Sợi Thế Kỷ (STK): Bứt phá trong kỷ nguyên mới

(ĐTCK)  Trong bối cảnh ngành sợi Việt Nam đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt với sợi sản xuất từ Trung Quốc, Sợi Thế Kỷ là một trong số ít doanh nghiệp duy trì được nguồn khách hàng trung thành và ổn định.
Việc áp dụng tự động hóa ở Nhà máy Unitex giúp cắt giảm số lượng nhân công

Việc đầu tư dự án Nhà máy Unitex đã và đang nâng cao vị thế của Sợi Thế Kỷ trên thị trường. Với công suất 36.000 tấn/năm cho giai đoạn 1, cùng với việc sử dụng hệ thống kho tự động và phần mềm POC (Plant Operation Center), Nhà máy Unitex góp phần giúp Sợi Thế Kỷ nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa quy trình sản xuất - cung ứng sản phẩm. Hệ thống kho tự động tại Unitex giúp nâng cao hiệu quả lưu trữ và quản lý hàng hóa thông qua việc sử dụng công nghệ tự động hóa để giảm thiểu sự can thiệp của con người. Hệ thống này bao gồm các robot, kệ hàng và phần mềm quản lý kho WMS để tối ưu hóa việc xuất - nhập kho. Kho tự động giúp tăng tốc độ xử lý, giảm sai sót, giảm nhân công và tiết kiệm không gian lưu trữ.

Nhờ ứng dụng công nghệ này, Sợi Thế Kỷ có thể giám sát hàng tồn kho theo thời gian thực và cải thiện hiệu suất vận hành. Đây là giải pháp hiện đại giúp nâng cao hiệu quả logistics và giảm chi phí nhân công.

Unitex đã triển khai hệ thống tự động hóa tại dây chuyền sản xuất sợi kéo giãn (POY), tối ưu hóa quy trình sản xuất qua các công đoạn: xuống giàn tự động, giúp vận chuyển sợi từ khu vực sản xuất đến khu kiểm hàng một cách nhanh chóng và chính xác; bốc cối sợi lên xe trên đường ray tự động, được thực hiện bằng xe vận chuyển chuyên dụng và cánh tay robot, giảm thiểu sự can thiệp thủ công; quy trình kiểm hàng hiện đại, bao gồm kiểm tra ngoại quan để phát hiện lỗi, cân trọng lượng đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kiểm tra bằng đèn UV, giúp phát hiện và loại bỏ cối sợi có hiện tượng dạ quang. Hệ thống này giúp tối ưu nhân công, nâng cao hiệu suất sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường.

Việc áp dụng tự động hóa ở POY của Unitex cũng giúp cắt giảm số lượng nhân công so với Nhà máy Trảng Bàng. Về quản lý sản xuất, Unitex ứng dụng POC (Plant Operation Center) - là trung tâm điều hành Nhà máy, bao gồm tình trạng sản xuất, hiệu suất, chất lượng… Tất cả dữ liệu này được thu thập và quản lý trên POC theo thời gian thực ở tất cả các khâu trong quy trình sản xuất. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, hệ thống POC sẽ hiển thị thông tin báo cáo, các cảnh báo khi xảy ra dị thường để Nhà máy can thiệp kịp thời, đảm bảo kiểm soát chất lượng sản phẩm trên từng cối sợi được sản xuất ra với hiệu suất tối ưu. Công ty đã thực hiện đào tạo cách sử dụng POC cho nhân sự các phòng ban sản xuất, kế toán, tài chính... để khai thác phần mềm một cách tối đa.

Nhà máy Unitex cũng cho thấy khả năng đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn với các máy móc tân tiến, hiện đại, sản xuất được các mặt hàng sợi với quy cách cao cấp hơn hay sợi có tính năng đặc biệt (sợi lạnh, sợi cool dry...).

Nhờ áp dụng công nghệ sản xuất, quản lý hiện đại, tối ưu hóa quy trình vận hành và chi phí, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 của Công ty tăng trưởng tích cực. Theo đó, doanh thu 9 tháng đạt 1.028,7 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu từ sợi nguyên sinh và sợi tái chế tăng lần lượt 7,4% và 31,1%. Lợi nhuận gộp đạt 215,9 tỷ, tăng 118,4% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ cải thiện biên lợi nhuận gộp và doanh số bán hàng tăng nhẹ so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 39,3 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ.

Sợi Thế Kỷ đã bán được một số mặt hàng sợi có tính năng đặc biệt cho các khách hàng thương hiệu. Tuy lượng bán ra ít nhưng lợi nhuận các mặt hàng này cao, góp phần gia tăng lợi nhuận cho Công ty.

Sợi Thế Kỷ cũng đầu tư thử nghiệm các mặt hàng mới, đầu tư cho R&D nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Trong năm 2026, Công ty tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiện toàn sản xuất - quản lý thông qua thực hiện tiết giảm nguồn điện năng tiêu thụ, tối ưu hóa kế hoạch sản xuất tránh lãng phí, tiết giảm chi phí quản lý và chi phí bán hàng, tiếp tục đẩy mạnh bán hàng tồn kho.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục