“Chúng tôi xin chia sẻ một tin vui với quý cổ đông là vừa rồi, sau khi xuất thử những tấn đường đầu tiên đi Singapore, sản phẩm của chúng ta đã được người tiêu dùng Singapore đón nhận tích cực, nhu cầu tăng lên.
Sắp tới, với sự tư vấn của một tổ chức nước ngoài, SBT sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài. Kế hoạch niêm yết rất khả thi và việc niêm yết sẽ diễn ra sớm”, ông Phạm Hồng Dương, thành viên HĐQT SBT phát biểu.
Trao đổi với ĐTCK bên lề Đại hội về kế hoạch niêm yết trên sàn ngoại, ông Dương nói: “Chúng tôi đang nhờ tư vấn nước ngoài. Thông tin cụ thể sẽ được công bố vào một thời điểm phù hợp. Việc niêm yết ở nước ngoài sẽ diễn ra sớm, sau khi hoàn tất việc sáp nhập SEC vào SBT”.
ĐHCĐ SBT đã thông qua kế hoạch sáp nhập SEC vào SBT, theo đó, SBT sẽ phát hành thêm cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu của SEC theo tỷ lệ 1:1,05. Trước đó, ngày 12/9, ĐHCĐ SEC đã thông qua nội dung tương tự. CTCK Bảo Việt (BVSC), đơn vị tư vấn thương vụ sáp nhập này cho biết, việc sáp nhập sẽ được hoàn tất ngay trong năm nay.
SBT hiện có vốn điều lệ 1.485 tỷ đồng, con số này của SEC là xấp xỉ 390 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối tháng 6/2014, SBT sở hữu 23,95% SEC. Hiện tại, cả SBT và SEC đều là thành viên của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC).
Các cổ đông của SBT có rất ít câu hỏi liên quan đến việc niêm yết ở nước ngoài, cũng như việc sáp nhập giữa SBT và SEC. Sự quan tâm của họ chủ yếu là về triển vọng của SBT khi ngành đường sắp tới sẽ đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
Ngành đường trong nước đang phải cạnh tranh với đường nhập khẩu, đặc biệt là nhập lậu. Năm 2015, thị trường đường Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn theo lộ trình thực hiện Hiệp định Khu mậu dịch tự do ASEAN, khi đó thuế nhập khẩu đường từ 5% sẽ về 0%. Ngoài ra, nếu lịch sử lặp lại, năm 2015 sẽ là chu kỳ đáy của ngành đường thế giới.
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch SBT cho biết: “Các năm 2005 và 2010 là chu kỳ đáy của ngành đường toàn thế giới. Năm 2015, chu kỳ này có thể sẽ lặp lại. SBT đặt kế hoạch cổ tức niên độ tài chính từ 1/7/2014 - 30/6/2015 là 10 - 12%/mệnh giá, nhưng để có tỷ lệ cổ tức 10% đối với một DN ngành đường hiện nay là một thách thức lớn. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2014, dù chưa phải là mùa vụ mía, nhưng Công ty cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hy vọng, trong năm tài chính mới, kết quả kinh doanh sẽ khả quan hơn, cổ tức cao hơn”.