Anh sẵn sàng cấp phép 5G giới hạn cho Huawei bất chấp áp lực từ Mỹ

Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến trong ngày 28/1 sẽ phê chuẩn cấp phép hạn chế cho Huawei trong lĩnh vực cung cấp hạ tầng cho mạng 5G của Anh.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP). Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP).

Theo tờ Financial Times, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến trong ngày 28/1 sẽ phê chuẩn cấp phép hạn chế cho Huawei trong lĩnh vực cung cấp hạ tầng cho mạng 5G của Anh, trong đó có cả việc áp đặt một mức trần mới cho thị phần mà công ty viễn thông Trung Quốc có thể nắm giữ ở Anh.

Thủ tướng Johnson đã chịu áp lực mạnh mẽ từ Washington - bao gồm từ Tổng thống Donald Trump vào thứ Sáu tuần trước - để áp đặt một lệnh cấm hoàn toàn gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc tham gia vào mạng 5G. Mỹ tuyên bố công ty này có nguy cơ bảo mật và đe dọa chia sẻ thông tin tình báo Mỹ-Anh.

Huawei đã liên tục nói rằng họ là một công ty tư nhân và không chịu sự can thiệp của nhà nước Trung Quốc và đã lập luận về các tiêu chuẩn bảo mật mạng toàn cầu nhất quán mà tất cả các công ty nên tuân thủ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã viết trên Twitter vào tối Chủ nhật 26/1 rằng Vương quốc Anh đã có "một quyết định nhất thời về phía trước" đối với 5G, một dấu hiệu của những nỗ lực liên tục thuyết phục London của Washington.

Thủ tướng Anh hiện đang xem xét áp đặt thị phần cho Huawei, trong nỗ lực đưa các nhà cung cấp khác vào và để tránh phụ thuộc quá nhiều vào công ty Trung Quốc.

Một quyết định cuối cùng về vai trò tương lai của Huawei tại Anh sẽ được đưa ra tại cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia trong ngày 28/1.

Văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định sẽ không có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, nhưng các quan chức chính phủ thừa nhận rằng các lựa chọn của các bộ trưởng bị hạn chế.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục