Tái cấu trúc Vina taxi, Tracodi (TCD) thêm điểm cộng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) 70% vốn góp tại Công ty TNHH Vina taxi vừa được đối tác nước ngoài chuyển nhượng cho CTCP Helios, một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital, mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp vận tải truyền thống này.
Đối tác nước ngoài chuyển nhượng 70% góp tại Vina taxi cho Helios, thành viên của BCG. Đối tác nước ngoài chuyển nhượng 70% góp tại Vina taxi cho Helios, thành viên của BCG.

Vina taxi có vốn điều lệ 112,7 tỷ đồng, liên doanh này được thành lập cách đây 22 năm giữa Tracodi và ComfortDelgro (CDG) - tập đoàn hoạt động taxi tại Singapore và một số nước. Từng có thời kỳ phát đạt và thương hiệu được biết đến rộng rãi ở TP.HCM cũng như các tỉnh phía Nam, song do hoạt động taxi tại thị trường Việt Nam cạnh tranh ngày càng gay gắt, liên danh có yếu tố nước ngoài nắm 70% bị hạn chế ngành nghề kinh doanh như không thể mở rộng hình thức xe dịch vụ, giao nhận logistics và khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nên đối tác CDG quyết định thoái vốn tại liên danh.

Với mong muốn giữ 1 thương hiệu đã gây dựng 30 năm và những lợi thế có thể khai thác tốt sau khi Vinataxi chuyển sở hữu là doanh nghiệp 100% vốn trong nước. CTCP Đầu tư và Dịch vụ Helios - một đơn vị trong hệ sinh thái của Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) - đã quyết định đầu tư mua lại 70% vốn từ CDG.

Tiềm năng Vinataxi đến từ thương hiệu taxi đầu tiên tại Việt Nam với số tổng đài 111111, sở hữu đất và nhà xưởng hơn 6.000 m2 trong Khu công nghiệp Tân Bình với lợi thế khai thác logistics kho hàng hoá và có thể mở rộng ngành nghề giao nhận hàng hoá với nhu cầu rất cao hiện nay.

Vina taxi định hướng chuyển từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ.

Vina taxi định hướng chuyển từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ.

Kèm theo đó, công ty cũng dự định thực hiện đổi mới với định hướng chuyển từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ; thúc đẩy ứng dụng công nghệ sáng tạo, ra mắt app đặt xe, mở rộng các loại hình dịch vụ vận chuyển; thay đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển nhiều dịch vụ mới dựa trên khảo sát và nghiên cứu thị trường thực tế.

Yếu tố công nghệ không chỉ được áp dụng trong mô hình B to C, tức là giữa Vina Taxi và khách hàng mà còn được sử dụng triệt để trong quản trị nội bộ, quản trị hoạt động doanh nghiệp của Vina taxi nhằm giảm bớt bộ máy và chi phí quản lý nhân sự, chi phí quản lý doanh nghiệp…

Trên thực tế, dù có nhiều khó khăn đến từ các yếu tố khách quan của thị trường và cả chủ quan của các hãng taxi nhưng dư địa thị trường vận chuyển vẫn rất lớn, doanh nghiệp nào thay đổi, thích ứng được với những biến động của môi trường kinh doanh mới được đánh giá vẫn có khả năng phát triển.

Với sức trẻ và năng lực quản trị hiện đại của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Bamboo Capital, sự quyết đoán và chịu khó học hỏi, áp dụng các mô hình, cách làm mới, Vina taxi được kỳ vọng sẽ có bước ngoặt lớn tới đây. Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận, Tracodi với tỷ lệ sở hữu 30% có thêm điểm cộng.

Năm 2021, TCD đã “vượt khó” thành công, tất cả các chỉ tiêu kinh doanh đều có sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ (xem bảng).

Riêng lẻ (tỷ đồng)

Năm 2019

Năm 2020

Năm 2021

Doanh thu

1.020,2

1.983,6

2.534,9

Lợi nhuận sau thuế

64,2

82,1

179,9





Hợp nhất (tỷ đồng)

Năm 2019

Năm 2020

Năm 2021

Doanh thu

1.701,0

2.852,6

3.112

Lợi nhuận sau thuế

94,9

146,7

335,6

Kết quả kinh doanh ấn tượng trên một lần nữa khẳng định vị thế của Tracodi trong ngành xây dựng Việt Nam, chuẩn bị và tích lũy được nguồn lực để sẵn sàng cho những bước phát triển cao và xa hơn. Những con số trên cũng cho thấy được tính đúng đắn trong chiến lược và định hướng kinh doanh của doanh nghiệp, cho thấy tính hiệu quả, linh hoạt và rất quyết đoán của ban lãnh đạo Công ty.

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2022 của Tracodi dự kiến diễn ra ngày 14/4 tới, HĐQT Công ty trình kế hoạch doanh thu 4.431 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 380 tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng kép 2 con số so với thực hiện năm 2022. Công ty cũng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2022-2025 sẽ duy trì tỷ lệ tăng trưởng doanh thu 17 - 18% và lợi nhuận sau thuế 17% - 20%.

Tận dụng cơ hội Chính phủ thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, Tracodi tập trung nguồn lực tham gia mảng đầu tư hạ tầng giao thông và tham gia thi công các dự án đầu tư công. Trong giai đoạn 2022-2027 Tracodi tiếp tục đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong những tổng thầu quản lý xây dựng hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam.

Năm 2021, doanh thu hợp nhất của TCD đạt 3.112 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 335,6 tỷ đồng. So với thực hiện năm 2020, doanh thu của Công ty tăng 9%, còn lợi nhuận sau thuế tăng tới 128%. Dự kiến năm 2022 sẽ tiếp tục sẽ là một năm bùng nổ của Tracodi.

Phong Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục