Kiều hối về TP.HCM 5 tháng giảm gần 2%

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết, nguồn kiều hối về TP.HCM 5 tháng đầu năm nay là 2,3 tỷ USD, giảm 1,9% so cùng kỳ.
Kiều hối về TP.HCM 5 tháng giảm gần 2%

Dự báo lượng kiều hối năm 2020 giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid-19. Năm 2019, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM đạt 5,3 tỷ USD. Tuy vậy, viễn cảnh kiều hối năm nay được dự báo không sáng.

Ngoài báo cáo của NHNN Chi nhánh TP. HCM thì mới đây, ngày 22/4/2020, báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán, lượng kiều hối toàn cầu sẽ giảm khoảng 20% do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, trong đó khu vực Đông Á và Thái Bình Dương giảm 13%, chủ yếu do sụt giảm dòng tiền từ Mỹ - nguồn kiều hối lớn nhất của khu vực này.

Thực tế ghi nhận trên thị trường, một số công ty kiều hối cho biết, lượng kiều hối chuyển về trong tháng 3 đầu năm nay giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Theo Công ty kiều hối Đông Á, doanh số kiều hối 22 ngày đầu tháng 4 đã giảm một nửa so với cùng kỳ tháng 3. Trong đó, giảm mạnh nhất là thị trường châu Âu, kế đến là Mỹ, Canada và các thị trường xuất khẩu lao động. Thị trường Úc cũng giảm 30%. 

Thậm chí, một số công ty kiều hối cho biết, lượng tiền chuyển về đã giảm mạnh, có nơi giảm 50% so với cùng kỳ do những thị trường kiều hối chủ lực của Việt Nam như: Mỹ, Anh, Canada bị ảnh hưởng khá nặng từ dịch Covid-19.

Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi dịch bệnh khiến nhiều lao động mất việc, phải tạm nghỉ ở nhà, hoạt động kinh doanh ngưng trệ, dẫn đến lượng kiều hối chuyển về cho người thân giảm.

Các công ty kiều hối còn dự báo doanh số kiều hối sẽ tiếp tục giảm trong quý II/2020 và khó đạt doanh số như năm ngoái nếu tình hình dịch bệnh chưa kết thúc. 

Tuy nhiên, WB dự báo kiều hối sẽ phục hồi vào năm 2021. WB ước tính năm 2021, lượng kiều hối chảy vào các quốc gia thu nhập thấp và trung bình sẽ hồi phục và tăng 5,6% lên 470 tỷ USD. Tuy nhiên, triển vọng này vẫn còn chưa chắc chắn, phụ thuộc vào tác động của Covid-19 đối với triển vọng tăng trưởng toàn cầu và các biện pháp kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Thùy Vinh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục