Changan Ford Automobile Co, công ty liên doanh của Ford tại Trung Quốc, sẽ chịu phạt 162,8 triệu nhân dân tệ (23,6 triệu USD) vì giới hạn mức giá bán lẻ xe hơi tại tỉnh Trùng Khánh kể từ năm 2013, theo thông báo của Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc. Mức phạt này tương đương với 4% doanh số bán hàng thường niên tại Trùng Khánh của Changan Ford.
Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành điều tra FedEx Corp vì vấn đề sai sót khi giao hàng. Theo giới quan sát, đây là động thái cho thấy Bắc Kinh sẽ nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại thị trường này để trả đũa việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt các lệnh cấm vận lên Huawei Technologies Co, gã khổng lồ ngành viễn thông của Đại lục.
Đáng chú ý, Trung Quốc còn thiết lập danh sách các tổ chức nước ngoài có khả năng làm ảnh hưởng tới lợi ích của các doanh nghiệp nội địa, phân biệt đối xử với khách hàng Đại lục, đồng thời lên tiếng cảnh báo việc người dân đi du lịch tới Mỹ.
“Ngay cả khi Trung Quốc không nói rõ mối liên quan giữa việc xử phạt Changan Ford và xung đột thương mại với Mỹ, nhưng thật khó để nói các sự việc này không liên quan với nhau”, Andrew Polk, người đồng sáng lập hãng nghiên cứu Trivium China tại Bắc Kinh cho biết.
Trong thông báo của mình, Ford cho biết sẽ tôn trọng quyết định của Trung Quốc và công ty liên doanh sẽ tuân thủ các quy định tại thị trường này.
Việc Trung Quốc nhắm vào Ford khiến tình thế của Công ty tại thị trường này trở nên khó khăn hơn. Thực tế, doanh số bán hàng của Changan Ford tại Đại lục đã giảm 54% năm 2018 so với năm trước đó, trước sự cạnh tranh lớn với các đối thủ.