Thêm ngân hàng mở công ty bảo hiểm
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa thông báo ngày 14/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc thành lập công ty con hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Theo đó, đây sẽ là công ty con thứ 5 của Ngân hàng.
Việc lập công ty bảo hiểm để mở rộng hệ sinh thái tài chính đang là hướng đi của nhiều ngân hàng.
Cuối tháng 9 vừa qua, Công ty cổ phần Bảo hiểm nhân thọ Kỹ Thương (Techcom Life) đã chính thức ra mắt. Đây là liên doanh giữa Techcombank và Vingroup, có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng; trong đó, Techcombank nắm 80% vốn.
Trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh thu khai thác mới của Bảo Việt Nhân thọ chiếm gần 40% doanh thu khai thác mới của toàn thị trường, với 3.061 tỷ đồng.
Trước đó, vào tháng 10/2024, Techcombank đã góp vốn lập Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ TCGIns.
Năm 2022, VPBank đã chính thức trở thành ngân hàng mẹ của Công ty bảo hiểm phi nhân thọ OPES (với tỷ lệ sở hữu 99,42% vốn). Tại đại hội cổ đông thường niên 2025, nhà băng này cũng thông qua phương án đầu tư góp vốn, thành lập công ty con trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng và đang hoàn thành thủ tục thành lập.
Gần đây, các ngân hàng như MB, VietinBank, BIDV… cũng liên tiếp thúc đẩy hoạt động của các công ty bảo hiểm thành viên. Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas vừa được đổi tên thành MB Life. Việc đổi tên của MB Life cho thấy sự chủ động trong chiến lược thương hiệu, gắn bảo hiểm với một hệ sinh thái tài chính là MB đã định hình rõ rệt.
Như vậy, tính đến thời điểm này, trên thị trường bảo hiểm nhân thọ đang có 2 công ty thuần Việt là Bảo Việt Nhân thọ và TC Life, trong khi ở khối bảo hiểm phi nhân thọ thì chủ yếu vẫn là công ty thuần Việt.
Doanh nghiệp bảo hiểm nội đang vươn lên
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị MVV Group nhận xét, sự kiện TC Life ra mắt và MB Ageas Life đổi tên đang cho thấy sự trỗi dậy của doanh nghiệp bản địa trong ngành bảo hiểm.
Theo ông Sơn, doanh nghiệp bảo hiểm trong nước có lợi thế lớn là sự am hiểu thị trường, tốc độ ra quyết định. Theo đó, họ có khả năng điều chỉnh sản phẩm nhanh chóng, phù hợp với hành vi khách hàng Việt Nam, biết cách đi cùng các chính sách quản lý trong nước và khai thác tối đa hệ thống phân phối bản địa.
Số liệu đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm 2025, thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, doanh thu khai thác mới của Bảo Việt Nhân thọ chiếm gần 40% doanh thu khai thác mới của toàn thị trường, với 3.061 tỷ đồng…
Nhìn nhận về xu hướng ngân hàng thành lập công ty bảo hiểm, ông Phạm Văn Dũng, Đồng sáng lập Công ty Bảo hiểm trực tuyến IBAOHIEM dự báo, trong 10 năm tới, các nhà băng đều có công ty bảo hiểm phi nhân thọ trực thuộc.
Các doanh nghiệp ngoại dường như đang chậm đi trong cuộc đua trên thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo lý giải của ông Sơn, trong hơn một thập kỷ vừa qua, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng trở thành động cơ tăng trưởng chủ lực của ngành bảo hiểm nhân thọ, chiếm tới gần một nửa doanh thu khai thác mới. Với những hợp đồng độc quyền nhiều nghìn tỷ đồng, đây là chiến lược hấp dẫn cho cả ngân hàng lẫn công ty bảo hiểm ngoại, nhưng sự phụ thuộc quá mức vào kênh này đã biến lợi thế thành rủi ro. Khi những vụ việc lùm xùm về “ép mua” bảo hiểm và “bán sai nhu cầu” nổ ra, gây khủng hoảng niềm tin của công chúng và cơ quan quản lý đã phải siết chặt kiểm soát, hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh ấy, các công ty bảo hiểm ngoại - vốn đặt cược nhiều vào kênh này - mất đà tăng trưởng.
Trong khi khối ngoại chật vật, doanh nghiệp trong nước - với nhiều lợi thế liên quan đến tốc độ, hệ sinh thái - đang vươn lên. Tất nhiên, doanh nghiệp bảo hiểm ngoại vẫn có những thế mạnh riêng như bề dày kinh nghiệm hoạt động, năng lực tài chính, thương hiệu toàn cầu.
Theo số liệu của Bộ Tài chính, thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện có 32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 20 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm. Trong 9 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 821.241 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 64.070 tỷ đồng, tăng 16,07% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành giảm không đáng kể, ước đạt 165.518 tỷ đồng (giảm 0,41% so với cùng kỳ năm trước).