
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng Thành phố phản hồi về việc dùng chung depot của tuyến số 1 (TP.HCM) với tuyến số 1 của tỉnh Bình Dương.
MAUR cho biết, depot Long Bình tại TP.Thủ Đức hiện có diện tích 20,9 ha, đang phục vụ cho khai thác giai đoạn đầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với 17 đoàn tàu 3 toa, cùng hệ thống trạm sửa chữa, rửa tàu, nhà ga và bãi đỗ.
Hiện nay, depot còn 6,78 ha, dự kiến dùng trong tương lai khi số lượng đoàn tàu tăng lên với mỗi đoàn tàu là 6 toa. Phần diện tích này hiện chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật.
Do đó, MAUR không phản đối đề xuất dùng chung depot Long Bình và sẽ phối hợp triển khai phương án đấu nối khi tuyến metro số 1 của Bình Dương được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, MAUR đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan, trong quá trình nghiên cứu đầu tư tuyến metro Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, cần tham khảo và đối chiếu các yếu tố kỹ thuật của tuyến metro số 1 như: công nghệ, khổ giới hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu an toàn khai thác, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thuận lợi cho vận hành sau này.
Trước đó, vào đầu tháng 4/2025, UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất phương án sử dụng chung depot Long Bình, TP. Thủ Đức trong giai đoạn đầu tuyến metro số 1 (TP. mới Bình Dương - Suối Tiên) đi vào khai thác giai đoạn đầu.
Khi lượng đoàn tàu của cả hai tuyến vượt quá năng lực khai thác của depot Long Bình sức chứa 30 đoàn tàu thì tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư depot mới tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên để đáp ứng nhu cầu vận hành.