Thưa ông, tính đến hết quý III/2016, SOTRANS đã đạt kết quả kinh doanh như thế nào sau quá trình tái cấu trúc?
Quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp của SOTRANS diễn ra từ cuối năm 2015 và cho đến nay đã có những kết quả đáng kể. Đến hết tháng 9/2016, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tăng trên 50% so với cùng kỳ. Tổng tài sản của SOTRANS hiện đạt 2.377 tỷ đồng, lọt vào top các công ty logistics hàng đầu trong ngành.
Ông Đặng Vũ Thành, Tổng giám đốc SOTRANS
Cũng trong giai đoạn này SOTRANS đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào các mảng kinh doanh cốt lõi như: Kho SOTRANS Phú Mỹ với tổng diện tích 50.000m2, Depot SOTRANS Long Bình 50.000m2 và các trang thiết bị khác như đội xe container, thiết bị bốc dỡ, hệ thống hóa công nghệ thông tin...
Thông qua các công ty con, các công ty liên doanh liên kết, SOTRANS đã có những bước đột phá trong mở rộng thị trường và phạm vi hoạt động. Điều này giúp SOTRANS trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu tại Việt Nam. Mục tiêu của SOTRANS là lọt vào TOP 3 các công ty logistics Việt Nam vào năm 2018.
Đâu là động lực để SOTRANS đạt được những kết quả khả quan như vậy, thưa ông?
Chúng tôi tin vào tiềm năng của ngành logistics Việt Nam. Tuy đây là giai đoạn khó khăn của ngành, song về cơ bản với một nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, logistics có vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt là khi Việt Nam đã tham gia ngày càng sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu với rất nhiều các hiệp định thương mại song phương, đa phương. Chúng tôi tin SOTRANS có khả năng cung cấp các dịch vụ tốt hơn và rẻ hơn cho khách hàng, thông qua xây dựng chuỗi khép kín các dịch vụ liên quan.
Để đạt được mục tiêu này, SOTRANS đang tập trung xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, chất lượng cao. Một khác biệt rất lớn so với trước kia chính là nguồn lực tài chính mạnh mẽ của SOTRANS hiện nay. Tất cả những yếu tố này cho phép SOTRANS tạo dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội trong dài hạn.
Điểm mạnh của SOTRANS là đang sở hữu hệ thống cảng, kho hàng, đội xe vận chuyển đường bộ... đa dạng, hiện đại
Ông có thể cho biết chi tiết về chuỗi cung ứng dịch vụ logistics khép kín của SOTRANS?
Điểm mạnh của SOTRANS so với các đối thủ cạnh tranh hiện nay là SOTRANS đang sở hữu hệ thống cơ sở vật chất đa dạng, hiện đại như: cảng, kho hàng, đội xe vận chuyển đường bộ, đội tàu thủy vận chuyển đường sông…
Năm 2016, chúng tôi đã khá thành công trong M&A, các thương vụ sáp nhập với Công ty cổ phần Vận tải đa phương thức (VIETRANSTIMEX) và Tổng công ty cổ phần Đường sông miền Nam (SOWATCO) là những ví dụ cụ thể. VIETRANSTIMEX là thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á về vận tải hàng siêu trường, siêu trọng. SOWATCO là thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong khai thác đường thủy.
Những thương vụ này giúp chúng tôi hoàn thiện chuỗi dịch vụ một cách nhanh chóng, tạo hiệu ứng cộng hưởng mang lại giá trị gia tăng lớn cho khách hàng. Song song với M&A và tái cơ cấu tổ chức, SOTRANS đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống cơ sở hạ tầng. Dự kiến, SOTRANS sẽ quản lý, khai thác hệ thống cảng biển, cảng cạn và các ICD trải dài từ Bắc đến Nam. Hệ thống kho bãi cũng được tập trung đầu tư với mục tiêu trở thành số 1 tại Việt Nam vào năm 2020. Bên cạnh đó, hệ thống gần 100 đại lý trên toàn cầu và mạng lưới dịch vụ giao nhận nội địa trên toàn quốc cho phép SOTRANS đáp ứng được hầu như mọi yêu cầu của khách hàng.
Chiến lược tiếp theo của SOTRANS trong thời gian tới là gì, thưa ông?
Trong thời gian tới, mục tiêu ưu tiên của SOTRANS là tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đầu tư vào nguồn nhân lực, năng lực vận tải và hệ thống công nghệ thông tin. Chúng tôi cũng có kế hoạch tham gia vào thị trường Contract Logistics, xây dựng trung tâm phân phối. Chúng tôi tin rằng với tiềm năng và bằng nỗ lực của mình, SOTRANS sẽ góp phần cùng các doanh nghiệp khách hàng nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí logistics.