“Không ai đi ngủ ở Madrid”
Ibiza thuộc quần đảo Balearic – Tây Ban Nha được gắn với tên gọi “hòn đảo tiệc tùng” với những câu lạc bộ, quán bar hoạt động thâu đêm trong tiếng nhạc EDM kéo dài tới tận sáng hôm sau.
Thậm chí từng có ý kiến phản đối việc đóng cửa các quán bar sớm tại Ibiza sẽ dẫn tới tình trạng lượng lớn khách du lịch tràn ra đường vào ban đêm không có chỗ để đi, dẫn tới nhiều tệ nạn xảy ra.
Ibiza ban đêm còn thuận tiện tới mức du khách dễ dàng lựa chọn vô số taxi giá rẻ để di chuyển nếu không muốn sử dụng phương tiện công cộng.
Một thiên đường giải trí dưới ánh đèn nổi tiếng khác cũng thuộc Tây Ban Nha là Madrid - nơi được mệnh danh là thành phố năng động nhất Châu Âu với sự sôi động, lộng lẫy của các cửa tiệm luôn rộng mở vào ban đêm.
Nếu từng một lần tới Madrid, du khách sẽ được trải nghiệm bữa tối vào lúc 1h sáng và tình trạng kẹt xe xảy ra vào 3h sáng bởi số lượng người khổng lồ đổ ra đường tới các quán bar, nhà hàng, cửa hiệu sau nửa đêm là “chuyện cơm bữa”.
Miêu tả về những đêm dài bất tận ở Madrid, nhà văn Mỹ Ernest Hemingway từng nhận xét trong tiểu thuyết Death in the Afternoon rằng: "Đi ngủ vào ban đêm ở Madrid sẽ khiến người khác nghĩ bạn là kẻ lập dị. Không ai đi ngủ ở Madrid cho đến khi bóng đêm phải đầu hàng”.
Công thức hái ra tiền của nền kinh tế đêm
Nhìn vào những Ibiza, Madrid, hay London, New York, Las Vegas… không khó để thấy mẫu số chung hút khách du lịch tới tiêu xài là sự đa dạng về các trải nghiệm từ giải trí, mua sắm, tới văn hóa, đặc biệt là khi đêm về.
Nghiên cứu cho thấy, nếu chú trọng phát triển, khu vực kinh tế ban đêm của London có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm vào đầu năm 2030, cao hơn 15% so với hiện nay.
Còn ở Việt Nam, nếu nói ta chưa hề có kinh tế ban đêm thì cũng không hẳn. Nhưng chúng ta đã làm một cách bài bản, quy mô, đã hướng tới những giá trị thực sự để có thể giữ chân du khách lâu hơn, khiến họ chi tiêu nhiều hơn, có nhiều câu chuyện thú vị để kể về Việt Nam với gia đình, bạn bè hay chưa thì… chắc ai cũng rõ câu trả lời.
“Du lịch Việt Nam đang bỏ trống một khoảng lớn về dịch vụ ban đêm. Các sản phẩm du lịch hiện nay chỉ đang tập trung chủ yếu vào khung thời gian từ 7h sáng đến 5h chiều.
Đây là sản phẩm tạo ra thu nhập cứng trong khi sản phẩm thu được nhiều tiền nhất là từ 6h tối đến 2h sáng lại không được phát triển nên du khách về đêm không có chỗ tiêu tiền, lang thang về ngủ sớm. Như vậy rất phí.
Không có sản phẩm ban đêm, không cách gì giữ khách và tạo nguồn thu cho người dân địa phương cũng như ngân sách”, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel khẳng định.
Nhưng để phát triển kinh tế ban đêm bài bản lại không đơn thuần là gia tăng những quán bar, tụ điểm âm nhạc, chợ đêm hay phố đi bộ mà còn bao gồm hàng loạt dịch vụ đi kèm khác như dịch vụ vận tải, thương mại, thậm chí là giao dịch tài chính xuyên quốc gia, do đặc thù múi giờ khác nhau.
Nhìn vào các trung tâm giải trí đêm đa chức năng, hiện đại và hấp dẫn như Clarke Quay ở Singapore, Lan Kwai Fong ở Hongkong (Trung Quốc)... nhiều người tự tin, với sự góp mặt của những doanh nghiệp du lịch mạnh như hiện nay, các thành phố du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… hoàn toàn có thể làm được như thế.