Đối với việc cung cấp thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, ngoài các hình thức lựa chọn nhà thầu như thông thường còn được áp dụng hình thức đàm phán giá, sử dụng danh sách nhà thầu nhiều lần tạo sự linh hoạt, chủ động.
Thông tin trên được Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường nêu khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) sáng 15/3.
Đây là dự thảo đã được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ tư, dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).
Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 10 chương và 100 điều, giữ nguyên số chương, tăng thêm 2 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, ông Cường cho hay.
Một trong những vấn đề được đại biểu Quốc hội rất quan tâm khi sửa luật là gỡ khó cho mua sắm trang thiết bị y tế.
Theo đó, liên quan đến chỉ định nhà thầu, có ý kiến đề nghị cho phép áp dụng chỉ định thầu đối với thuốc, vật tư, thiết bị y tế trong trường hợp trên thị trường chỉ có một nhà sản xuất thì cần tổ chức đàm phán và công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Ngoài đấu thầu, cần nghiên cứu, bổ sung các hình thức mua sắm khác đối với việc cung cấp thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.
Ông Cường cho biết, tại dự thảo Luật đã có quy định về chỉ định thầu, đàm phán giá đối với thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Đối với việc cung cấp thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, ngoài các hình thức lựa chọn nhà thầu như thông thường còn được áp dụng hình thức đàm phán giá, sử dụng danh sách nhà thầu nhiều lần tạo sự linh hoạt, chủ động trong mua sắm; mua sắm hóa chất, sinh phẩm kèm theo nhà thầu phải cung cấp máy móc xét nghiệm để sử dụng hóa chất, sinh phẩm đó.
Về đấu thầu tập trung, mua thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, ông Cường khẳng định Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã rà soát, chỉnh lý kỹ càng các nội dung này. Trong đó, tại Điều 23 về chỉ định thầu quy định áp dụng chỉ định thầu đối với “Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, thuốc, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị y tế, xây lắp phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu người bệnh cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân”.
Điều 28 về Hình thức “đàm phán giá” được quy định áp dụng riêng đối với “các gói thầu mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu; thuốc, dược liệu chỉ có từ 1 đến 2 nhà sản xuất và trường hợp đặc thù khác”.
Dự thảo Luật cũng đã bổ sung quy định tại khoản 2 Điều 57 để áp dụng cho các trường hợp mua hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm kèm theo yêu cầu nhà thầu phải cung cấp trang thiết bị y tế để sử dụng hóa chất, sinh phẩm đó, nhằm góp phần giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc sử dụng máy đặt, máy mượn để xét nghiệm tại các bệnh viện hiện nay.
Về ý kiến đại biểu là cần xây dựng một chương riêng về đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, Thường trực Uỷ ban thẩm tra cho rằng việc này khó bảo đảm kết cấu chung của dự thảo Luật, đồng thời, nhiều nội dung quy định trùng lặp.
Tham gia thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý cần nghiên cứu kỹ thêm một số nội dung về đấu thầu trong lĩnh vực y tế để vận hành tốt hơn khi luật có hiệu lực.
Chẳng hạn, với biệt dược thì trường hợp nào đàm phán trường hợp nào đấu thầu là phải quy định rõ hoặc giao Chính phủ quy định chứ không phải mọi trường hợp đều đàm phán, ông Huệ đề nghị.
Phát biểu cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại diện cơ quan soạn thảo luật nêu rõ, riêng về lĩnh vực y tế có rất nhiều vấn đề bất cập nhưng "nói đi phải nói lại là do quá trình thực hiện không tốt. Những vướng mắc chủ yếu nằm ở nghị định, thông tư là chính, mà chính là thông tư của Bộ Y tế".
Bộ trưởng cho biết, vừa qua giải quyết những vướng mắc về đấu thầu mua sắm trong lĩnh vực y tế rất phức tạp, lần này sẽ luật hoá nhiều quy định ở lĩnh vực này.
Vừa qua Ban soạn thảo đã tổ chức rất nhiều hội thảo với các đơn vị trong lĩnh vực y tế để lắng nghe ý kiến, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát để tất cả các mắc mớ sẽ giải quyết hết ở lần sửa luật này, Bộ trưởng khẳng định.