Sân bay Quảng Trị sẽ có quy mô tương đương sân bay Đồng Hới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Với công suất quy hoạch 5 triệu lượt khách và khoảng 30.000 tấn hàng hóa hàng năm, dự án Cảng hàng không Quảng Trị (khởi công vào ngày 15/12 tới) sẽ có quy mô tương đương sân bay Đồng Hới của tỉnh Quảng Bình hiện nay.
Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Ngày 13/12, trao đổi với Báo Đầu tư - Đầu tư Chứng khoán, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, ngày 15/12 tới, địa phương này sẽ tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh.

Trước đó, dự án đã được đấu thầu thành công theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) và lựa chọn được đơn vị thi công là liên danh nhà thầu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hạ tầng giao thông T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

"Ngày 15/12, Quảng Trị sẽ ký hợp đồng PPP, trao chứng nhận đầu tư và quyết định thành lập doanh nghiệp dự án cho nhà thầu để chính thức khởi công dự án", ông Đồng cho hay.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2148/QĐ - TTg ngày 20/12/2021.

Theo đó, dự án có tổng diện tích 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2 ha), được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với thời gian thực hiện dự án là khoảng 50 năm, trong đó thời gian vận hành, thu phí là 47 năm 4 tháng.

Dự án có quy mô đầu tư theo quy hoạch là sân bay cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II; loại tàu bay khai thác là tàu bay code C hoặc tương đương (Airbus320/321 hoặc tương đương); với tổng số vị trí đỗ tàu bay là 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - Ảnh: M.Minh

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - Ảnh: M.Minh

Đáng lưu ý, đây là dự án được Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP. Phần giải phóng mặt bằng được tách thành dự án độc lập, giao UBND tỉnh Quảng Trị phụ trách.

Cụ thể, dự án được chia thành 2 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại Cảng hàng không) sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công; Dự án thành phần 2 (xây dựng cảng hàng không) sẽ thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn của dự án là 5.822,9 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng bao gồm: vốn do Nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng.

Cảng Hàng không Quảng Trị cho phép đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách và khoảng 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội.

Đồng thời, bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

"Đây là một dự án động lực để Quảng Trị có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Sân bay này là kỳ vọng, là mong đợi từ rất lâu của Đảng bộ, chính quyền và người dân Quảng Trị", Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Cũng theo Lãnh đạo tỉnh Quảng trị, dự kiến sau 2 năm sẽ đưa sân bay này vào vận hành để bay thử. "Quy mô sân bay Quảng Trị sẽ tương đương sân bay Đồng Hới của tỉnh Quảng Bình hiện nay", ông Đồng nói.

Minh Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục