, nghĩa là một công ty đa quốc gia đang chuẩn bị gia nhập thị trường châu Á, hay Trung Quốc thì hãy tìm đến HSBC, bởi Ngân hàng đã am hiểu địa phương, có thể giúp các công ty quốc tế gia nhập thị trường. Và ngược lại, nếu là một doanh nghiệp ở châu Á, HSBC lại có thể cung cấp các kinh nghiệm toàn cầu cho doanh nghiệp địa phương thông qua các mạng lưới của mình.
Giáo sư John A. Quelch nói: “Các thương hiệu cần biết mình là ai. Tránh phục vụ và thỏa mãn tất cả mọi người mà đây là điều tôi thường thấy trong các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam. Rất nhiều thương hiệu khá giống nhau, không có sự khác biệt rõ ràng. Nếu muốn khác biệt trong ngân hàng thì cần tạo ra một điều gì đó thật sự đặc biệt, không chỉ là khẩu hiệu hay đưa ra ưu đãi về lãi suất huy động cao hơn, mà là sự khác biệt thông minh, bền vững. Đây là một thách thức của các ngân hàng Việt Nam”.
![]() |
Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) |
Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) cho biết, thương hiệu muốn phát triển được đầu tiên phải vì cộng đồng. Ngân hàng cũng có khát vọng vươn lên, bởi làm tốt trong nước rồi cũng cần vươn xa, nhưng vươn xa như thế nào là một bài toán đang được đặt ra. BAC A BANK đang đi từng bước như tiếp cận đội ngũ tư vấn nước ngoài, học hỏi và tham vấn những vấn đề liên quan đến quản trị, công nghệ, ngân hàng số…
Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu có từ 2 - 3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế. Các TCTD cũng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế.
Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. Trong xu thế đó, Phó Thống đốc cho biết, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp cận các mô hình quản trị thương hiệu hiện đại và cập nhật tư duy chiến lược là vô cùng quan trọng.
“Với sự đồng lòng, quyết tâm và khát vọng vươn lên, tôi tin tưởng rằng thương hiệu ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững”, Phó Thống đốc nói.