Sẽ có thêm nhiều biện pháp cảnh báo người dân về tình trạng lừa đảo nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Lợi dụng chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, ngày càng nhiều đối tượng xấu sử dụng đầu số lừa đảo người dân về việc nhận hỗ trợ để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân.

Theo phản ánh của người dân, các đầu số: 052…; +84563…; +84528…; +84582… nhắn tin tới điện thoại di động của người dân với nội dung thông báo việc nhận trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo, khi người dân đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900.... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp với thủ đoạn hướng dẫn kê khai tài sản và chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng...

Ngay khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng này, từ đầu tháng 10 đến nay, BHXH Việt Nam liên tục phát các thông tin báo chí cảnh báo về việc các đầu số 052, 058... nhắn tin lừa đảo nhận tiền hỗ trợ gửi các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đăng tải, phát sóng với tần suất và thời lượng lớn để cảnh báo người dân.

Tuy nhiên, cá biệt vẫn có một số người dân tại các tỉnh, thành phố như: Hưng Yên, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh... mất cảnh giác, truy cập đường link lừa đảo của các tin nhắn nêu trên và bị chiếm đoạt mất hàng trăm triệu đồng.

Để nâng cao cảnh giác cho người dân, Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) đã đề nghị Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet thông báo đến các thuê bao về các kênh thông tin chính thống của cơ quan BHXH Việt Nam để người dân được biết, tránh bị lừa chiếm đoạt tiền trên tài khoản; điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi giả mạo cơ quan BHXH; ngăn chặn các ứng dụng, đường link, trang web lừa đảo tại Công văn số 2419/CNTT-HTA.

Hiện nay, các thông tin trực tuyến hỗ trợ người lao động tra cứu của BHXH Việt Nam gồm:

- Cổng thông tin điện tử: https://baohiemxahoi.gov.vn (đã được gán nhãn tín nhiệm mạng).

- Cổng dịch vụ công: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn (đã được gán nhãn tín nhiệm mạng).

- Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

- Địa chỉ thư điện tử: thongbao@baohiemxahoi.gov.vn.

- Nhắn tin qua tổng đài số: 8079 (người dùng dịch vụ sẽ trả phí dịch vụ tin nhắn cho nhà mạng).

- Tin nhắn brandname (thương hiệu) của BHXH Việt Nam với tên: BHXHVN

- Số điện thoại hotline: 1900.9068.

Hạn cuối BHXH Việt Nam tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ là ngày 20/12/2021, trong thời gian đó, người lao động tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào, nếu không sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản chiếm đoạt tiền.

Trong trường hợp nhận được các tin nhắn như trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx. Sau đó, nhập “Mã số BHXH”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy” chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”.

Anh Quý

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục