Với những CTCK có số lượng tài khoản dưới 100 thì chắc chắn tình hình làm ăn của họ gặp nhiều khó khăn do phí môi giới thu được từ lượng khách hàng ít ỏi này không đủ bù đắp các chi phí khác. Tuy nhiên, họ vẫn phải hoạt động và mang tính chất cầm chừng vì đã đầu tư khá lớn cho trụ sở, nhân sự, trang thiết bị…
Thiết nghĩ, việc sáp nhập các CTCK nhỏ lại với nhau là tất yếu nhằm nâng cao năng lực để cạnh tranh về dịch vụ với các công ty lớn khác. Khi các CTCK “bên tám lạng, bên nửa cân” thì sự cạnh tranh mới công bằng, các dịch vụ mới thực sự chất lượng, hướng đến nhà đầu tư.