
Công ty nghiên cứu và phân tích năng lượng Kpler dự kiến nhu cầu các sản phẩm dầu mỏ trên toàn cầu sẽ tăng khoảng 840.000 thùng/ngày trong năm nay và 880.000 thùng/ngày vào năm 2026. Nhà phân tích Esteban Moreno của Kpler cho rằng, niềm tin tiêu dùng suy yếu là một trong những động lực thúc đẩy xu hướng sụt giảm của nhu cầu nhiên liệu và sự phổ biến của xe điện.
Theo báo cáo của Kpler, xu hướng xe điện làm suy yếu nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ đặc biệt rõ ràng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vì nhu cầu nhiên liệu được dự báo sẽ không tăng trưởng ở khu vực này trong năm nay. Một lý do cho dự báo này là tình trạng dư thừa công suất hóa dầu của Trung Quốc. Một lý do khác là tăng trưởng kinh tế chậm lại. Dân số già hóa trong khu vực, cùng với những cải thiện về hiệu suất nhiên liệu cũng sẽ góp phần làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ vào năm 2025.
Đặc biệt tại Trung Quốc, Kpler nhận thấy nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ sẽ giảm trong năm nay, một phần do cuộc chiến thương mại với Mỹ đã làm ảnh hưởng đến một số thị trường nhiên liệu, đáng chú ý nhất là khí dầu mỏ hóa lỏng. Bên cạnh đó, xe điện cũng đang ảnh hưởng đến nhu cầu sản phẩm dầu mỏ ở Trung Quốc, đặc biệt là trong phân khúc xăng, trong khi xe tải chạy bằng LNG đang làm suy yếu nhu cầu dầu diesel tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Về LNG, triển vọng nhu cầu khí đốt ở châu Á tươi sáng hơn nhiều so với triển vọng của nhu cầu dầu thô. Hầu như không có dự báo nào cho thấy nhu cầu khí đốt bị xe điện lấn át. Ngược lại, việc điện khí hóa giao thông vận tải và sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu sẽ thúc đẩy nhu cầu điện tăng cao hơn nhiều ở bất kỳ nơi nào có điện khí hóa giao thông vận tải và ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu.
Tháng trước, Morgan Stanley dự báo châu Á sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhu cầu khí đốt mạnh mẽ nhất, ở mức 5% hàng năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng nhu cầu ở các khu vực trọng điểm khác như châu Âu và Mỹ, nơi tốc độ tăng trưởng được dự báo lần lượt là 1% và 3%.
Mayank Maheshwari, Giám đốc mảng năng lượng và tiện ích của Morgan Stanley tại Ấn Độ và Đông Nam Á cho biết: "Tiêu thụ khí đốt tự nhiên sẽ tăng nhanh hơn nhiều so với hầu hết các loại nhiên liệu khác trong phần còn lại của thập kỷ này, khiến nó không chỉ là một loại nhiên liệu chuyển tiếp. Khí đốt tự nhiên đã trở thành xương sống của an ninh năng lượng và đóng vai trò thiết yếu trong việc đáp ứng nhu cầu điện khí hóa vô tận của thế giới, vốn đã tăng hơn gấp ba lần trong nửa thập kỷ qua".
Nếu quá trình điện khí hóa tiếp tục duy trì ở mức hiện tại, triển vọng dài hạn của dầu mỏ cũng không khả quan hơn so với các dự báo ngắn hạn. Tuy nhiên, những dự báo này dựa trên các yếu tố có thể thay đổi. Do đó, nếu chiến tranh thương mại kết thúc và tăng trưởng kinh tế toàn cầu tăng tốc, nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ ở châu Á cũng sẽ cải thiện.
Trong khi đó, châu Âu đã có một sự thay đổi bất ngờ về nhu cầu các sản phẩm dầu mỏ. Bất chấp những nỗ lực của các chính phủ nhằm đẩy nhanh việc triển khai xe điện, nhu cầu nhiên liệu tại lục địa này vẫn mạnh mẽ. Kpler dự đoán, nhu cầu xăng và nhiên liệu máy bay phản lực tại châu Âu sẽ tăng trưởng trong năm nay, nhưng nhu cầu dầu nhiên liệu và naphtha sẽ giảm.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) gần đây đã cảnh báo, châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu máy bay phản lực do nguồn cung trong nước giảm cùng với nhu cầu tăng trưởng ổn định, bất chấp nỗ lực thúc đẩy xanh, cùng với những nỗ lực khác nhằm hạn chế người dân châu Âu đi máy bay.
IATA cho biết: "Việc đóng cửa dần dần các nhà máy lọc dầu và sự suy giảm sản lượng nhiên liệu máy bay phản lực trong khu vực đã làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào nhập khẩu, gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của ngành hàng không". Châu Âu đã thắt chặt các quy định về môi trường đối với các nhà máy lọc dầu trong vài năm qua, dẫn đến một loạt các vụ đóng cửa đã hạn chế năng lực lọc dầu trong khu vực.
Theo Công ty tư vấn năng lượng toàn cầu FGE, châu Âu cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt dầu diesel trong nửa cuối năm do nguồn cung dầu diesel từ Mỹ giảm sút. FGE cho rằng, nguyên nhân dẫn đến dự báo này là do "việc đóng cửa các nhà máy tại Mỹ và lịch bảo dưỡng dày đặc vào mùa thu" cũng như những thay đổi về giá khiến nhiên liệu trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua châu Âu.
Mặt khác, mức tiêu thụ sản phẩm dầu mỏ của châu Âu vẫn ổn định mặc dù tăng trưởng kinh tế không đáng kể trong vài năm qua. Nếu điều này được cải thiện, nhiều khả năng nhu cầu sản phẩm dầu mỏ tại châu Âu cũng sẽ tăng lên. Trong khi đó, nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ cũng sẽ tăng trưởng ổn định nhờ vào nhu cầu sưởi ấm trong những tháng mùa đông và sự gia tăng ổn định của hoạt động hàng không.
Tuy nhiên, Kpler cũng cho biết, nhu cầu xăng ở Bắc Mỹ dự kiến sẽ giảm trong năm 2026, do các tiêu chuẩn về hiệu quả nhiên liệu chặt chẽ hơn và nhu cầu dầu diesel sẽ bị ảnh hưởng bất lợi do tác động của thuế quan đối với hoạt động vận tải hàng hóa.