Tái cấu trúc doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nổi tiếng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau khi chi phối Tập đoàn Đại Dương (mã OGC), IDS Equity Holdings đang có những nước đi rõ ràng hơn tại OCH – công ty con của OGC.
Thương hiệu Kem Tràng Tiền là một trong những yếu tố hấp dẫn nhóm cổ đông mới tại OCH. Thương hiệu Kem Tràng Tiền là một trong những yếu tố hấp dẫn nhóm cổ đông mới tại OCH.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (mã OGC) diễn ra vào đầu năm nay, nhóm cổ đông do IDS Equity Holdings đại diện cho biết đã nắm giữ cổ phần chi phối OGC.

Nhóm cổ đông mới của OGC cũng chia sẻ kỳ vọng với Công ty cổ phần One Capital Hospitality (mã OCH) – công ty con chủ chốt của Tập đoàn. OCH có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, ngành nghề chính là kinh doanh khách sạn và sản xuất, chế biến thực phẩm, với việc sở hữu chuỗi khách sạn nổi tiếng là StarCity và Sunrise cùng mảng thực phẩm là bánh Givral và Kem Tràng Tiền.

Theo tìm hiểu, IDS Equity Holdings tiền thân là doanh nghiệp Việt Nam, hoạt động từ năm 1986 trong lĩnh vực dịch vụ in ấn. Từ năm 2018, với sự tham gia đầu tư vốn từ các cổ đông chiến lược Nhật Bản, công ty chuyển mô hình hoạt động sang mua lại, tái cấu trúc doanh nghiệp. Trong đó, tham gia đầu tư vào OCG là một trong những thương vụ đáng chú ý nhất của tập đoàn này thời gian gần đây.

Đầu năm nay, Tập đoàn Đại Dương (OGC) cũng miễn nhiệm 4/5 thành viên Hội đồng quản trị, gồm ông Mai Hữu Đạt (Chủ tịch Hội đồng quản trị), ông Nguyễn Thành Trung, ông Bùi Anh Sang và bà Nguyễn Thị Phường; đồng thời, bầu bổ sung bà Lê Thị Việt Nga (Chủ tịch Hội đồng quản trị), bà Phạm Thị Hồng Nhung, bà Trần Thị Ngọc Bích và bà Nguyễn Thị Lan Hương. Ngoài ra, OGC cũng bổ nhiệm bà Phạm Thị Hồng Nhung thay ông Lò Hồng Hiệp giữ chức vụ Tổng giám đốc.

Được biết, bà Nhung sinh năm 1980, trước khi đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc OGC đã có thời gian làm Trưởng ban Kiểm soát tại Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI, Trưởng ban Kiểm soát tại Công ty cổ phần Fecon. Còn bà Lê Thị Việt Nga sinh năm 1979, trước khi trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị OGC từng là thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ; Phó tổng giám đốc Công ty TNHH IDS Argo Servicer…

Cùng thời gian, OCH việc tái cấu trúc toàn bộ Ban lãnh đạo, với sự xuất hiện của những gương mặt mới. 5/6 thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2019 - 2024 của OCH đã xin từ nhiệm, gồm ông Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Thế Vinh, Trần Quốc Toản và bà Nguyễn Thị Dung.

Các cổ đông của doanh nghiệp này đã thông qua việc giảm số lượng thành viên Hội đồng quản trị xuống 5 người và bầu ra 4 thành viên mới. Danh sách nhân sự mới gồm ông Huỳnh Minh Việt, Nguyễn Dũng Minh, Nguyễn Chính Phương và Đinh Hoài Nam. Bà Nguyễn Thu Hằng là nhân sự duy nhất của Hội đồng quản trị cũ tiếp tục tham gia Hội đồng quản trị mới của OCH.

Tính tới cuối quý II, OCH ghi nhận lỗ luỹ kế 862,7 tỷ đồng, bằng 43,1% vốn điều lệ. Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng cũng như chế biến thực phẩm của doanh nghiệp. Tuy vậy, doanh nghiệp này đang sở hữu nhiều bất động sản vị trí vàng ở trung tâm thủ đô.

Mới đây, OCH cho biết sẽ đầu tư tối đa không quá 20% tổng tài sản vào Công ty cổ phần Bất động sản Việt Bắc. Sau giao dịch, OCH sẽ chuyển đơn vị này thành công ty liên kết và thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2022 và năm 2023.

Tính tới 30/6/2022, tổng tài sản của OCH là 2.188,9 tỷ đồng. Như vậy, Công ty dự kiến sẽ không đầu tư quá 437,78 tỷ đồng vào Bất động sản Việt Bắc.

Công ty Việt Bắc kinh doanh chính trong lĩnh vực cho thuê văn phòng, một trong những dự án tiêu biểu là tòa nhà Sentinel Place tại địa chỉ 41A Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thực tế, Việt Bắc từng là công ty con thuộc hệ sinh thái OGC và OCH, tuy nhiên đã được thoái vốn vào giữa năm 2013.

Ngoài ra, OCH đang lên kế hoạch lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản từ 20/10/2022 đến 8/11/2022 để thông qua phương án xử lý nợ khó đòi; đổi địa điểm trụ sở, chuyển nhượng vốn góp tại các công ty con, công ty liên kết, các dự án đầu tư, các hợp đồng góp vốn; chào bán cổ phiếu riêng lẻ (chưa công bố tài liệu chi tiết nội dung).

Vực dậy và phát triển được các thương hiệu nổi tiếng là mục đích tốt nhưng hành trình thực hiện được nó với nội tại có nhiều khó khăn ở các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu, luôn là thách thức đòi hỏi nỗ lực lớn của các nhà đầu tư. Đây cũng là một chủ đề được quan tâm hậu M&A.

Vũ Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục