Google, Facebook tổn thất nặng vì dịch bệnh

(ĐTCK) Google, Facebook, cùng nhiều nền tảng quảng cáo điện tử khác đang chứng kiến tăng trưởng doanh thu đi xuống khi các thành viên thị trường cắt giảm chi phí cho truyền thông nhằm chuẩn bị cho chu kỳ suy thoái sắp tới vì dịch Covid-19.
Google, Facebook tổn thất nặng vì dịch bệnh

Ðại dịch Covid19 đang khiến mọi lĩnh vực kinh tế chịu áp lực nặng nề. Trong đó, ngay cả những doanh nghiệp tưởng chừng được hưởng lợi như nền tảng điện tử, mạng xã hội, bao gồm Google và Facebook cũng chịu tổn thương.

Rob Griffin, người sáng lập hãng tư vấn lĩnh vực kỹ thuật số G5 Futures chia sẻ: “Tôi nghe được những biến động lớn với hoạt động truyền thông, khi việc chi tiêu của doanh nghiệp sẽ giảm khoảng 30 - 50%. Thậm chí, một số công ty sẽ giảm ngân quỹ xuống khoảng 80 - 90%, chưa kể các trường hợp tạm ngừng hoạt động truyền thông bởi lĩnh vực hoạt động chịu tác động nặng nề”.

Trong bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát, hàng triệu người đang tự cách ly tại nhà, dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội, video streaming và các dịch vụ giải trí online khác.

Ðiều này gia tăng không gian quảng cáo trên các nền tảng điện tử, tuy nhiên, nhu cầu từ doanh nghiệp giảm sút nên giá quảng cáo cũng đi xuống.

Ðây là lý do Facebook vừa lên tiếng khẳng định, hoạt động quảng cáo của hãng yếu đi tại các quốc gia đang phải gồng mình đối phó với dịch bệnh.

Nhiều dịch vụ của hãng được sử dụng nhiều hơn, như ứng dụng Messenger, nhưng Công ty không có thêm quảng cáo để chạy.

Ngay trước đó, Twitter Inc cho biết, người dùng mạng xã hội này gia tăng, nhưng doanh thu quảng cáo toàn cầu lại đi xuống, buộc Công ty phải hạ dự báo doanh thu quảng cáo và nhận định có thể lỗ trong quý I/2020.

“Dịch Covid-19 xảy ra sẽ tác động đột ngột tới thị trường quảng cáo. Với việc hơn 50% chi phí truyền thông hiện tại được chi cho các nền tảng điện tử, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này có doanh thu đi xuống trong những tháng tới”, Michael Nathason, chiến lược gia tại Moffettnathanson LLC nói và cho biết thêm, đây là lý do Công ty khuyến nghị nhà đầu tư không nên “bắt dao rơi” khi giá cổ phiếu Google và Facebook đi xuống.

Hiện tại, Google từ chối bình luận về doanh thu quảng cáo. Dịch vụ video Youtube của hãng ghi nhận lượt xem tăng mạnh trong tuần qua, tuy nhiên, CPM  phương pháp đo lường giá quảng cáo tại lĩnh vực này đã giảm khoảng 8%, theo số liệu được một chuyên gia truyền thông kỹ thuật số ước tính.

Giá cổ phiếu công ty mẹ của Google là Alphabet Inc và Facebook đã giảm khoảng 25% kể từ giữa tháng 2 cho tới nay. Viễn cảnh doanh thu quảng cáo xuống dốc phần nào đã được phản ánh vào biến động này.

Trong dài hạn, theo đánh giá của Jitendra Waral, chiến lược gia tại Bloomberg Intelligence, Google và Facebook đều đang nắm giữ lượng tiền mặt lớn, nợ ít… Ðây là nền tảng tốt để chống chọi với chu kỳ suy thoái sắp tới.

Trong cuộc khủng hoảng gần nhất năm 2008, doanh thu của hoạt động truyền thông, quảng cáo cũng đi xuống, nhưng đó là thời điểm mà công ty truyền thông truyền thống phải gánh chịu tổn thất.

Các nền tảng điện tử đã tranh thủ thời cơ này để gia tăng sức mạnh bằng việc cung cấp dịch vụ với giá rẻ hơn, tiếp cận chính xác đối tượng người dùng hơn. Hiện tại, quảng cáo điện tử thu về hơn 300 tỷ USD năm 2019, trong đó Google và Facebook chiếm hơn một nửa, theo hãng nghiên cứu Emarketer.

Ðáng chú ý, Google và Facebook đang có nguồn thu lớn xuất phát từ đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong khi nhóm này đối diện nguy cơ đóng cửa lớn nhất bởi dịch bệnh và suy thoái kinh tế.

“Quảng cáo điện tử là khoản chi dễ dàng nhất để cắt giảm. Chỉ cần vào Google Ads và tắt tính năng quảng cáo, doanh nghiệp đã có thể tiết kiệm được tiền”, Ari Paparo, người đứng đầu bộ phận quảng cáo điện tử của Beeswax Inc, cựu lãnh đạo Google chia sẻ.

Amazon.com Inc gần đây đã giảm mạnh mức chi cho quảng cáo Google, trong khi đây là một trong những khách hàng mua quảng cáo lớn nhất của hãng.

Trong khi đó, Expedia Group Inc, Booking Holdings Inc đều dành hàng trăm triệu USD mỗi năm cho quảng cáo Google, nhưng hoạt động của các hãng du lịch này đều bị tổn hại nặng nề…

Mark Mahaney, chiến lược gia tại RBC Capital đánh giá, Booking Holdings sẽ giảm mạnh chi phí quảng cáo. Ngành du lịch hiện chiếm khoảng 10 - 15% doanh thu quảng cáo của Google, với Booking và Expedia đều đóng góp khoảng 3%.

Lam Phong
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục