Sẽ có những kế hoạch hợp nhất trong 12 - 18 tháng tới

(ĐTCK) “ANZ với chiến lược siêu khu vực rất chú trọng việc tìm ra những cơ hội xuyên suốt các thị trường của mình nên luôn luôn quan sát những cơ hội có thể kết nối DN Úc muốn đầu tư và hoạt động tại Việt Nam với các DN Việt Nam và ngược lại”.
Sẽ có những kế hoạch hợp nhất trong 12 - 18 tháng tới

Đó là chia sẻ của ông Philip Chronican (ảnh), Tổng giám đốc ANZ Australia với ĐTCK. Hồng Dung thực hiện.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 21/2013/TT-NHNN, quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng. Ông có bình luận gì về việc này?

Tôi có thể hiểu vì sao NHNN ban hành Thông tư 21 mới đây nhằm quản lý chặt chẽ hơn việc mở rộng chi nhánh và phòng giao dịch của các ngân hàng. Theo tôi, lý do là tại Việt Nam có những tuyến phố có sự hiện diện 2 chi nhánh của cùng một ngân hàng nên NHNN muốn các ngân hàng tập trung ở các thành phố và các vùng khác nữa. Tôi cũng không nghe thấy phản hồi tiêu cực nào từ phía các ngân hàng về thông tư này.

 

Thông tư mới có ảnh hưởng gì đến việc mở rộng mạng lưới của ANZ tại Việt Nam ?

Một trong những quan sát nhanh khiến tôi rất hài lòng đó là hoạt động kinh doanh của ANZ Việt Nam diễn ra khá tốt trong vài năm vừa qua. Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển và hoạt động kinh doanh tốt hơn nữa, nhưng đó là những cơ sở nền tảng vững chắc và khả quan cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng chúng tôi. Đó cũng là một trong những lý do mà ngày 19/9, Ngân hàng ANZ Việt Nam vừa khai trương văn phòng Đại diện tại Bình Dương, minh chứng sống động nhất cho cam kết của chúng tôi đối với thị trường Việt Nam. Việc này đồng thời cũng củng cố trọng tâm chiến lược của ANZ trong hỗ trợ khách hàng ở khu vực này, đặc biệt là các DN hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, chăn nuôi gia súc, dệt may, sản xuất đồ da, bao bì và nội thất tại Bình Dương.

 

ANZ sẽ hỗ trợ giới thiệu, đầu tư của các DN Úc vào Việt Nam như thế nào?

Chúng tôi luôn tập trung vào việc tìm ra những cơ hội để kết nối những công ty ở Úc với những khách hàng khác của chúng tôi tại châu Á, trong đó có Việt Nam . ANZ với chiến lược siêu khu vực rất chú trọng việc tìm ra những cơ hội xuyên suốt các thị trường của mình, nên luôn luôn quan sát những cơ hội có thể kết nối DN Úc muốn đầu tư và hoạt động tại Việt Nam với các DN Việt Nam và ngược lại. Như các bạn cũng biết, cộng động người Việt Nam ở Úc rất lớn, có hơn 300.000 người sinh sống và rất nhiều trong số họ kinh doanh và có nhu cầu kinh doanh tại Việt Nam và Úc. Nên việc hỗ trợ và kết nối này đối với chúng tôi là rất quan trọng.

 

ANZ dự báo tình hình kinh tế Việt Nam năm tới thế nào?

Chuyên gia kinh tế của chúng tôi thường xuyên đưa ra những báo cáo kinh tế và theo chúng tôi thì “tính ổn định” là dự báo về tình hình kinh tế Việt Nam trong năm tới. Chúng tôi kỳ vọng tỷ giá hối đoái sẽ ổn định, lãi suất sẽ giữ ở mặt bằng như hiện nay và tương tự với tỷ lệ lạm phát. Khi trao đổi với các DN thì đối với họ, cũng như chúng tôi, tính ổn định sẽ tạo điều kiện để có thể hoạch định những kế hoạch kinh doanh trung và dài hạn chứ không phải là những hoạt động mang tính đầu cơ.

Tất nhiên, sẽ có những kế hoạch hợp nhất ở một số ngành như chúng ta có thể thấy trong hệ thống ngân hàng, thép và một số ngành khác và điều này sẽ diễn ra trong vòng 12 - 18 tháng tới. Nhưng cũng tùy thuộc bạn đang nhìn nhận vấn đề theo lăng kính nào. Nếu chúng ta nhìn vào chặng đường mà Việt Nam đã đi trong nhiều năm qua thì đó là một hiện tượng tuyệt vời.

 

Một vài ngân hàng Việt Nam đang nỗ lực vươn ra khu vực. Ông có gợi ý gì để các ngân hàng Việt Nam tiến nhanh hơn đến mục tiêu này?

ASEAN chắc chắn cung cấp một cơ cấu, khuôn khổ rất tốt cho các DN nói chung để có thể mở rộng mạng lưới hoạt động trên những thị trường chính của ASEAN và điều này mang lại những cơ hội phát triển tuyệt vời với việc lưu thông nguồn vốn hay chuyển giao công nghệ.

ANZ cũng mới đưa vào hoạt động văn phòng đại diện tại Myanmar . Đưa ra một quyết định kinh doanh đúng đắn là vô cùng khó khăn, nhưng chúng tôi vô cùng may mắn khi có được ngân hàng ANZ Úc là một ngân hàng rất mạnh và hoạt động kinh doanh rất tốt. Điều này áp dụng với các ngân hàng khác, đó là có được một ngân hàng hoạt động hiệu quả và mạnh tại thị trường “mẹ” sẽ là cơ sở tốt cho việc mở rộng của ngân hàng đó ra các thị trường nước ngoài.

Ông Philip Chronican.
Ông Philip Chronican.

Tin cùng chuyên mục