Sống xanh - theo kịp trào lưu
1. Vào những năm 2000, người ta còn háo hức đến xem và trầm trồ, mơ ước được sống trong các căn hộ Khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính - một trong những khu đô thị mới đầu tiên ở Hà Nội. Với nhiều người đã sống trong những căn hộ chung cư cũ của Hà Nội như Trung Tự, Kim Liên, Nam Đồng, thì hình ảnh căn hộ hiện đại, thiết kế theo phong cách “không gian mở”, phòng ốc rộng rãi, phòng khách có ban công rộng nhìn xuống đường thật là một niềm mơ ước.
Hình ảnh được sống trên những tòa cao ốc mấy chục tầng, mặc kệ mật độ có thể nói là khủng khiếp của nó, vẫn luôn là niềm khát khao của người dân, đặc biệt những người trẻ tuổi có mức sống được tạm coi là “ổn”.
Đúng là sự vật xoay vần. Trước kia, còn thiếu chỗ ở, thiếu vật liệu xây dựng, nhà nhà tranh thủ từng tí xi măng để trám, để lát, để bê tông hóa, ngói hóa mọi nơi, mọi chỗ. Từ đó sinh ra chuồng cọp, cơi nới bung ra ở bất cứ chỗ nào có thể. Nay thì khác rồi, từ vỉa hè, đến từng lối đi đều được tận dụng để trồng cây xanh.
Người ta có thể cậy gạch vỉa hè lên để trồng cây, trồng cây xung quanh gốc cây, trồng cây cả vào trong gầm cầu vượt, rồi treo cả cây lên ban công nhà chung cư. Đã xuất hiện những công ty chuyên tư vấn và cung cấp vườn hoa, cây cảnh, tiểu cảnh ở chung cư. Thế mới biết, yếu tố “xanh” đang trở thành nhu cầu không thể thiếu của dân chúng.
Nhưng bây giờ, người mua nhà không còn phải tự lo trang bị yếu tố xanh cho từng căn hộ của mình nữa. Các nhà phát triển bất động sản đã nhìn ra vấn đề và trào lưu “đưa vườn vào phố” được áp dụng ở hầu hết các dự án.
2. Cách đây hơn chục năm, ông Phạm Hồng Khang, Phó tổng giám đốc thứ nhất Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra nói với người viết rằng, công ty của ông chủ trương “bán đến từng ngọn cỏ, từng mét vuông vườn” trước cửa nhà của các căn biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị hàng đầu Việt Nam này. Lúc đó, người viết chưa hiểu được nhiều lắm về ý nghĩa của việc xanh hóa dự án là thế nào.
Rồi sau đó, Ciputra làm hạ tầng. Nhà xây đến đâu, công viên mọc lên đến đấy, thậm chí các thảm cây xanh trong Khu đô thị còn xong trước cả những khối nhà cao tầng. Cảnh quan xanh mát mắt, làm mê đắm lòng người mua nhà. Do đó, không khó để Ciputra bán hết hàng ngàn đơn vị nhà ở trong khu đô thị một cách nhanh chóng.
Sau đó, khi Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) ra đời, với những chuyến xe bus miễn phí đón đi xem nhà mẫu, nhiều người vô cùng thú vị và ngạc nhiên, râm ran tám nhau chuyện bên Ecopark họ đang làm như là kiểu “chở rừng về giữa phố”. Rồi người nọ bảo người kia: “Sang Ecopark tham quan đi, hay lắm!”. Và đúng là hay thật. Đúng là nhiều cây, nhiều cảnh quan, đường sá rộng rãi thật! Nói tóm lại, là sống trong Ecopark thực sự như sống trong một công viên vậy.
“Xanh” ngày nay không chỉ được thể hiện ở số lượng cây, công viên trong dự án, mà còn được thể hiện bởi một loạt các tiêu chuẩn quốc tế như LEED, Lotus, Green Mark hay Edge, phản ánh các dữ liệu về tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải nhà kính của tòa nhà. Các chủ đầu tư đã hiểu được hiệu quả của việc áp dụng các yếu tố này vào dự án của mình, trước tiên, là thu hút được khách mua nhà.
Nhiều dự án đã chú trọng và đưa yếu tố xanh vào ngay từ khâu thiết kế.
Sống sang - vị trí và tiện ích khác biệt
1. Thời đại hiện nay, để bán được hàng, các chủ đầu tư phải tự tìm cho mình những yếu tố khác biệt. Những yếu tố này đã hình thành nên một đẳng cấp, một phong cách, một gu, một dòng sản phẩm riêng, một phân khúc riêng, đó là bất động sản cao cấp.
Các yếu tố chính làm nên sự “sang” của một dự án bất động sản là vị trí, diện tích căn hộ, mức giá, mức độ hoàn thiện và dịch vụ cao cấp.
Trong đó, yếu tố vị trí luôn quan trọng hàng đầu. Các dự án được gắn biển “sang” phần lớn là các dự án có vị trí vàng, nằm ở trung tâm thành phố. Ở TP. HCM, các dự án nằm ven sông Sài Gòn như Vinhomes Central Park, Saigon Pearl, The Nassim, Gateway, Masteri đang làm mưa làm gió với vị trí vượt trội của mình.
Những tiện ích và những không gian thể hiện đẳng cấp của dự án. Ảnh: Lê Toàn
Tại Hà Nội, Tân Hoàng Minh cũng là một trong những chủ đầu tư chịu khó định vị thương hiệu của mình với những dự án hạng sang. Không phải ngẫu nhiên mà ông chủ của Tân Hoàng Minh chọn những vị trí quá đắt giá cho các dự án của mình, từ D’.Palais De Louis nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên, D’Le Pond D’Or nằm trên phố Hoàng Cầu, đến D’.Sam Raffles nằm trên phố Hàng Bài, ngay đối điện với Tràng Tiền Plaza, và nhất là Dự án D’.Le Roi Solei tọa lạc tại Ngã ba đường Xuân Diệu, Đặng Thai Mai và Tây Hồ. Đặc biệt hơn, dự án này là dự án nhà ở cao tầng duy nhất được phép xây dựng trên bán đảo Quảng An.
Nhắc đến các dự án về nhà ở của “ông lớn” Vingroup, người tiêu dùng nhớ đến các dự án như Royal City, Times City. Tuy nhiên, đỉnh cao của tập đoàn này gần đây nhất chính là sự ra đời của dự án Vinhomes Central Park với siêu công viên rộng đến 14 héc-ta, nằm ngay trong khuôn viên của dự án.
Không chịu thua kém, Gamuda Land, chủ đầu tư của Khu đô thị Celadon City tại TP. HCM cũng đã dành đến 16 héc-ta của khu đô thị để xây dựng công viên tập trung và hơn 5 héc-ta để xây dựng trung tâm thể dục thể thao phục vụ cho dân cư của dự án.
Còn Công ty Địa ốc Phú Long thì tích hợp cả một “công viên nhiệt đới” vào trong lòng Khu đô thị Dragon City.
2. Lúc trước xếp hàng, trả hàng triệu“tiền chênh” mới được vào danh sách để mua một suất chung cư, mà chẳng biết căn hộ của mình mặt mũi thế nào, thì nói gì đến “tiện ích” đi kèm.
Có thời, các chủ đầu tư xuất thân từ các nhà thầu xây dựng, quen kiểu chém to kho mặn, “chạy” được mảnh đất, hùng hục xây lên những block nhà, chỉ nhà với nhà, tính toán làm sao cho có càng nhiều căn hộ càng tốt.
Các chủ đầu tư bây giờ, nhiều người không liên quan gì đến ngành xây dựng, kiến trúc, nhưng có tầm nhìn, đi Đông đi Tây, học hỏi nhiều, mang hiểu biết, phong cách châu Âu, Singapore, các phong cách hiện đại nhất về Việt Nam.
Trên thực tế, ngày càng nhiều chủ đầu tư thuê các công ty nước ngoài tư vấn và thiết kế như Surbana (Singapore), Apave (Pháp), Connell Wagner (Úc), KUME Design Asia (Nhật Bản), EE & K Perkins Eastman (Mỹ). Rồi cũng ngày càng nhiều dự án thuê tư vấn ngoại quản lý vận hàng như Savills, CBRE, JLL, Cushman & Wakefield.
Các công ty này mang đến thị trường non trẻ của Việt Nam những thiết kế mới, hiện đại, tạo cho các dự án của họ chuỗi tiện ích mà các chủ đầu tư Việt Nam nhiều khi còn chưa nghĩ đến. Và thế là, trong hồ sơ của các dự án đều có mục “tiện ích” với một danh sách dài các tiện ích người mua nhà được hưởng, như hồ bơi, siêu thị, nhà hàng, hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục.
Còn nhiều, nhiều nữa những dự án có vị trí đắc địa, nguyên vật liệu xây dựng cao cấp, cùng các tiện ích vượt trội đang được các chủ đầu tư tận dụng triệt để để, tạo nên sự khác biệt, tạo nên đẳng cấp trong một thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com