Quốc hội Mỹ phê chuẩn 1 tỷ USD để nhà mạng nông thôn chia tay Huawei

Thượng viện Mỹ đã thông qua khoản ngân sách 1 tỷ USD trả cho các nhà mạng viễn thông ở nông thôn để thay thế việc sử dụng thiết bị mạng của Huawei và ZTE.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images). Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images).

Ngày 27/2, Thượng viện Mỹ đã thông qua khoản ngân sách 1 tỷ USD trả cho các nhà mạng viễn thông ở nông thôn để thay thế việc sử dụng thiết bị mạng của Huawei và ZTE.

Đây được cho là một chiến thắng nữa trong nỗ lực của Chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm loại trừ Huawei khỏi các mạng viễn thông ở Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Trump đã cáo buộc Huawei là "sân sau" của chính phủ Trung Quốc - điều mà hãng công nghệ này luôn phủ nhận - và sẽ gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia nếu được phép xây dựng mạng 5G của Mỹ hoặc các đồng minh.

Có hàng chục nhà mạng viễn thông nhỏ của Mỹ sử dụng thiết bị Huawei và ZTE trong hệ thống mạng phần lớn nằm ở vùng nông thôn.

Nhiều nhà mạng đã mua thiết bị của hai công ty Trung Quốc nhiều năm trước, phần lớn là do chi phí đầu tư thấp.

Gói tài chính mới này nhằm đảm bảo thiết bị của Huawei cũng biến mất khỏi các mạng viễn thông thế hệ cũ hơn hiện nay.

Trong diễn biến liên quan, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã ra quy định yêu cầu các công ty viễn thông của Mỹ phải báo cáo chi tiết về việc sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE.

Theo FCC, những dữ liệu mà các công ty viễn thông cung cấp có thể giúp cơ quan này có các hành động tiếp theo khác cũng như thiết kế những chương trình hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có thể gỡ bỏ và thay thế thiết bị của Huawei và ZTE.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục