Tăng nhiệt thị trường trang sức dành cho nam giới

Các phụ kiện trang sức đang được những quý ông hiện đại đón nhận nhiệt tình, trở thành món phụ kiện thể hiện cá tính. Thị trường đầy tiềm năng này khiến các hãng chế tác dốc sức đáp ứng nhu cầu.
Đức Phúc - Erik cùng nhau diện phụ kiện trang sức từ Cartier, một trong những thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới. Đức Phúc - Erik cùng nhau diện phụ kiện trang sức từ Cartier, một trong những thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới.

Không còn là sân chơi của riêng phái đẹp

Thị trường trang sức dành cho nam giới đang “hot” hơn bao giờ hết, dần trở thành xu hướng với nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao.

Một số ngôi sao nam nổi tiếng thế giới gần đây bắt đầu đeo những mẫu đồng hồ mặt nhỏ, vốn mặc định là dành cho nữ. Ngược lại, chị em không ngần ngại coi những “cỗ máy thời gian” này là danh mục đầu tư và mua những mẫu đồng hồ kích thước lớn hoặc đồng hồ thể thao “hầm hố”. Từ đó, đồng hồ mặt số nhỏ đang dần chiếm ưu thế nhờ trung hòa được nhu cầu của cả khách hàng nam và nữ. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi triển lãm đồng hồ lớn nhất hành tinh Watches & Wonders năm 2023 và 2024 đều chứng kiến màn ra mắt của không ít thiết kế có kích thước mặt nhỏ hơn nhiều so với mức 42 mm vốn thống trị thị trường nhiều năm nay.

Chẳng hạn, Chopard trình làng L.U.C 1860 chỉ 36,5 mm làm từ thép không gỉ. Sản phẩm thuộc dòng đồng hồ thích hợp sự kiện trang trọng (dress watch). TAG Heuer thì giới thiệu phiên bản mới của mẫu Carrera Date ra mắt năm 1960. Chiếc đồng hồ phom dáng thể thao này có kích thước 36 mm, với mặt số màu sắc tươi sáng. Ngoài ra, thương hiệu Thụy Sỹ lâu đời Vacheron Constantin phát hành mẫu 35 mm thuộc dòng sản phẩm Oversea. Tudor thì chế tác đồng hồ lặn Black Bay 54 với phần vỏ 37 mm…

Với ngành hàng trang sức. Theo Euromonitor International, thị trường đồ trang sức cao cấp dành cho phái mạnh đạt giá trị toàn cầu là 6,5 tỷ USD vào cuối năm 2023, với mức tăng 8% so với năm 2022. Còn theo báo cáo của Polaris Market Research, quy mô thị trường này dự kiến tăng lên gần 11 tỷ USD vào năm 2032.

Tháng 11/2023, Sotheby’s tại Mỹ đã tổ chức một triển lãm độc đáo có tên “For The Boys”, trưng bày khoảng 100 món trang sức từ các thương hiệu danh tiếng như Van Cleef & Arpels, Cartier, Tiffany & Co., đến các nhà thiết kế hiện đại như Chrome Hearts, Johnny Nelson và Shaun Leane.

Triển lãm này không chỉ tôn vinh lịch sử phát triển của trang sức nam giới, mà còn phản ánh xu hướng hiện đại, nơi các món đồ như trâm cài áo, vòng tay và dây chuyền ngày càng được ưa chuộng.

Ở đó, ông Frank Everett - Phó chủ tịch trang sức của Sotheby’s New York đeo vòng cổ Shaun Leane, vòng cổ David Yurman, trâm cài Belperron, vòng tay bạch kim và kim cương, nhẫn Shaun Leane.

Ông tin rằng, thời điểm hiện tại là cơ hội vàng để nam giới khám phá và đón nhận trang sức cao cấp. Trang sức thực sự dành cho tất cả mọi người. Điều thú vị nhất là nam giới ngày càng thoải mái đeo đủ loại trang sức khác nhau. Theo đó, những người nổi tiếng, vận động viên chính là cầu nối giúp phái mạnh khám phá và đeo trang sức theo cách của riêng mình.

Trong năm qua, những thợ kim hoàn của các thương hiệu chế tác trang sức nổi tiếng thế giới đã chứng kiến sự gia tăng yêu cầu đặt hàng riêng về phụ kiện trang sức nam giới theo phong cách sang trọng. Đó là lý do khiến các thương hiệu dự kiến tung ra một bộ sưu tập hoành tráng hơn về sản phẩm dành riêng cho đàn ông.

Nhờ sự lăng-xê của những ngôi sao như Timothée Chalamet, Harry Styles, Shawn Mendes, trang sức giờ đây trở thành món đồ quen thuộc trong tủ quần áo của đàn ông sành điệu. Tháng 7/2024, nam diễn viên Timothée Chalamet đã xuất hiện trong buổi họp ra mắt bộ phim DUNE phần 2 tại Mexico với chiếc vòng cổ của thương hiệu Cartier. Mẫu trang sức được sáng tạo bởi nhà thiết kế Kylie với một loạt module, có thể xoay để tạo ra những sự kết hợp khác nhau của 900 viên kim cương lấp lánh.

Tại châu Á, những ngôi sao nam của Hàn Quốc cũng trở thành gương mặt đại diện cho các thương hiệu trang sức như nam nghệ sỹ Jimin (thành viên nhóm nhạc BTS), đại sứ của nhãn hàng Tiffany & Co.. Điều này càng chứng minh cho việc các quy tắc ăn mặc đã được nới lỏng, cùng với đó là sự tự do giữa ranh giới thời trang nam tính và nữ tính.

Tại thị trường Việt Nam, cách đây 4 năm, Đức Phúc cùng Erik đã xuất hiện trong buổi họp báo ra mắt sản phẩm mới của mình, với hình ảnh đầy cá tính khi diện đồng hồ và phụ kiện từ Cartier. Trong đó, Đức Phúc hoàn thiện bộ trang phục của mình với những mẫu trang sức trứ danh của nhà Cartier: Clash de Cartier và Juste un Clou. Không kém cạnh người anh thân thiết của mình, Erik cũng diện set vòng và nhẫn từ Bộ sưu tập Clash de Cartier để thể hiện cá tính bản thân.

Tận dụng cơ hội này, nhiều nhà thiết kế chọn cách thoát ra khỏi các chuẩn mực. Bvlgari là một trong những thương hiệu đẩy mạnh trang sức cho nam giới. Nhãn hàng này cũng bổ sung các sản phẩm dành cho giới tính nam vào bộ sưu tập B.Zero. Thương hiệu chuyên ngọc trai của Australia, Paspaley Pearls, tung ra loạt sản phẩm đầu tiên nhắm đến đối tượng khách hàng là nam giới.

Thương hiệu trong nước xoay chuyển

Với sự bùng nổ của các mẫu phụ kiện cho nam, phản ánh việc đàn ông đang quan tâm đến thời trang hơn. Phái mạnh ngày càng có xu hướng sử dụng trang sức để thể hiện cá tính riêng.

Có thể nói, ngành hàng này đang tăng trưởng theo cấp số nhân, với sự bùng nổ của các mẫu phụ kiện cho nam, phản ánh việc đàn ông đang quan tâm đến thời trang hơn. Phái mạnh có thể sử dụng trang sức để thể hiện cá tính riêng. Trong những năm gần đây, khách hàng của các thương hiệu trang sức trong và ngoài nước đã quan tâm đến sản phẩm có tuổi thọ cao. Họ thường tìm kiếm loạt sản phẩm thủ công từ mọi thương hiệu, không quan tâm đó là xuất phát từ bộ sưu tập dành cho nam hay nữ.

Trong báo cáo gần đây từ Knight Frank, số lượng cá nhân sở hữu tài sản ròng trên 1 triệu USD tại Việt Nam đã tăng 70% trong vòng 5 năm qua. Tầng lớp thượng lưu mới này có xu hướng tìm đến các món trang sức không chỉ để khẳng định đẳng cấp, mà còn bảo toàn giá trị tài sản.

Chính vì lý do đó, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu, thị trường trang sức xa xỉ tại Việt Nam tiếp tục thể hiện sự vững vàng. Theo Chỉ số đầu tư xa xỉ của Knight Frank (KFLII), trang sức là loại tài sản có hiệu suất cao thứ hai trong năm, với mức tăng trưởng 8%, chỉ đứng sau lĩnh vực nghệ thuật. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của trang sức không chỉ nằm ở vẻ đẹp tinh xảo, mà còn ở giá trị đầu tư lâu dài.

Một thương hiệu trang sức tại Việt Nam là PNJ, sau 35 năm tập trung phục vụ phái đẹp, cũng nhận ra tiềm năng lớn từ phân khúc khách hàng nam giới để nỗ lực khai phá.

Trong một sự kiện gần đây, ông Lê Trí Thông, CEO của PNJ chia sẻ về một trong những xu hướng mới của ngành bán lẻ Lifestyle (phong cách sống) là các sản phẩm tập trung vào nam giới.

Theo ông, hành vi tiêu dùng và phong cách sống của họ rất khác đối tượng khách hàng truyền thống của PNJ, nên hoạt động tiếp thị và trải nghiệm mua sắm cũng được thiết kế hoàn toàn khác biệt.

Bên cạnh đó, ông Thông cho biết, PNJ đang tập trung nhiều hơn cho phân khúc khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là nhóm sinh vào cuối thập niên 90. Ngoài đầu tư vào thiết kế, công ty xây dựng các thông điệp ý nghĩa cho sản phẩm, phát triển chiến lược bán hàng đa kênh và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung để tiếp cận khách hàng. Trải nghiệm mua sắm PNJ thiết kế cho nhóm khách hàng này cũng trở nên mới mẻ, gần gũi. Cách tiếp cận khách hàng của PNJ cũng trở nên độc đáo và khác biệt so với thị trường.

Bà Carolyn Kan, Nhà sáng lập thương hiệu Carrie K cho rằng, thị trường Việt Nam đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thử thách. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tìm kiếm những sản phẩm mang tính cá nhân hóa cao, ngoài thỏa mãn nhu cầu làm đẹp còn thể hiện cá tính và giá trị bản thân. Họ không mua sắm nhiều như trước, nhưng lại ưu tiên những món đồ có ý nghĩa. Đây chính là lý do tất cả các thiết kế của Carrie K đều mang tính đa năng.

Thương hiệu trang sức cao cấp đến từ Singapore này chuyên về những chiếc khuyên tai hình khối, nhẫn đính đá được chế tác đầy phong cách, hay những hoa văn tỉ mỉ được thực hiện từ những viên ngói của người Peranakan.

Các thương hiệu trang sức phải được thiết kế phù hợp với nhiều dịp khác nhau, từ những sự kiện đặc biệt đến việc sử dụng hàng ngày. Đặc biệt, các món trang sức này có thể dễ dàng giao dịch và hơn hết, được truyền qua nhiều thế hệ như những món đồ gia truyền.

“Sự cá nhân hóa, ý nghĩa sâu sắc và khả năng lưu giữ qua thời gian là điều mà khách hàng Việt Nam đang tìm kiếm. Đây cũng chính là thách thức với các đơn vị phát triển sản phẩm. Việc thấu hiểu thị hiếu đa dạng và đáp ứng kỳ vọng của một tầng lớp người tiêu dùng ngày càng tinh tế đòi hỏi sự nhạy bén và nỗ lực không ngừng”, bà Carolyn Kan nhận định.

Anh Hoa
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục