Tập đoàn Sơn Hải báo cáo đề xuất tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

0:00 / 0:00
0:00
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Quốc lộ 9 nối từ TP. Đông Hà lên cửa khẩu Lao Bảo hiện hữu. Ảnh: Ngọc Tân Quốc lộ 9 nối từ TP. Đông Hà lên cửa khẩu Lao Bảo hiện hữu. Ảnh: Ngọc Tân

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2027, với tổng kinh phí khoảng 14.503 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị, khoảng Km12+050 lý trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị với chiều dài nghiên cứu khoảng 56 km qua địa phận tỉnh Quảng Trị.

Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực.

Cũng theo đơn vị tư vấn, hiện tuyến đường Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ lên đến cửa khẩu Lao Bảo là tuyến đường độc đạo, duy nhất kết nối trung tâm tỉnh lỵ thành phố Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay. Do vậy, khi xảy ra thiên tai, mưa lũ, Quốc lộ 9 qua khu vực Đakrông, Hướng Hóa bị ngập nước sẽ gây chia cắt, cô lập, gây ách tắc giao thông; công tác cứu hộ, cứu nạn, tiếp tế lương thực cho bà con nhân dân, đồng bào dân tộc gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Tập đoàn Sơn Hải, hiện nay, nhằm phá thế độc đạo của Quốc lộ 9, cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới thì việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước 2030 là rất cấp thiết và phù hợp với quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực.

Cũng tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn cũng báo cáo tính ưu việt của từng phương án với tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện và các tác động liên quan của từng phương án.

Sau khi nghe Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi dự án nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã đồng ý về mặt chủ trương cho nghiên cứu và đề nghị đơn vị tư vấn cùng nhà đầu tư tiếp thu các ý kiến của các ngành, chỉnh sửa, bổ sung các nội dung đã thảo luận tại cuộc họp nhằm hoàn chỉnh báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị cho ý kiến để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Trước đó, như Báo điện tử Đầu tư đã đưa tin, trong tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chấp thuận để Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, theo phương thức đối tác công tư.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày có văn bản chấp thuận phải có hồ sơ đề xuất dự án. Nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được lập theo quy định; quá trình làm hồ sơ, nhà đầu tư tự bố trí kinh phí để thực hiện. Nếu hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, thì nhà đầu tư tự chịu mọi rủi ro.

Được biết, hiện nay tuyến Quốc lộ 9 từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa về thành phố Đông Hà đã xuất hiện tình trạng quá tải, nhiều thời điểm lượng xe đông gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, đặc biệt là khoảng thời gian từ đầu năm đến nay. Theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được quy hoạch với chiều dài dự kiến 70 km, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 7.938 tỷ đồng.

Ngọc Tân
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục