Suntory khởi đầu chiến lược M&A mới

(ĐTCK) Đầu tuần này, Suntory Beverage & Food Ltd, công ty sản xuất đồ uống các loại (có cồn và không cồn) lớn thứ hai Nhật Bản đã đạt được thoả thuận mua lại 2 thương hiệu Lucozade, Ribena của GlaxoSmithKline Plc, tập đoàn dược phẩm lớn nhất Vương quốc Anh, với giá 1,35 tỷ bảng Anh ( 2,11 tỷ USD).
Suntory đã đạt được thỏa thuận mua lại 2 thương hiệu của GlaxoSmithKline Plc với giá 1,35 tỷ bảng Anh. Suntory đã đạt được thỏa thuận mua lại 2 thương hiệu của GlaxoSmithKline Plc với giá 1,35 tỷ bảng Anh.

Động thái này được các nhà phân tích đánh giá có ý nghĩa về nhiều mặt.

Thứ nhất, Suntory đang thực hiện chiến lược mới đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, tới những thị trường mà công ty chưa hề có mặt, hoặc nếu hiện diện, thì lại quá mờ nhạt, thị phần quá nhỏ. Với việc mua lại 2 thương hiệu trên, Suntory sẽ chính thức có mặt tại thị trường Anh và có thể dựa vào đây làm bàn đạp tiếp tục thâm nhập các thị trường khác ở khu vực châu Âu.

Thứ hai, Suntory đang rủng rỉnh tiền và phải tìm cách đầu tư hợp lý, để mang lại lợi nhuận cho công ty và các cổ đông. Chẳng là vào đầu tháng 7 vừa qua, Suntory đã thực hiện thành công việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở GDCK Tokyo. IPO này đã thành công ngoài mong đợi khi huy động được gần 4 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, đây là IPO lớn nhất tại Nhật Bản và châu Á. Theo thống kê chính thức của Hãng nghiên cứu Dealogic Holdings, IPO của Suntory là IPO lớn thứ 2 trên thế giới trong năm nay, chỉ sau IPO của BB Seguridade Participacoes SA, tập đoàn tài chính của Brazil, với 5 tỷ USD được thực hiện vào tháng 4 vừa qua.

Thành công của Suntory trong thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A) này đến gần như cùng lúc với những niềm vui lớn của cả nước Nhật. Cuối tuần qua, Thủ đô Tokyo của Nhật Bản được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chọn là thành phố tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2020, sau khi đánh bại 2 đối thủ lớn là Madrid (Tây Ban Nha) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Thắng lợi này đã góp phần giúp Chỉ số chứng khoán Nikkei tăng 2,5% ngay phiên sau đó. Đầu tuần này, cơ quan thống kê Nhật Bản đã công bố thông tin mới nhất về GDP của nước này. Theo đó, quý II/2013, GDP của Nhật Bản tăng tới 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn nhiều so với con số 2,6% được dự báo ban đầu. Chính trong cái niềm vui chung này, mà có một số ý kiến cho rằng, Suntory đã gặp may và biết khai thác tối đa thời cơ để giành được thắng lợi trong việc thực hiện IPO lẫn vụ M&A có giá trị lớn này.

Thực ra, nhận định trên có phần đúng, song không chính xác hoàn toàn.

Một số chuyên gia về đồ uống nhận xét, Lucozade, Ribena là hai thương hiệu đồ uống rất được ưa chuộng ở Anh, nhưng cũng chủ yếu chỉ ở Anh mà thôi, chứ bên ngoài lãnh thổ Anh chưa có dấu ấn gì đáng kể. Lucozade, nước uống tăng lực tương tự như Red Bull (thương hiệu bò húc khá phổ biến ở Việt Nam ), còn Ribena là nước ép hoa quả.

Vì thế, việc mua lại này cũng chưa có gì đảm bảo sẽ thành công về mặt thương mại về lâu về dài. Hiện doanh thu hàng năm của cả 2 thương hiệu gộp lại đạt 500 triệu bảng Anh.

Tiếp đến, như chính ông Nobuhiro Torii, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Suntory Beverage & Food đã khẳng định, vụ M&A vừa qua nằm trong chiến lược mở rộng đầu tư từ nay đến năm 2020 của Công ty.

“Suntory dành ra khoản tiền ít nhất 500 tỷ yên (gần 5 tỷ USD) để thực hiện nhiều thương vụ M&A trong thời gian tới. Vụ mua lại 2 thương hiệu của GlaxoSmithKline mới chỉ là thương vụ khởi đầu và chắc chắn, các bạn sẽ còn chứng kiến nhiều vụ M&A nữa”, ông Nobuhiro Torii nói.

Nhiều nhà phân tích nhận xét, với tiềm năng tăng trưởng tại thị trường Nhật Bản ngày càng trở nên chật hẹp, Suntory buộc phải hướng tới việc mở rộng ra nước ngoài trong những năm gần đây. Bằng chứng là, năm 2009, Suntory đã thành công trong việc thâu tóm thương hiệu đồ uống Orangina Schweppes (Pháp), với giá hơn 3 tỷ USD và Frucor Beverages (New Zealand), với giá gần 1 tỷ USD.

Ở khu vực Đông Nam Á, Suntory rất tích cực tìm kiếm những “con mồi”. Suntory đã có cổ phần tại Công ty đồ uống Cerebos Pacific ở  Singapore ; có cổ phần trong liên doanh với Garudafood Group ở Indonesia . Tại Việt Nam, tháng 7/2012, Suntory đã mua lại 51% cổ phần của PepsiCo Vietnam và đổi tên thành Suntory Pepsico Việt Nam.

Theo một số nguồn tin, Suntory đang xúc tiến đàm phán để có thể mua lại cổ phần của Del Monte Pacific, công ty có cổ phiếu niêm yết tại sàn chứng khoán Singapore . Có trụ sở chính tại Philippines, Del Monte Pacific là công ty sản xuất nước giải khát, nước ép hoa quả lớn ở khu vực châu Á, nhất là ở 2 thị trường Philippines và Ấn Độ.

Tuy nhiên, để đầu tư vào Del Monte Pacific, Suntory buộc phải thương lượng với NutriAsia Pacific, cổ đông lớn nhất của Del Monte Pacific.

Công ty được ông Shinjiro Torii thành lập năm 1899, với cái tên ban đầu là Kotobukiya. Đây là công ty đầu tiên sản xuất rượu Whisky và bia ở Nhật Bản từ những năm 1920 - 1930 của thế kỷ trước. Năm 1963, Kotobukiya đổi tên thành Suntory.


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục