Tăng trưởng xanh cần phải gắn liền với chuyển đổi số

(ĐTCK) Trong bối cảnh toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển xanh, bền vững và bao trùm, 3 trụ cột Môi trường – Xã hội và Quản trị (ESG) đã trở thành chuẩn mực mới trong chiến lược phát triển của các quốc gia và mỗi doanh nghiệp trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, ESG ngày càng được quan tâm và thực thi sâu rộng, nhất là sau các cam kết quốc gia tại hội nghị COP26, COP27 với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050. Chính phủ Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ thông qua các chính sách thúc đẩy giảm phát thải, phát triển kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng bền vững và nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp theo hướng minh bạch, có trách nhiệm.

Cùng với đó, đổi mới sáng tạo tiếp tục là động lực quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Năm 2024, Việt Nam xếp hạng 44/133 trong Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 2 bậc so với năm 2023. Việt Nam đồng thời là 1 trong 8 quốc gia thu nhập trung bình cải thiện thứ hạng nhiều nhất tính từ năm 2013, và là 1 trong 3 quốc gia duy trì kết quả vượt trội so với mức độ phát triển trong suốt 14 năm liên tiếp.

Phát biểu tại Lễ Công bố và vinh danh các Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025, Khu công nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025, ông Lê Trọng Minh, Phó tổng biên tập Báo Tài chính – Đầu tư, nhận định, những kết quả này không chỉ khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với mục tiêu phát triển bền vững, mà còn phản ánh nỗ lực không ngừng trong thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm thích ứng linh hoạt và hội nhập sâu rộng với các xu thế toàn cầu.

Ông Lê Trọng Minh, Phó Tổng biên tập Báo Tài chính – Đầu tư, phát biểu tại sự kiện.

Theo PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Phó chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, tăng trưởng xanh và ESG không còn là sự lựa chọn, hoạt động PR mà đã trở thành yếu tố bắt buộc. Với áp lực từ thị trường quốc tế, việc chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bền vững đã trở thành một yêu cầu tất yếu để tồn tại và hội nhập. Nếu doanh nghiệp không thay đổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu và mất đi lợi thế cạnh tranh.

Thay vì nhìn nhận ESG như một gánh nặng chi phí, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để thấy đây là một khoản đầu tư chiến lược tạo động lực tăng trưởng và giá trị cạnh tranh. Nâng cao năng lực và thực thi ESG sẽ tạo ra giá trị thực, giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, tiết kiệm chi phí (năng lượng, tài nguyên), quản trị rủi ro hiệu quả hơn (pháp lý, chuỗi cung ứng, thương hiệu), xây dựng thương hiệu uy tín, thu hút nhân tài và chiếm được lòng tin của khách hàng…

"Quan trọng, tăng trưởng xanh cần phải gắn liền với chuyển đổi số. Bởi vì, trong bối cảnh xu hướng công nghệ bùng nổ như hiện nay, AI đang dần trở thành công cụ thay thế con người. Do đó, chúng ta nói về ESG là nói về công nghệ, phải chuyển đổi số mới có thể chuyển đổi xanh", ông Tuấn nêu quan điểm.

Triết lý của tăng trưởng xanh là "tách rời" (decoupling) sự tăng trưởng kinh tế khỏi việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính. Trước đây chúng ta tăng trưởng xanh theo kiểu cũ nên phải đánh đổi, tuy nhiên bây giờ cần phải song hành, hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường và công bằng xã hội.

Ở thời điểm hiện tại, tăng trưởng xanh đã có nhiều điểm khác biệt hơn so với khái niệm tăng trưởng truyền thống trước kia. Nếu như trước đây, mục tiêu của tăng trưởng truyền thống là tối đa hóa GDP, hướng đến lợi nhuận ngắn hạn, thì giờ đây, tăng trưởng xanh sẽ giúp nâng cao phúc lợi con người, bảo vệ môi trường cũng như tạo ra sự hài hòa với tăng trưởng GDP. Thước đo thành công của tăng trưởng xanh là GDP, các chỉ số chất lượng, chỉ số hạnh phúc, chất lượng môi trường, sức khỏe người dân.

Có thể thấy, ESG và tăng trưởng xanh không phải là một dự án ngắn hạn hay một đích đến, mà là một hành trình cải tiến liên tục. Mỗi bước đi của doanh nghiệp hôm nay không chỉ quyết định sự thành công của chính mình mà còn góp phần kiến tạo một tương lai bền vững, một nền kinh tế có sức chống chịu cao và một xã hội thịnh vượng hơn.

Với tăng trưởng xanh, Việt Nam đã xây dựng 18 chủ đề, 134 nhiệm vụ và hành động cụ thể trong các lĩnh vực ưu tiên nhằm thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Qui Ánh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục