SHB: Chuyển đổi số lấy “Tâm” làm gốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngân hàng là ngành chuyển đổi số mạnh mẽ nhất, mang lại lợi ích to lớn cho hàng triệu khách hàng và nền kinh tế. Các sản phẩm dịch vụ số hóa mới, tiên tiến nhất đã và đang thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng của khách hàng.
Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc SHB Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc SHB

Trong hệ thống, SHB được đánh giá là ngân hàng có tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ, toàn diện nhất. Đây là kết quả của sự đầu tư lớn, bài bản, chuyên nghiệp, đặc biệt là văn hóa lấy “Tâm” làm gốc đã giúp Ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ngân hàng có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2022, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia ứng dụng ngân hàng số hàng đầu (tỷ lệ tăng trưởng 40% về thanh toán số trong 3-4 năm qua).

Cùng với quá trình chuyển đổi số của ngành, trong giai đoạn 2021-2023, SHB được các tổ chức uy tín, khách hàng đánh giá là ngân hàng có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất hệ thống, tiếp tục đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược số hóa và hiện đại hóa toàn diện khi đưa ra thị trường nhiều sản phẩm, tính năng, tiện ích số mới cùng nhiều dự án số hóa được triển khai.

SHB đã đầu tư nhiều nguồn lực và ngân sách thực hiện nâng cấp Core Banking, hệ thống thẻ, ngân hàng đầu tư, giải pháp khởi tạo cho vay (LOS), hệ thống Omni Channel và các hệ thống công nghệ thông tin có liên quan..., đồng thời ứng dụng các giải pháp hiện đại nhất như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), học máy (Machine learning), internet vạn vật (IoT)... Bên cạnh đó, SHB cũng hợp tác với những tổ chức, doanh nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) hàng đầu trên thế giới để hỗ trợ việc chuyển đổi số nhanh nhất, tốt nhất và phù hợp nhất.

Chuyển đổi số tại SHB đã giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng, cho phép Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, bảo mật và cá nhân hóa hơn. Khách hàng có thể tiếp cận và quản lý tài khoản của mình thông qua các ứng dụng Ngân hàng số như Mobile Baking, InternetBanking và các nền tảng trực tuyến, không phải đến chi nhánh/phòng giao dịch. Bên cạnh đó, nhờ phát triển công nghệ AI và chatbot cung cấp khả năng tương tác 24/7, giúp giải đáp và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng.

Với app SHB Mobile, SHB đã tích hợp mọi tính năng cần thiết của một ngân hàng số, do vậy khách hàng có thể chuyển tiền, thanh toán giao dịch mọi lúc mọi nơi, gửi tiết kiệm online với lãi suất cao hơn so với giao dịch tại quầy, thậm chí vay vốn ngay trên ứng dụng... App SHB Mobile đã áp dụng các công nghệ nhận diện sinh trắc học tiên tiến nhất, giúp khách hàng giao dịch đơn giản, tiện lợi với tính an toàn và bảo mật cao. Khách hàng có thể đăng ký mở tài khoản trực tuyến bằng công nghệ định danh điện tử (eKYC) hay mở thẻ tín dụng trên app này. Đến nay, gần 100% giao dịch khách hàng của SHB đều thực hiện trên kênh số; các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao gấp nhiều lần cả về số lượng và giá trị giao dịch.

Chuyển đổi số cũng giúp SHB tối ưu hóa quy trình nội bộ ngân hàng, từ quản lý tài sản, giao dịch, quản lý nhân sự, đào tạo, thanh toán, kế toán, thẩm định tài sản… đến kiểm soát rủi ro. Công nghệ hiện đại cho phép các vận hành nội bộ được thực hiện một cách nhanh chóng, an toàn và minh bạch, từ đó giảm thiểu công việc thủ công và tăng cường hiệu suất làm việc.

Theo báo cáo hoạt động năm 2022 của SHB, số lượng khách hàng cá nhân trên kênh số đã tăng 82%, số lượng khách hàng doanh nghiệp tăng 116%…, tiết kiệm hơn hàng trăm nhân sự và giảm thiểu hàng trăm nghìn giờ làm. Hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số đã giúp chỉ số tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở ngưỡng khoảng 22% - tốt nhất trên thị trường, tiệm cận tỷ lệ của khu vực cũng như quốc tế.

Văn hóa chuyển đổi số lấy “Tâm” làm gốc

Với mục tiêu tới năm 2027, cùng quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, SHB sẽ là ngân hàng số được yêu thích nhất trong các ngân hàng Việt Nam. Với văn hóa kinh doanh “lấy Tâm làm gốc để vươn Tầm”, trong hoạt động kinh doanh nói chung, quá trình số hóa nói riêng, SHB luôn đặt lợi ích của khách hàng và nền kinh tế lên hàng đầu.

Trong quá trình chuyển đổi số, SHB đã áp dụng phương pháp luận Agile với 4 giá trị cốt lõi: Con người và sự tương tác quan trọng hơn quy trình và công cụ; giải pháp có giá trị tốt hơn một bộ tài liệu đầy đủ; hợp tác với khách hàng quan trọng hơn là chỉ đàm phán hợp đồng với khách hàng; ứng phó và phản hồi với các thay đổi hơn là thực hiện theo kế hoạch đã lập sẵn. Cùng với tư duy thiết kế Design Thinking, SHB đã, đang tạo ra văn hóa và cách làm việc mới để xây dựng năng lực chuyển đổi số cho hệ thống...

Đây là tiền đề để SHB triển khai chuyển đổi số thành công và toàn diện, từ đó tạo ra giá trị cho khách hàng và nền kinh tế. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số là tạo ra được văn hóa và môi trường để cho các đội nhóm có thể thoải mái sáng tạo, triển khai nhanh và chạy nhiều vòng lặp để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách sớm nhất. Đây là điều kiện tiên quyết để có thể triển khai chuyển đổi số thành công.

Một trong những giá trị cốt lõi của SHB đang xây dựng và triển khai xuyên suốt trong Chiến lược chuyển đổi số là “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, văn hóa cốt lõi “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm” để từ đó xây dựng nên những giải pháp tốt nhất, gia tăng trải nghiệm, mang lại những giá trị lợi ích cao nhất cho khách hàng. Từ Tâm, các cán bộ, nhân viên SHB xây dựng ra những sản phẩm - dịch vụ tốt, được khách hàng đánh giá cao, tạo nên niềm Tin của khách hàng, từ đó tăng uy Tín ngân hàng, nhờ đó, các cán bộ, nhân viên tích lũy thêm Tri thức, tăng Trí tuệ để SHB vươn Tầm cao hơn.

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc SHB cho biết, công cuộc chuyển đổi số của SHB nhằm mục tiêu phục vụ nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất, do vậy các giải pháp không chỉ dừng ở trong Ngân hàng, mà SHB đã, đang và sẽ tiếp tục kết nối với các hệ sinh thái lớn để phục vụ lợi ích chung cho toàn nền kinh tế. SHB có lợi thế tập khách hàng doanh nghiệp lớn, do vậy Ngân hàng đang tối ưu các giải pháp cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp “mỏ neo”, các đối tác đầu vào - đầu ra, cho tới tập khách hàng cá nhân tiêu dùng cuối cùng trong tổng thể giải pháp gồm thanh toán, huy động, cho vay, quản lý dòng tiền…

“Tất cả nhằm mục tiêu hỗ trợ khách hàng trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, thanh toán, tiêu dùng…, từ đó góp phần tăng trưởng chung cho nền kinh tế”, ông Vinh nói.

Qua 30 năm phát triển cùng đất nước, với sự chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện cùng văn hóa xoay quanh “Tâm - Tin - Tín - Tri - Trí - Tầm”, SHB sẽ tiếp tục mang lại những sản phẩm, dịch vụ, tiện ích, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng cũng như nền kinh tế, chung tay lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Khánh Vy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục