Tái cấu trúc và chuyện công chức làm môi giới địa ốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Mấy tháng nay, có lẽ câu chuyện xôm nhất quanh chén rượu, tuần trà chính là tái cấu trúc, sáp nhập, tách cơ quan nọ, gộp tổ chức kia… Bạn bè gặp nhau, có hỏi xa, hỏi gần thì cuối cùng cũng quay về chuyện ai đi, ai ở, ai sẽ… chuyển nghề hay nghỉ sớm.
Môi giới bất động sản là một nghề, một nghề kiếm cơm thực thụ! Môi giới bất động sản là một nghề, một nghề kiếm cơm thực thụ!

Giữa bộn bề trăn trở, một nhà báo có bài: Sau khi nghỉ việc thì công chức, viên chức, phóng viên, nhà báo… có nên đi làm môi giới bất động sản? Chủ đề ấy bỗng nổi như cồn trên các diễn đàn mạng xã hội. Vậy, công chức nghỉ việc về làm môi giới bất động sản có dễ dàng không? Có sớm thành công không? Đâu là những trở ngại mà họ cần sớm vượt qua?... Sẽ là một câu chuyện dài!

Người viết bài này đã và đang sống một cuộc đời thực như chính đề tài mà nhà báo đề cập: Từ một chuyên viên nhà nước, bước ra làm trong khối kinh tế tư nhân, rồi cơ duyên đẩy đưa bước vào nghề môi giới bất động sản.

Nhân vận tân xuân, dám xin mượn chút hân hoan của đất trời, chút khoan dung, rộng lượng của lòng người để chia sẻ đôi điều tâm sự, coi đây như một giao lộ cảm xúc với những ai đồng cảnh và mong được góp vui mấy câu chuyện phiếm bên ly café khoan thai đầu Xuân mới! Những câu chuyện có phần rời rạc, thậm chí không đầu không cuối, nhưng nó được viết ra từ trải nghiệm thực tế và cũng đầy thấm thía! Dũng cảm bước ra khỏi môi trường nhà nước và thử đi, bạn sẽ có vô vàn khám phá từ chính bản thân mình và rồi bạn sẽ tìm ra đâu mới là phiên bản tốt nhất, hoàn hảo nhất của mình!

Tái cấu trúc: Dũng cảm đón chờ

Nếu bạn nghĩ Việt Nam chưa bao giờ thực hiện cuộc cải tổ, tinh giản biên chế lớn như hiện nay thì chắn hẳn bạn đã quên việc tinh giản mạnh mẽ trong lực lượng vũ trang giai đoạn sau năm 1980 từ hơn 1 triệu binh sĩ xuống còn non nửa. Hay gần đây nhất là trong lực lượng công an nhân dân, trong các tập đoàn - tổng công ty nhà nước, những doanh nghiệp từng có sứ mệnh trở thành “nắm đấm thép” của nền kinh tế…

Bản thân tôi (người viết bài này) cũng từng là một quản lý cấp thấp, một “giọt nước” trong “cơn thủy triều” tái cấu trúc các tập đoàn - tổng công ty nhà nước. Gần 10 năm trước, thay vì chờ đợi để biết mình sẽ “về đâu”, tôi đã mạnh dạn xin nghỉ để bước sang tập đoàn tư nhân. Ngày cuối cùng đi làm, chút vấn vương còn sót lại ở nơi mà mình đã từng dành cả “thời thanh niên sôi nổi” để đóng góp và cống hiến. Bước qua cánh cổng cơ quan, đặt bàn tay trái lên cánh cổng, xoa nhè nhẹ vào tay nắm như lời chào tạm biệt! Chào nhé, ngày mai đã thực sự khác rồi! Bước chân này sẽ không còn ai bảo hộ, sẽ không còn cảm giác tháng tháng lại “ting ting” lương về…

Tái cấu trúc là tất yếu và không hề cam go như những ai từng suy nghĩ đâu! Đúng là nó tác động khá nhanh đến “nồi cơm” mỗi gia đình, nhưng lại là động lực lớn, là nguồn năng lượng diệu kỳ giúp mỗi chúng ta “cởi tung thừng vàng” trong suy nghĩ và hành động. Chúng sẽ chủ động “think out the box” và sẽ sớm tự mở ra cho mình một thế giới hoàn toàn mới. Chúng ta sẽ cảm nhận rất rõ sự khác biệt giữa hai khái niệm: đi làm và kiếm tiền! Thực sự nó rất khác nhau. Đi làm là đi đến cơ quan để làm việc, bạn có thu nhập từ việc bán công sức lao động. Còn để kiếm được tiền, chúng ta thực sự cần cái đầu, cần tư duy và phương pháp “bày trận”.

Tất nhiên, sẽ có thắng, có thua, có thành, có bại…, nhưng xúc cảm là có thật và nó tồn tại thật hơn cả sự thật. Chúng ta được sống với mỗi quyết định của mình. Và rồi đến một ngày, chúng ta sẽ thấy không còn cảm giác tiếc nuối hay hơn thua về những gì thuộc về quá khứ, thậm chí chúng ta sẽ thầm cảm ơn “cơn thủy triều” tái cấu trúc!

Chặng đường “khởi nghiệp” với nghề môi giới địa ốc sẽ không dễ dàng

Chặng đường “khởi nghiệp” với nghề môi giới địa ốc sẽ không dễ dàng

“Khởi nghiệp” với nghề sales

Lạm dụng ngôn từ! Tất nhiên rồi, đúng là lạm dụng ngôn từ! Khi bạn làm công việc đã tồn tại trên vỏ trái đất từ hàng trăm năm nay thì không thể gọi là khởi nghiệp. Nhưng có làm sao nếu cứ lạm dụng ngôn từ để coi đó như chút ưu ái với công chức, viên chức, phóng viên, nhà báo… chuyển sang làm môi giới địa ốc?

Từng đi trên con đường sự nghiệp có những nét tương đồng với khá nhiều đồng nghiệp và cũng tự biết mình chưa phải “siêu chốt” như những “chiến binh” đã có thâm niên, nhưng tôi biết chắc chắn, nếu bạn đã muốn bắt đầu với nghề môi giới bất động sản vô vàn thách thức thì hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.

Bỏ cái tôi xuống, khách hàng không bỏ tiền ra mua quá khứ của bạn! Để không phải ăn quá nhiều “trái đắng”, đầu tiên bạn hãy bỏ cái tôi xuống! Có thể trước đây, bạn đã từng làm công việc có vai trò, vị thế nhất định, bạn được sống trong những lời khen, sự ghi nhận của cá nhân, tổ chức…, nhưng khi làm môi giới, “hào quang” đó bạn chỉ nên coi là dĩ vãng.

Khi là người bán hàng, thứ mà khách cần đơn giản là thông tin xác thực. Bạn bán thứ mà khách hàng cần, thông tin càng độc quyền càng có giá trị, chứ đừng tốn thời gian chứng tỏ bạn đã từng là ai, làm ở đâu, từng rất thế nọ, thế kia…, điều đó thực sự vô nghĩa! Khách hàng không mua quá khứ của bạn. Họ tin bạn vì bạn mang lại giá trị cho họ, lợi nhuận cho họ. Vậy thôi! Làm môi giới, vị thế của bạn đã ở “cửa dưới” rồi! Bạn có kiến thức, khách không gọi bạn là “thằng cò” đã là vui rồi!

Tôi vẫn còn nhớ mãi câu hỏi của cậu em “siêu chốt” kém tôi gần 20 tuổi hồi tôi mới chập chững bước vào nghề: “Anh đang uống một ly cafe rất ngon, nhưng bây giờ anh phải uống trà đá, nên nhớ là phải uống. Vậy anh có bỏ ly cafe đó đi không hay rót trà đá vào ly cafe để uống tiếp?”. Chắc bạn cũng biết câu trả lời phải không? Và tôi đã dẹp bỏ cái tôi của mình đi từ đó! Trước khi làm môi giới, tôi cũng có thời gian khá dài làm công việc liên quan đến viết lách, có lần cao hứng đã “tự trào”: Ngày xưa cầm micro/ Ngày nay cầm thước đi đo hướng nhà/ Biết mười chỉ dám nói ba/ Bảy phần còn để lúc à, lúc ơi/ Khách to bằng cả ông giời/ Miễn sao cứ chốt là tôi có tiền…

Quả thực, khi nào còn chưa “vứt cái tôi đi để vui sống” thì khoảng cách đến với vụ chốt chất lượng đầu tiên sẽ vẫn “nghìn trùng xa cách”! Điều thú vị là khi làm môi giới đủ lâu, bạn sẽ tự dưng mất đi tính sĩ diện hão từ khi nào không hay! Bạn sẽ chỉ còn một mục tiêu duy nhất: Chiến thắng game này. Đó là xúc cảm chiến thắng, là khoái cảm đạt được khi chinh phục khách hàng, khi có giao dịch, chứ không phải kiếm được bao nhiêu tiền.

Có tất cả, nhưng thiếu… thực tế: Dường như ai cũng mắc phải sai lầm tai hại này. Là một kẻ “tay ngang” bước sang từ một lĩnh vực khác, với vốn kiến thức kinh tế - xã hội “đủ dùng”, cùng những mối quan hệ “đủ chất lượng”, những tưởng chúng ta sẽ sớm gặt hái thành công, ngây thơ nghĩ việc bán nhà sẽ “dễ như trở bàn tay”. Thế nhưng, thực tế phũ phàng hơn rất nhiều.

Tất cả những kiến thức Olympia tổng quát bạn có hóa ra chỉ được được dùng để “chém gió” với khách hàng và lấy thiện cảm mà thôi. Trong khi bạn nói những điều vô cùng vĩ mô từ sự hiểu biết tưởng chừng như vô hạn của mình thì khách hàng lại chỉ quan tâm tới những điều vô cùng giản đơn, nhưng thực tế: Vị trí có quy hoạch hay không, lịch sử thế nào, chất lượng công trình ra sao, phong thủy thế nào… và cuối cùng là lợi thế so sánh về giá trị, công năng… Nếu không “thuộc bài” và “trúng tủ”, bạn sẽ mất khách một cách tàn nhẫn và đáng thương như mất… người yêu cũ! Đó là chưa kể bạn phải học lại từ đầu vô vàn kiến thức, bởi môi giới bất động sản là một nghề, một nghề kiếm cơm thực thụ!

Trước tiền bạc, tình cảm dần vô nghĩa! Bỏ cái tôi xuống và học nghề một cách nghiêm chỉnh mới chỉ là sự khởi đầu. Rất nhanh thôi, những “quả đắng” sẽ ngay lập tức xuất hiện. Rồi bạn sẽ phải sớm học cách phân biệt và nhận rõ đâu mới là khách hàng thật sự!

Nhìn lại sự ngu ngơ những ngày mới vào nghề, tôi mới thấy mình “tội nghiệp” đến mức nào. Ảo tưởng lớn nhất là việc những người quen mình sẽ tin mình hơn các bạn môi giới khác và sẵn sàng ủng hộ, mua hàng của mình! Thực tế thì không! Dù có quen biết hay chơi với bạn bao lâu đi nữa, thậm chí là người quen, người nhà đi nữa, thì họ cũng không tin bạn hơn các môi giới khác đâu! Ai cũng vậy thôi, kể cả bạn, ai có giá trị thì người đó được sử dụng. Vậy nên, đừng cố bán cho người quen để tránh bị “thương vay” một cách không cần thiết, trừ khi họ thật sự cần bạn. Khi lăn lộn với nghề môi giới, bạn sẽ nhận ra khái niệm anh em chiến hữu cũng chỉ là tượng trưng, là tên gọi. Thân mấy thì trước tiền bạc, tình cảm cũng sẽ dần nhạt nhòa. Người mua hàng chủ yếu của bạn sẽ là người lạ, còn người quen sẽ chỉ coi bạn là một kênh tham khảo thông tin mà thôi! Nói vậy không có nghĩa là tôi không bán được cho người quen. Có đấy! Nhưng đó là sau khi họ đã “nếm trải” đủ các chiêu trò để nhận ra đâu là chân ái!

Nếm trải đủ lâu sẽ có những “nỗi đau ngọt ngào”: Người lạ là người mua, người hơn thua lại thường là ruột thịt! Không ít lần tôi được người quen cũ hỏi như để kiểm tra lại ngôi nhà (mà tôi biết là họ đã chốt). Dẫu biết lỗi hay biết nhà mua đắt tôi cũng đành chúc mừng nhiệt liệt chứ biết làm sao? Nói thế nào thì mình cũng sẽ trở thành người hẹp hòi, “không được ăn thì bôi nhọ”. Tiền của họ, họ chịu trách nhiệm toàn diện với quyết định của mình. Thậm chí, đôi khi họ hỏi chỉ để khoe khéo mà thôi, một cách ngầm để nhắn nhủ thôi đừng mời mua nhà nữa…!

Sau những lần bán trượt cho người quen, tôi hiểu rằng, trong đời sống của người môi giới, không nên và không cần nghĩ quá nhiều cho những người mình tự nghĩ là thân, và cảm xúc cũng chẳng cần phải tổn thương thì khỏi cần chờ ngày liền sẹo. Bởi vậy, tôi lại “tự trào”: “Trăm năm cò vẫn là cò, khôn ngoan đến mức lo bò trắng răng”!

Dẫu biết trong văn hóa người Việt, năm mới không nói chuyện cũ, nhưng đây là chuyện có liên quan “chén cơm, bát gạo” của hôm nay và ngày mai. Đôi lời tâm sự được kể ra từ thực tế chỉ để pha thêm chút gia vị cho những cuộc vui ngày đầu năm mới! Còn nếu xét trên hành trình làm môi giới bất động sản thì quả thực, những xúc cảm ấy, bài học ấy chỉ được xếp vào nhóm kiến thức “chưa sạch nước cản”. Chặng đường “khởi nghiệp” với nghề môi giới địa ốc sẽ không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh thị trường sắp tới. Hy vọng những lát cắt chân thực từ thực tiễn sẽ giúp ai đó trong chúng ta chuẩn bị tốt tâm lý trước khi bước chân vào nghề môi giới bất động sản đầy thử thách và không ngừng lôi cuốn.

Hùng Cường

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục