Nền tảng số hóa tạo sự bứt phá
Với tầm nhìn dài hạn và chiến lược chuyển đổi số bài bản, Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE CREDIT) không chỉ đồng hành cùng khách hàng trên hành trình tiêu dùng thông minh, mà còn góp phần định hình tương lai ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam theo hướng hiện đại, minh bạch và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này, FE CREDIT không ngừng đổi mới trong suốt 15 năm hoạt động. Đặc biệt, giai đoạn 2022-2024 ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng từ nhóm khách hàng Gen Y và Gen Z, chiếm đến 60% tổng dư nợ mới, trở thành động lực thúc đẩy chiến lược số hóa toàn diện.
Nhằm tối ưu hóa quy trình và đơn giản hóa trải nghiệm khách hàng, FE CREDIT đã vận hành và phát triển nền tảng tài chính số đa nhiệm FE ONLINE 2.0. Ứng dụng này tích hợp đầy đủ các dịch vụ tài chính gồm vay tiền mặt, mở thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng số, tra cứu lịch sử giao dịch, quản lý khoản vay… chỉ qua vài thao tác đơn giản.
Song song đó, FE CREDIT cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động chăm sóc khách hàng từ năm 2020 với chatbot thông minh 24/7, phục vụ trên 130.000 người dùng mỗi tháng, giúp rút ngắn thời gian phản hồi và nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng.
Không chỉ tập trung vào số hóa nội bộ, FE CREDIT còn tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong các chương trình thúc đẩy tài chính toàn diện.
Mới đây, trong khuôn khổ chương trình Ngày không tiền mặt 2025 diễn ra vào trung tuần tháng 6/2025, FE CREDIT đã phối hợp cùng ngân hàng mẹ VPBank tổ chức chuỗi hoạt động tương tác, quảng bá sản phẩm số, khuyến khích người dân trải nghiệm dịch vụ tài chính hiện đại thông qua ứng dụng FE ONLINE 2.0, tích hợp các sản phẩm tài chính, tính năng đa dạng để phục vụ khách hàng gồm: Tiền mặt linh hoạt, mở thẻ tín dụng, ngân hàng số tiện lợi cũng như theo dõi và quản lý các khoản vay.
Với Home Credit Việt Nam, công ty tài chính tiêu dùng này xác định, một trong những trụ cột của chiến lược tài chính có trách nhiệm là luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động kinh doanh.
Home Credit đang góp phần thay đổi ngành tài chính tiêu dùng trong nước với chiến lược rõ ràng về việc lấy khách hàng làm trung tâm, nhằm duy trì đà tăng trưởng và củng cố vị thế dẫn đầu thị trường.
Cách tiếp cận đó góp phần tạo nên kết quả kinh doanh ấn tượng của Công ty trong năm 2024, với lợi nhuận sau thuế kỷ lục 1.291 tỷ đồng. Kết quả này phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và là cơ sở vững chắc để Home Credit duy trì triển vọng lạc quan trong thời gian tới.
Ông Michal Skalicky, Giám đốc Quan hệ khách hàng, Home Credit Việt Nam đã chia sẻ về cách tiếp cận này trong một phiên thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh ngân hàng, tài chính và bảo hiểm châu Á, tổ chức vào giữa tháng 5/2025.
“Khách hàng là trung tâm trong mọi khía cạnh hoạt động của chúng tôi. Đó là cách chúng tôi hiện thực hóa triết lý tài chính có trách nhiệm và củng cố vị thế hàng đầu thị trường của một thương hiệu uy tín”, ông Michal Skalicky nói và chia sẻ thêm, Home Credit tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm tài chính đáng tin cậy cho những người chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng do không có thu nhập ổn định hoặc không có lịch sử tín dụng, mang đến những dịch vụ minh bạch, chi phí hợp lý và được cá nhân hóa đúng thời điểm.
Để đạt được kết quả trên, theo ông Michal Skalicky, là nhờ phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu, nghĩa là phân tích dữ liệu từ các tương tác của khách hàng trên website Công ty, ứng dụng di động Home App cũng như lịch sử giao dịch với khách hàng, nhằm hiểu khách hàng hơn để có thể cá nhân hóa các đề xuất cho vay.
Với việc số tiền vay, lãi suất, thời hạn vay… được thiết kế riêng cho từng khách hàng, khả năng tùy chỉnh này được thực hiện nhờ các hoạt động quản lý giá trị khách hàng (CVM) và nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP), nơi ghi lại mọi dữ liệu về khách hàng và lịch sử tương tác.
Qua đó, Home Credit có thể đưa ra những dự đoán chính xác hơn và tạo nên hành trình trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng.
Xu hướng tất yếu
Những năm qua, Home Credit không ngừng đầu tư nâng cấp ứng dụng Home App với những tính năng cải tiến như đăng ký trực tuyến, phê duyệt khoản vay tức thì, chatbot AI hỗ trợ người dùng 24/7 và các ưu đãi được thiết kế riêng cho từng người dùng dựa trên dữ liệu.
Nhờ đó, ứng dụng này ghi nhận tốc độ phát triển người dùng nhanh chóng, kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2022 đến nay đã đạt gần 9 triệu lượt tải xuống. Home Credit cũng không ngừng đổi mới với các sản phẩm: thẻ tín dụng trực tuyến, Home PayLater, sử dụng voicebot, chatbot đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của thị trường.
Tương tự, đẩy mạnh số hóa cũng là một trong những yếu tố giúp VietCredit đạt lợi nhuận khả quan những quý vừa qua.
VietCredit đã thành công trong việc đưa nguồn tín dụng tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng bằng phương thức số hóa, thông qua việc hợp tác với các nền tảng lớn như Momo, Fiza (Zalo), Viettel Money... Nhờ đó, các sản phẩm số đóng góp 22% vào tổng dư nợ cho vay của công ty tài chính tiêu dùng này, tiêu biểu có thể kể đến sự ra mắt dịch vụ vay tiêu dùng trực tuyến Tin Vay trên nền tảng của nhiều đối tác lớn.
VietCredit cũng tích cực triển khai các chiến dịch truyền thông trực tuyến nhằm nâng cao kiến thức tài chính cho cộng đồng và khách hàng. Qua đó, người tiêu dùng hiểu rõ hơn về cách thức vay tiêu dùng và quản lý tài chính cá nhân..
Hưởng ứng “Chương trình chuyển đổi số quốc gia” và “Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng”, các công ty tài chính đã chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.
Tại Hội nghị Đổi mới công tác tài chính tại Việt Nam - WFIS 2025 được tổ chức vào tháng 4/2025, ông Lê Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, đến đầu năm 2025, hơn 90% giao dịch tài chính được thực hiện qua các kênh số tại nhiều tổ chức tín dụng, cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của toàn ngành tài chính - ngân hàng trong việc tối ưu hóa dịch vụ nhằm hướng đến mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm.
Xu hướng số hóa toàn diện đã và đang định hình chuẩn mực mới trong ngành tài chính - ngân hàng, nơi mà công nghệ không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành yếu tố cốt lõi trong chiến lược cạnh tranh và phát triển bền vững.
Khách hàng ngày nay không chỉ muốn sử dụng các dịch vụ tài chính nhanh gọn, tiện lợi, mà còn đòi hỏi sự minh bạch và trải nghiệm thân thiện.
Vì vậy, trong mảng tài chính tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ vào phát triển ứng dụng di động, chatbot hỗ trợ 24/7 và các tiện ích tài chính tích hợp, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý khoản vay.
Công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data), AI… được ứng dụng rộng rãi để cá nhân hóa sản phẩm vay, giảm thiểu rủi ro tín dụng. Công nghệ giúp người dân tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng thuận tiện hơn.
Chuyển đổi số cũng giúp các công ty tài chính tiêu dùng mở rộng mạng lưới phục vụ, đặc biệt tại khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa, nơi dịch vụ tài chính truyền thống còn hạn chế. Việc số hóa quy trình vay đã tạo điều kiện để hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn phục vụ tiêu dùng của cá nhân và gia đình.
Một yếu tố quan trọng khác góp phần tăng tốc quá trình số hóa tại các công ty tài chính tiêu dùng là sự gia nhập của nhóm khách hàng trẻ.
Báo cáo “Giải mã kỷ nguyên mới: Rủi ro và cơ hội trong ngành ngân hàng và tài chính tiêu dùng tại Việt Nam” công bố tháng 12/2024 của FiinGroup chỉ ra rằng, nhóm khách hàng trẻ - thế hệ Gen Z - được xem là động lực chính giúp ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong 5 năm tới.
Là những “cư dân số” sinh ra và lớn lên trong thời đại internet, Gen Z có thói quen chi tiêu và tiếp cận dịch vụ tài chính thông qua các kênh số như ứng dụng di động, ví điện tử và các nền tảng trực tuyến.
Khách hàng trẻ với mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn các thế hệ trước, nhờ khả năng tiếp cận thông tin tài chính nhanh chóng và đa dạng, cũng tạo ra nhu cầu về các sản phẩm tài chính mới linh hoạt, đa dạng hơn như thẻ tín dụng, mua trước trả sau (buy now pay later).
Các nhà phân tích nhận định, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức buộc các công ty tài chính tiêu dùng phải tái cấu trúc sản phẩm, quy trình vay, chuyển từ thủ tục giấy tờ phức tạp sang các giải pháp được số hóa hoàn toàn.