Doanh nghiệp theo trào lưu chuyển đổi số, ông Trương Gia Bình nhắc "70% là thất bại"

(ĐTCK) Theo thống kê cứ 10 chủ doanh nghiệp trên thế giới thì 9 doanh nghiệp bắt đầu chiến lược chuyển đổi số và trong 9 người triển khai mô hình kinh doanh mới này thì có 7 người thất bại.
Doanh nghiệp theo trào lưu chuyển đổi số, ông Trương Gia Bình nhắc "70% là thất bại"

Chia sẻ tại buổi tọa đàm: “Mô hình O2O – Nền tảng kinh doanh từ offline đến online” của các doanh nghiệp và Hiệp hội ngành gỗ Việt Nam tạo TP HCM mới đây, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT cho biết, sự thay đổi các phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp ngành gỗ nói chung cũng như các doanh nghiệp ngành khác là rất cần và phải làm ngay.

Tuy nhiên, theo Chủ tich FPT, khi bắt đầu thay đổi các doanh nghiệp cũng phải lường trước những khó khăn sẽ gặp. Bởi theo thống kê cứ 10 chủ doanh nghiệp trên thế giới thì 9 doanh nghiệp bắt đầu chiến lược chuyển đổi số và trong 9 người triển khai mô hình kinh doanh mới này thì có 7 người thất bại.

“Xin nhắc lại các anh các chị là tỷ lệ thất bại trong chuyển đổi số hiện nay đang ở quy mô 70%”, ông Bình nhấn mạnh.

3 yếu tố cần xem xét trước khi bắt đầu quá trình chuyển đổi

Dưới tác động của dịch cúm Covid-19 đã khiến sản xuất đồ gỗ tại Trung Quốc bị đình trệ, hầu hết các nhà máy chưa hoặc sản xuất cầm chừng, gây ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Hiện nay, các khách hàng lớn tại Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật Bản,… càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường sản xuất ngoài Trung Quốc và Đông Nam Á trở nên thị trường thay thế lý tưởng trong đó Việt Nam là ứng viên sáng giá nhất trong khu vực.

Thêm vào đó các hiệp định CPTPP/EVFTA đi vào thực thi càng tăng khả năng kết nối cũng như các ưu đãi thuế quan giữa Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều thị trường mới được mở ra. Thế giới đang trong giai đoạn khủng hoảng nguồn cung, nguồn lực sản xuất Việt Nam đã sẵn sàng, các doanh nghiệp  gỗ cần tiếp cận thị trường càng sớm càng tốt, doanh nghiệp cần phải nhanh, năng động để đón lấy cơ hội thị trường.

Ở chiều ngược lại, mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng truyền thống lại gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí vận hành quá lớn, kém năng động, một điển hình gần đây là việc đăng ký phá sản của Peer 1 Import – một hệ thống kinh doanh đồ nội thất rất lớn tại Mỹ, buộc họ phải cải tổ để đi tiếp.

Đứng trước một cuộc khủng hoảng thường là điểm mốc của sự thay đổi, một doanh nghiệp  có khả năng thích ứng nhanh sẽ tận dụng tốt các cơ hội phát triển từ thị trường. Sự chuyển đổi không gian số nhanh hơn bao giờ hết, động thái tiêu dùng thay đổi liên tục, dịch bệnh,… đang tạo ra áp lực và thách thức buộc các doanh nghiệp phải đổi mới, cải tiến ở tất cả các khâu từ thiết kế, sản xuất đến thương mại trong đó chuyển đổi số là chìa khóa cốt lõi.

Theo ông Bình, chuyển đổi mô hình kinh doanh trong bối cảnh mới là việc tất yếu phải làm nhưng các doanh nghiệp cần một cách  làm để có được hiệu quả và thành công. Chuyển đổi số không phải công ty to sẽ thắng công ty bé mà công ty hành động nhanh sẽ thắng công ty hành động chậm, Cuộc cách mạng này đặt mọi người vào vị thế hoặc là chuyển đổi hoặc sẽ tiêu vong. Vấn đề chỉ còn là thời gian khi nào sẽ xảy ra và xảy ra đến quy mô nào.

“Tôi nghĩ trong vòng 10-15 năm năm nữa trật tự mới sẽ được thiết lập”, Chủ tịch FPT nói và chia sẻ thêm, FPT trước đây chỉ làm phần mềm cho các doanh nghiệp nhưng bây giờ 1/3 doanh thu đến từ chuyển đổi số.

"Ngân sách chuyển đổi số gần như vượt trội so với công nghệ thông tin và riêng trong ngành chuyển đổi số thì thị trường của năm 2022 sẽ gấp đôi hiện nay. Hiện nay doanh số là 1.200 tỷ USD. Tăng trưởng 20%/năm đúng bằng tốc độ tăng trưởng của ngành gỗ".

“Có 3 yếu tố cần xem xét trước khi bắt đầu quá trình chuyển đổi. Đầu tiên, chuyển đổi số sẽ là sự đổi mới sáng tạo của tất cả các công đoạn đặc biệt là liên công đoạn và tất cả các cấp cho nên với các doanh nghiệp trước khi chuyển đổi số phải chuyển cảm hứng, phấn khởi để bắt đầu. Sau đó là giai đoạn đào tạo để cho mọi người biết rõ mục tiêu chung của công cuộc chuyển đổi số cách thức làm như nào. Và cuối cùng chúng ta mới bắt tay vào xem làm như thế nào. Các doanh nghiệp  sẽ thất bại khi bắt đầu làm mà không đủ điều kiện.”, ông Bình nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), bán hàng online phát triển rất mạnh mẽ nhưng doanh số có tăng hay không là câu chuyện đáng nói.

"Câu chuyện của chúng ta hiện nay không chỉ là cách thức bán hàng mà còn là vấn đề không có nguồn cung nguyên vật liệu. Trung Quốc bị dịch tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng đặc biệt là công nghiệp phụ trợ để làm ra các sản phẩm hoàn chỉnh".

Theo ông Dũng thì thương mại điện tử không khó nhưng vấn đề của tất cả các ngành là thiếu phụ kiện thì làm sao có sản phẩm hoàn chỉnh để bán. Nhưng đây cũng là cơ hội để nhìn lại toàn bộ quy trình sản xuất của mình.

"Đây là trận dịch đầu tiên chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng sau này có những trận dịch khác không và mức độ ảnh hưởng sẽ còn như thế nào…?"

”Còn với việc chuyển đổi mô hình số, chúng ta bắt đầu từ đâu? Bắt đầu liền được không? Được, nếu chúng ta quyết tâm”, ông Dũng nói.

Đẩy mạnh đa kênh, kết hợp giữa các cửa hàng nội thất truyền thống và trực tuyến

Tại buổi Tọa đàm chuyên đề: “Mô hình O2O – Nền tảng kinh doanh từ offline đến online” giới thiệu mô hình doanh số trực tuyến (online) kết hợp đan xen với cách thức bán hàng truyền thống (offline) cũng như tiếp cận chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho ngành gỗ nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường, tối ưu hóa cơ hội bán hàng, các chuyên gia trong ngành cho rằng, ngành chế biến gỗ & nội thất với đặc thù cần các không gian có diện tích rộng để trưng bày và giới thiệu sản phẩm, phục vụ thói quen “sờ tận tay, thấy tận mắt” (offline) của người tiêu dùng.

Công nghệ VR (virtual reality), 3D giúp khách hàng có thể tham quan showroom, nhà máy một cách trực quan từ xa. Sự phát triển của các công cụ thương mại điện tử, nền tảng số cùng các thiết bị giúp giải quyết khâu tiếp cận khách hàng nhanh chóng mà không nhất thiết cần đến mặt bằng quá rộng và nhiều nhân lực, hoạt động 24/24, xóa đi khoảng cách địa lý, tiếp cận và hiểu nhà sản xuất ở mức tốt nhất có thể, rút ngắn thời gian tiến trình đặt hàng. Khoảng cách giữa online và offline được kéo giảm tạo nên sự cộng hưởng nguồn lực.

Mô hình O2O hứa hẹn là nền tảng kinh doanh vững chắc giúp doanh nghiệp đồ gỗ duy trì và tăng trưởng một cách bền vững.

Doanh nghiệp theo trào lưu chuyển đổi số, ông Trương Gia Bình nhắc "70% là thất bại" ảnh 1

Theo ông Shawn Xu - Phó Chủ tịch Silversea Media Group, Singapore, ngành nội thất đang chuyển dịch rất nhanh. Khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng công nghệ, và tìm hiểu thông tin sản phẩm trên Internet trước khi quyết định mua tại cửa hàng hay trực tuyến. Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh về xuất khẩu nội thất nhưng chủ yếu là hàng gia công, nên lợi nhuận không nhiều và không có thương hiệu riêng.

Do đó, ông đề xuất đẩy mạnh bán hàng đa kênh, kết hợp giữa các cửa hàng nội thất truyền thống và trực tuyến, đồng thời ứng dụng công nghệ trong tất cả khâu từ thiết kế, sản xuất đến thương mại. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam nên tiếp cận trực tiếp với khách hàng, xây dựng thương hiệu riêng và tận dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Được biết, Amazon và Alibaba đều đang cố gắng mở rộng số lượng nhà cung cấp Việt Nam trong  đó có các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam….

Nội thất đang người dùng hiện đại xem là hàng tiêu dùng và hoàn toàn có thể kinh doanh trên các trang bán hàng thế giới. Chính vì thế, theo các chuyên gia trong ngành thương mại điện tử đã đến lúc các đơn vị kinh doanh nội thất nghiên cứu mở thêm kênh phân phối như online.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương- Phó chủ tịch HAWA, nếu bắt tay vào công cuộc chuyển đổi ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp sẽ cần 3-6 tháng để mở một website bán hàng hoặc phân phối qua một trang thương mai điện tử. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số hoàn toàn đòi hỏi lộ trình ít nhất 3 năm.

Tuy nhiên, chia sẻ tại tọa đàm đại diện một doanh nghiệp cho rằng, trong tình huống ngày hôm nay chúng ta có thể bắt tay triển khai một kế hoach online không hoàn hảo vừa làm vừa sửa thay vì chờ 6 tháng để xây dựng một kế hoạch hoàn hảo…

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục