Sẽ công bố quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào quý III/2019

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra trong công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hà Nội gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV liên quan đến việc sớm cắm mốc giới thực địa quy hoạch sân bay quốc tế Nội Bài.
Hiện nay, tại Cảng HKQT Nội Bài có 32 hãng hàng không trong và ngoài nước khai thác thường xuyên đến 15 tỉnh, thành phố trong nước và 34 vùng lãnh thổ, thành phố trên thế giới. Hiện nay, tại Cảng HKQT Nội Bài có 32 hãng hàng không trong và ngoài nước khai thác thường xuyên đến 15 tỉnh, thành phố trong nước và 34 vùng lãnh thổ, thành phố trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, với định hướng mở rộng, nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài dự kiến đạt khoảng 80-100 triệu hành khách/năm sau năm 2030, để đảm bảo phương án mở rộng và quy hoạch chi tiết có chất lượng, có tầm nhìn quốc tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải như CHKQT Tân Sơn nhất, vừa qua Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Pháp tài trợ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Quỹ FASEP Chính phủ Pháp.

Tư lệnh ngành GTVT cho biết là tư vấn thiết kế hàng không ADPi do Chính phủ Pháp lựa chọn đã triển khai Dự án từ giữa tháng 6/2019, thời gian thực hiện dự kiến khoảng 12 tháng.

Theo đó, Tư vấn ADPi sẽ rà soát lại toàn bộ quy hoạch CHKQT Nội Bài đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 và đề xuất phương án mở rộng đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển CHKQT Nội Bài trong tương lai (bao gồm cả chi phí đầu tư xây dựng và chi phí giải phóng mặt bằng).

“Sau khi Tư vấn ADPi hoàn thành đề xuất phương án, quy hoạch chi tiết CHKQT và được cấp có thẩm quyền phê duyệt (dự kiến vào quý 3/2020), Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cắm mốc chỉ giới xây dựng theo quy hoạch để các xã xung quanh khu vực CHKQT Nội Bài có cơ sở sử dụng mặt bằng đất đai phát triển kinh tế xã hội của địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/6/2019. Trong đó, các cử tri đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc giới thực địa quy hoạch sân bay quốc tế Nội Bài theo Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện cho 05 xã xung quanh khu vực sân bay tổ chức thực hiện các quy hoạch và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”.

Được biết từ nay đến năm 2030, CHKQT Nội Bài phải xây dựng được đường cất hạ cánh số 3 và nhà ga hành khách công suất 25 triệu người để nâng công suất sân bay lên 50 triệu khách vào năm 2030. Sau năm 2030, đường cất hạ cánh số 4 tiếp tục được xây dựng, nâng công suất sân bay thêm 40 triệu người.

Theo quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, CHKQT Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu và trên 260.000 tấn hàng hóa mỗi năm; đến năm 2030 tiếp nhận 35 triệu khách; sau năm 2030 là 50 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng hành khách thông qua CHKQT Nội Bài đã đạt 25 triệu, tương đương công suất thiết kế của cả hai nhà ga T1 và T2. 

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục