Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, khoảng 21 tàu đang chạy không tải ngoài khơi Qatar khi họ chờ nạp LNG. Đó là mức cao nhất trong gần một năm và một số người nói rằng có thể do sản lượng giảm.
Xuất khẩu thấp hơn từ Qatar đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt LNG trên toàn cầu. Người mua từ châu Âu đến châu Á đang tìm cách thay thế các lô hàng từ Nga do xung đột ở Ukraine, dẫn đến thị trường bị thắt chặt, và bất kỳ sự cố ngừng hoạt động hoặc giảm sản lượng nào cũng có thể khiến giá giao ngay tăng vọt.
Fauziah Marzuki, một nhà phân tích tại BloombergNEF cho biết: “Việc chất đống tàu gần đây là đáng lo ngại vì chúng tôi thường không thấy hơn 20 tàu đang chờ xếp hàng bên ngoài Ras Laffan (Qatar)”.
Theo ông Marzuki, xuất khẩu của Qatar trong tháng 2 đã ở mức đặc biệt thấp và dưới mức trung bình 5 năm.
Nhà phân tích Marzuki cho biết, có thể có một số lý do cho việc xuất hiện nhiều các tàu trống ngoài khơi Qatar. Có thể có vấn đề kỹ thuật tại nhà máy hoặc các cơ sở thượng nguồn đã làm giảm sản lượng. Sự tích tụ của các tàu có thể là một tác động domino của việc sản lượng thấp hơn trong tháng 2 và tràn sang các chuyến hàng vào tháng 3. Hoặc nguyên nhân cũng có thể là do Qatargas thay đổi kế hoạch bảo trì. Tuy nhiên, trong trường hợp này sẽ không có nhiều tàu xếp hàng vì người mua sẽ có cảnh báo trước nhiều hơn một chút.
Dữ liệu theo dõi tàu trên Bloomberg cho thấy, các tàu đang đậu đã trở lại sau khi vận chuyển hàng hóa đến các nơi bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Ý. Qatar thường gửi hầu hết LNG của mình đến các thị trường châu Á trong thời gian này trong năm, do đó, bất kỳ sự gián đoạn nào sẽ được các khách hàng ở Thái Bình Dương cảm nhận nhiều hơn ở Đại Tây Dương.