Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải hứa rà soát các dự án BOT

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đây là một trong những phát biểu đầu tiên sau khi nhậm chức của tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng bên hành lang Quốc hội chiều 21/10.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 21/10. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 21/10.

Ngay sau khi được bổ nhiệm giữ chức vụ Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2021-2026, chiều 21/10, tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có những phát biểu đầu tiên với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Thông qua báo chí, tân Bộ trưởng bày tỏ lòng cảm ơn đến Đảng, Chính phủ và Quốc hội đã tin tưởng, tín nhiệm giao nhiệm vụ. "Ngay lúc này, tôi cảm thấy rất vinh dự nhưng cũng thấy một phần trách nhiệm rất lớn lao trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Tôi sẽ cùng với cán bộ công chức, viên chức ngành giao thông vận tải cố gắng, nỗ lực hết sức mình để hoàn thành các nhiệm vụ cũng như kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành Giao thông vận tải", ông Thắng nói.

Phát biểu về ngành Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Thắng nói rằng, đây là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa xác định.

Để thực hiện mục tiêu này, ông Thắng nhận định, khối lượng công việc cũng như trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian sắp tới rất nặng nề. Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải hứa sẽ nỗ lực hết sức để kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành trong nhiều thập kỷ qua.

Tôi sẽ cùng với cán bộ công chức, viên chức ngành giao thông vận tải cố gắng, nỗ lực hết sức mình để hoàn thành các nhiệm vụ cũng như kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành giao thông vận tải.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng cũng cam kết sẽ chỉ đạo cán bộ công chức, viên chức của ngành triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt nhất, hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã giao phó.

"Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, nhằm thực hiện thắng lợi của Nghị quyết Đại hội khoá XIII.

Đồng thời, quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia mà Chính phủ, Quốc hội đã đặt ra. Đặc biệt là đường cao tốc Bắc Nam ở phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cam kết cùng phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, thành công các dự án, công trình trọng điểm nằm trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế xã hội được Chính phủ đã thông qua; Đồng thời, tiếp tục với các ban bộ ngành Trung ương và địa phương thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, cũng như hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn.

Cao tốc Bắc Nam ở phía Đông, công trình được Bộ trưởng Thắng cam kết sẽ phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt để hoàn thành đúng chất lượng, tiến độ.
Cao tốc Bắc Nam ở phía Đông, công trình được Bộ trưởng Thắng cam kết sẽ phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt để hoàn thành đúng chất lượng, tiến độ.

Bên cạnh đó, theo ông Thắng, ngành Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục rà soát lại các dự án BOT trong thời gian vừa qua; từ đó xây dựng các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, đưa ra các giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội; thông qua đó, thúc đẩy, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách Nhà nước có hạn, nhất là các dự án trong danh mục đầu tư công, dự án lớn có tính chất kết nối liên vùng...

Báo chí hỏi: "Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm trong lĩnh vực ngân hàng, ông sẽ phát huy lợi thế này thế nào để thu hút các nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới?"

Trả lời, Bộ trưởng Thắng nói rằng, có hơn 22 năm công tác trong ngành ngân hàng nên ông thấy rằng hiện nay nguồn lực trong xã hội vẫn còn rất lớn. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, ông Thắng cho rằng cần nghiên cứu đưa ra các biện pháp thu hút nguồn vốn ngoài xã hội để bổ sung vào nguồn lực từ ngân sách, đặc biệt nguồn lực từ các doanh nghiệp.

Tư lệnh ngành Giao thông tin rằng, với kinh nghiệm thực hiện nhiều công trình, dự án lớn đầu tư theo hình thức PPP trước đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có kinh nghiệm để tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các giải pháp tập trung, thu hút được nguồn lực ngoài xã hội đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng, kết cấu hạ tầng giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973 tại Hà Nội, trình độ tiến sĩ kinh tế tại Học viện Tài chính.

Ông bắt đầu làm việc tại VietinBank vào năm 1996 với vị trí cán bộ kinh doanh đối ngoại của chi nhánh Ba Đình, sau đó trở thành Tổng Giám đốc VietinBank năm 2011 và Chủ tịch VietinBank năm 2014.

Năm 2016 ông Thắng được bầu là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng thời trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Tháng 7/2018, ông được Bộ Chính trị quyết định luân chuyển và chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau đó ông được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Một năm sau, ông trở thành Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và giữ cương vị đó cho đến tháng 10/2020 thì được Bộ Chính trị điều động về Điện Biên và được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên.

Minh Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục