Trang web chuyên khảo sát thông tin trực tuyến eMarketer ước tính, trong năm 2011, tổng chi phí quảng cáo trên toàn cầu tăng 4,5%, trong khi chi phí dành cho quảng cáo trực tuyến ước tăng 17,2% trong năm 2011 và 17,5% trong năm 2012. Một thông tin khá thú vị là chi phí dành cho quảng cáo trực tuyến trong năm 2012 tại Mỹ được dự đoán sẽ chiếm 22,2% tổng chi phí quảng cáo, vượt chi phí quảng cáo trên báo và tạp chí. Không những thế, khảo sát "Triển vọng tiếp thị trực tuyến 2011" do Hiệp hội Quảng cáo trực tuyến (Society of Digital Agencies - SoDA) và AnswerLab thực hiện vào tháng 10/2010 cho thấy, 72% giám đốc thương hiệu trên toàn cầu dự tính sẽ chuyển ngân sách quảng cáo từ các phương tiện truyền thông truyền thống sang các phương tiện trực tuyến.
Kết quả khảo sát Net Index 2011 cũng cho thấy, tỷ lệ người truy cập Internet từ điện thoại di động đang tăng mạnh, từ 19% trong năm 2010 lên đến 30% trong năm 2011. Đặc biệt, tỷ lệ này là 46% ở Đà Nẵng và 61% ở Cần Thơ. Ở nhiều nước như Colombia, Estonia, Latvia, Ả Rập Xê Út và Tây Ban Nha, điện thoại di động đã trở thành phương tiện truyền thông phổ biến nhất. Ở Việt
Các mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Orkut, Twitter tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Khảo sát Net Index 2011 cho thấy, ở Việt
Trong chương trình khảo sát Net Index 2011, 39% những người được hỏi cho biết có thể sẽ mua hàng hóa, dịch vụ trực tuyến, nhưng trên thực tế mới chỉ có khoảng 18% đã từng có giao dịch trực tuyến trong 12 tháng qua. Điều đáng chú ý là trong số những giao dịch mua hàng trực tuyến vẫn còn đến 93% thanh toán bằng tiền mặt. Việc phát triển hình thức bán bảo hiểm trực tuyến có thể chưa mang lại một nguồn doanh thu đáng kể so với các hình thức bán bảo hiểm truyền thống, nhưng có lẽ hiện chính là thời điểm mà những người tiên phong có thể thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau nhằm trả lời câu hỏi: "Làm sao tôi có thể tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất?".
Khách hàng trong thời đại Internet nắm bắt được nhiều thông tin và ngày càng trở nên đa nghi hơn. Ông Geoff Ramsey, đồng sáng lập viên của eMarketer cho rằng, các marketers cần phải tập trung vào việc tạo nên nội dung có sức thu hút như nam châm (magnetic content) - tức là nội dung quảng cáo cần phải đáp ứng các yêu cầu sau: độc đáo, hữu ích, trình bày tốt, hài hước và phù hợp với từng kênh truyền thông riêng biệt. Theo ông, cách tốt nhất để kiểm tra là trước khi đăng quảng cáo, bạn nên tự hỏi: "Cá nhân tôi có muốn nhận thông tin này và chia sẻ với những người khác không?".
Không chỉ ở Việt
Như vậy, thách thức lớn nhất với marketers trong các hoạt động tiếp thị trực tuyến vẫn là tạo nên sự tin tưởng nơi khách hàng tiềm năng. Để đạt được mục tiêu này thông qua mạng xã hội, marketers cần lắng nghe để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng; tạo nên những nội dung có sức thu hút; và tập trung chăm sóc những người ưa thích sản phẩm, dịch vụ của DN để họ có thể quảng cáo tốt nhất cho DN.