Lợi nhuận tăng 23%, đạt 6.800 tỷ đồng
Techcombank vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2022. Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank khẳng định, hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng rất tốt.
Cụ thể, lợi nhuận trước thuế đạt 6.800 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) và trên vốn chủ sở hữu (ROE) đều ở mức cao, đạt lần lượt 50,4% và 3,6%.
Tổng thu nhập hoạt động tăng 13,2%, lên 10.100 tỷ đồng, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thu nhập lãi và thu nhập ngoài lãi. Trong đó, thu nhập từ lãi đạt 8.100 tỷ đồng, tăng 32,5% nhờ danh mục tín dụng được mở rộng và biên lãi thuần (NIM) ổn định. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ đóng góp đáng kể với 2.000 tỷ đồng, riêng thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) đạt 1.100 tỷ đồng nhờ phí hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu tăng 132,5% và các dịch vụ IB khác tăng 41%.
Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng trên báo cáo riêng lẻ tính đến cuối quý I/2022 đạt 418.900 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cuối năm 2020, phản ánh nhu cầu tín dụng lành mạnh ở tất cả các phân khúc khách hàng.
Trên báo cáo hợp nhất, dư nợ cho vay khách hàng cá nhân tăng 49,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 171.600 tỷ đồng; dư nợ tín dụng cấp cho khách hàng doanh nghiệp lớn (bao gồm cho vay và trái phiếu doanh nghiệp) và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 18,1% - đạt 270.900 tỷ đồng.
Tổng tiền gửi tại thời điểm 31/3/2022 đạt 328.900 tỷ đồng, tăng 14,4%. Các nguồn huy động vốn khác cũng tiếp tục được khai thác mạnh mẽ, trong đó khoản vay hợp vốn tăng gần 3 lần, đạt 34.300 tỷ đồng và giấy tờ có giá đạt 32.700 tỷ đồng, tăng 25,7%.
Điểm đáng chú ý là chi phí dự phòng rủi ro trong kỳ giảm tới 74,3% so với cùng kỳ năm trước do nhiều doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất - kinh doanh sau dịch.
Tỷ lệ CASA tiếp tục đứng đầu ngành
Đặc biệt, Techcombank tiếp tục củng cố vị thế đầu ngành về tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA), đạt 165.700 tỷ đồng, duy trì tỷ lệ 50,4% tại thời điểm 31/3/2022, không thay đổi so với quý IV/2021. CASA của khách hàng cá nhân đóng góp 107.800 tỷ đồng, tăng 24,8%. Đồng thời, những nỗ lực mở rộng cung cấp các gói sản phẩm cũng giúp tăng CASA của khách hàng doanh nghiệp lên 42,2%.
Trong quý đầu năm 2022, Techcombank đã thu hút thêm hơn 0,2 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên hơn 9,8 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân lần lượt đạt 194,6 triệu giao dịch và 2,7 triệu tỷ đồng, tăng lần lượt 42,2% và 39% so với cùng kỳ năm trước.
Về thanh khoản và vốn, trong kỳ, Techcombank tiếp tục duy trì thanh khoản dồi dào với tỷ lệ cho vay trên tổng tiền gửi đạt xấp xỉ 72%. Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn ở mức 32,2%, thấp hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II đạt 15,1% vào cuối quý I/2022, cao hơn đáng kể so với yêu cầu tối thiểu 8% và tăng nhẹ so với cuối năm 2021.
Về chất lượng tài sản, Techcombank nhấn mạnh tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 0,7% vào cuối quý I/2022 với tỷ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh, đạt 160,8%. Những con số này phản ánh chất lượng và sự ổn định của tài sản trong và sau dịch.
Riêng nợ tái cơ cấu theo chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là 1.600 tỷ đồng, tương đương 0,4% tổng dư nợ, thấp hơn mức 1.900 tỷ đồng ở cuối năm 2021.
“Nền kinh tế vẫn còn đối mặt với rủi ro dịch bệnh và gần đây, động thái nhằm lành mạnh hóa thị trường trái phiếu và bất động sản của cơ quan quản lý dù đúng đắn nhưng cũng tạo ra lo lắng nhất định trên thị trường tài chính. Tuy nhiên, những thách thức này sẽ mang lại cơ hội cho các tổ chức tín dụng đang nỗ lực kiểm soát rủi ro và xây dựng kế hoạch kinh doanh bền vững trong dài hạn như Techcombank”, ông Jens Lottner chia sẻ thêm.
Tăng tiềm lực để phát triển bền vững
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vừa diễn ra, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank nêu rõ quan điểm phát triển Ngân hàng theo hướng bền vững. Đây là lý do Techcombank tiếp tục chưa chia cổ tức năm nay để nâng cao tiềm lực tài chính.
“Trong suốt chặng đường phát triển 29 năm, Techcombank luôn có quan điểm nhất quán về việc củng cố vốn chủ sở hữu, tiềm lực tài chính và phát triển kinh doanh bền vững để có lợi nhuận tốt. Nhiều cổ đông hỏi tại sao cần phải giữ lại nhiều vốn như vậy, nhưng cần nhìn vào hệ số an toàn vốn so với các nước trong khu vực và Ngân hàng luôn muốn đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh để phát triển hơn”, ông Hồ Hùng Anh nói.
Liên quan đến khoản đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, ông Hồ Hùng Anh cho biết, quan điểm của Chính phủ là phát triển thị trường vốn lành mạnh. Thực tế, cơ quan quản lý không hạn chế thị trường vốn, mà đang làm sạch và một số vấn đề tiêu cực xảy ra vừa qua chỉ là thiểu số.
Do đó, việc phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp là chiến lược phù hợp mà Techcombank đã lựa chọn. Lý do Techcombank giữ khoảng 62.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đến cuối năm 2021 vì tin tưởng vào khả năng quản lý rủi ro của mình và sẵn sàng cung cấp nguồn trái phiếu đó cho các cá nhân và doanh nghiệp nếu họ có nhu cầu đầu tư.
Khi đầu tư vào trái phiếu, ngân hàng phải thẩm định như một khoản cho vay trung - dài hạn từ phương án kinh doanh, dòng tiền…, đảm bảo nguồn trả nợ của khách rất chặt chẽ. Đồng thời, đây là cơ hội để Techcombank giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư trái phiếu tốt. Với quan điểm như vậy, Techcombank làm rất chặt chẽ và kết quả được thể hiện những năm qua khi tỷ lệ nợ xấu rất thấp.
Cùng với đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) cũng tham gia thẩm định, xếp hạng các tổ chức phát hành một cách lành mạnh, giúp nhà đầu tư tham gia vào thị trường vốn một cách minh bạch.
Đối với cho vay bất động sản, là một quốc gia đang phát triển, nên việc thị trường bất động sản có những giai đoạn tăng trưởng nóng là bình thường và sẽ còn phát triển hơn trong 5-10 năm tới, tạo cơ hội đầu tư tốt cho cả nhà đầu tư và ngân hàng.
“Tôi không nghĩ Techcombank sẽ thay đổi chiến lược dài hạn về lĩnh vực bất động sản”, ông Hồ Hùng Anh nói, đồng thời chia sẻ thêm rằng, các dự án mà Techcombank giải ngân đều đầy đủ pháp lý, kinh doanh hiệu quả và lãnh đạo uy tín. Hoạt động cho vay bất động sản tập trung nhiều vào nhóm khách hàng mua nhà ở thực, hạn chế tối đa việc cho vay các sản phẩm có yếu tố đầu cơ, không mang lại giá trị sử dụng trên thực tế.
“Năm năm qua, Techcombank không có một vấn đề nào đối với các khoản vay bất động sản, tỷ lệ nợ xấu bất động sản gần như bằng 0, cho nên định hướng với lĩnh vực này vẫn được duy trì”, ông Hồ Hùng Anh nhấn mạnh.
Sức khoẻ thương hiệu Techcombank đang rất tích cực
Đó là lời khẳng định của Tổng giám đốc Techcombank Jens Lottner tại Đại hội cổ đông thường niên vừa diễn ra. Theo ông Jens Lottner, Techcombank đã và đang sẵn sàng cho các bước phát triển tiếp theo, với mục tiêu 5 năm tới không chỉ là ngân hàng dẫn đầu ngành, mà còn nằm trong Top 10 ngân hàng tốt nhất ASEAN.
Techcombank cũng lên kế hoạch mở rộng, đa dạng hóa nguồn thu nhập, không chỉ tập trung vào khách hàng doanh nghiệp lớn mà còn phục vụ các nhóm khách hàng khác. Ba nền tảng được ưu tiên để thực hiện các kế hoạch đề ra là nhân tài, dữ liệu và số hóa.
Năm 2021, Techcombank đạt lợi nhuận ở mức kỷ lục, vượt 1 tỷ USD với lãi trước thuế hơn 23.200 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 47%. Tổng tài sản và tổng nguồn vốn tăng tương ứng 29,4% và 14,6% so với năm 2020.