Vào nửa cuối năm 2018, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) đã thực hiện bổ nhiệm thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 5 năm, gồm các thành viên người Việt Nam và các thành viên nước ngoài với nhiều kinh nghiệm quản lý. Song song đó, Ban Điều hành mới cũng đã được bổ nhiệm, bao gồm các chuyên gia hàng đầu và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Bán hàng, Tiếp thị, Sản Xuất, Chuỗi cung ứng, Tài chính, Nhân sự và Lãnh đạo.

Với khát khao không chỉ khẳng định thương hiệu Sabeco tại Việt Nam mà còn vươn tầm ra thế giới, Ban điều hành mới đã từng bước đưa ra nhiều giải pháp từ phát triển thương hiệu, cải thiện chất lượng và độ tươi mới của sản phẩm, đồng thời tiến hành thực hiện các dự án đồng bộ và tiết kiệm chi phí, nâng cao kỹ năng chuyên môn của nhân viên và đẩy mạnh các chiến lược phân phối sản phẩm.

“Phát triển Sabeco thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế”, tầm nhìn của Sabeco.

Nhìn lại hành trình gần 5 năm đổi mới, Sabeco trong năm 2022 đã đạt được nhiều con số ấn tượng như doanh thu tăng 33%, lên 34.979 tỷ đồng; lợi nhuận tăng 40%, lên gần 5.500 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp tiếp tục cải thiện từ 28,8% lên mức kỷ lục 30,8%. Đáng chú ý, đây là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất trong lịch sử của Sabeco, bất chấp tác động từ việc các chi phí đầu vào tăng cao.

“Tôi tự hào khẳng định rằng thành tích xuất sắc này sẽ khó có thể đạt được nếu như không có sự cống hiến và nỗ lực hết mình của từng thành viên trong đại gia đình Sabeco”, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco tự hào về thành tích kỷ lục năm 2022.

Để đạt được thành công như năm 2022, Sabeco đã thực hiện nhiều giải pháp từ nhiều năm trước nhằm củng cố nền tảng và đảm bảo tăng trưởng. Trong đó, có việc Công ty thực hiện đẩy mạnh chi phí quảng cáo.

Ông Neo Gim Siong Bennett cho biết, thị trường thực ra rất cạnh tranh, Công ty đã đầu tư nhiều nhưng sẽ đầu tư thêm, đối với nhiều người chi phí marketing là chi phí, nhưng đối với Công ty đây là khoản đầu tư, đây là khoản đầu tư mang lại giá trị ngắn hạn, trung và dài hạn. Công ty tin rằng những khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận ngắn hạn và lớn hơn trong dài hạn.

“Khi Công ty có nhãn hàng đủ mạnh sẽ không cần đưa sản phẩm tới người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ tự tìm đến sản phẩm; Đồng thời, các đơn vị phân phối tự tìm đến công ty và các nhân viên bán hàng cũng cảm nhận được thêm động lực và tự tin khi bán sản phẩm”, ông Neo Gim Siong Bennett nhấn mạnh về chiến lược phát triển dài hạn.

Trong đó, nhiều nhà đầu tư sẽ chưa nhìn thấy thành quả ngay lập tức từ việc đầu tư cho chiến lược dài hạn của Sabeco. Tuy nhiên, đây lại là nền tảng để Sabeco tiếp tục hành trình phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế

“Các kế hoạch kinh doanh trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn không những củng cố nền tảng vững chắc cho Sabeco mà còn đảm bảo cho sự bền vững lâu dài của doanh nghiệp”, ông Neo Gim Siong Bennett nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phát triển dài hạn.

Bên cạnh đó, ông Neo Gim Siong Bennett cho biết hiện tại thị trường Bia ở Việt Nam rất cạnh tranh và thị phần của Sabeco đã tăng trong những năm qua, đây là một thực tế sự cạnh tranh trong ngày một khốc liệt hơn nữa. Như vậy, Công ty sẽ tiếp tục công việc đang làm từ giai đoạn đầu tiên, đến giai đoạn thứ hai để ngày tăng sự cạnh tranh. Như vậy, Công ty không chỉ tập trung một khía cạnh, mà nhiều khía cạnh để đạt tiêu chuẩn quốc tế.

“Giai đoạn chuyển đổi đầu tiên đã thành công, tôi tự tin giai đoạn chuyển thứ hai sẽ thành công hơn nữa”, ông Neo Gim Siong Bennett tự tin về tình hình kinh doanh trong tương lai của Sabeco.

Ngoài thị trường phân khúc tầm trung, Sabeco sẽ tấn công vào thị trường cận cao cấp, để làm được, Công ty sẽ tự lực cánh sinh, hoặc hợp tác với đối tác khác. Như vậy, với việc cải thiện hệ thống phân phối, chuỗi sản xuất sẽ giúp phần nâng chất lượng và tăng tính cạnh tranh của sản phầm.

Chia sẻ về thành công năm 2022 cũng như chiến lược kinh doanh, ông Neo Gim Siong Bennett cho biết, năm 2022 vừa qua đánh giá một cột mốc quan trọng đối với Sabeco khi Công ty chuyển sang Giai đoạn hai của hành trình chuyển đổi doanh nghiệp với 6 trụ cột chiến lược là Bán hàng, Thương hiệu và Marketing, Sản xuất, Chuỗi cung ứng, Con người và mở khóa, nhằm đáp ứng các mục tiêu khác nhau và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nền tảng Sabeco 4.0 cùng Quản trị tốt.

Về khâu Bán hàng, ngoài việc cải thiện năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp của lực lượng bán hàng bằng nhiều khóa đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng, Công ty tiếp tục gia tăng khả năng hiển thị thương hiệu thông qua việc lắp đặt các bảng quảng cáo và biển hiệu lớn hơn tại các địa điểm chiến lược trên toàn quốc. Công ty cũng đang ghi nhận những tín hiệu khả quan trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kênh bán hàng hiện đại.

Về Thương hiệu và Marketing, Công ty đã tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special với vị bia đột phá và diện mạo mới nhằm bắt kịp với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và thu hút giới trẻ. Năm nay, Sabeco đã chú trọng hơn vào sự đổi mới trong bối cảnh thị trường sôi động, Công ty đã giới thiệu sản phẩm Bia 333 ở dạng chai, Bia Saigon vị cà phê phiên bản giới hạn, Bia Saigon Gold dạng lon cao và tiếp tục làm mới phiên bản giới hạn Bia Saigon Lager 64 lon tượng trưng cho nét đẹp quốc gia và các tỉnh thành dành cho dịp lễ Tết.

Về mảng sản xuất, các nhà máy bia của Sabeco tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động bằng việc giảm định mức tiêu thụ nguyên vật liệu đầu vào và năng lượng. Việc cải thiện định mức sản xuất đã giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Nhà máy bia hoạt động tốt nhất tiếp tục được ghi nhận thông qua giải thưởng Nhà máy bia tốt hàng năm của Sabeco.

Trong năm 2022, cam kết với tính bền vững của Sabeco được thể hiện rõ ràng thông qua việc triển khai các dự án năng lượng mặt trời áp mái cho 9 nhà máy bia, giải pháp này sẽ thay thế một phần nhu cầu điện của Công ty bằng năng lượng sạch, qua đó tiết giảm chi phí điện cũng như giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài ra, Sabeco còn thực hiện việc hợp lý hóa, tối ưu hóa và chuyên nghiệp hóa cơ sở hạ tầng và năng lực của “Chuỗi cung ứng”, bao gồm các hoạt động kho bãi và dịch vụ vận tải, qua đó tiết kiệm được chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cũng trong năm 2022, Sabeco đã bắt đầu thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn khác nhau để “Mở khóa” và tối đa hóa giá trị cũng như tiềm năng tài sản, quy trình và cấu trúc của Sabeco.

Trong năm 2023, Sabeco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện trong năm 2022.

Bên cạnh đó, Sabeco nhận định xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023.

Mặc dù vậy, năm 2023 đánh dấu các cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam khi cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn”; và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Về định hướng kinh doanh trong năm 2023, Sabeco sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; áp dụng số hoá 4.0 trong công tác quản trị và kinh doanh cho toàn bộ hệ thống Sabeco.

Tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như kênh tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu; xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cải thiện việc cung cấp điện theo hướng tiết kiệm chi phí và mang tính hiệu quả cao;

Tháng 3/2023, Sabeco tổ chức Lễ khởi công nhà máy Bia Quảng Ngãi tăng gấp đôi công suất, thực hiện các dự án năng lượng Mặt trời cho các nhà máy, 9 nhà máy, dự kiến thêm 7 nhà máy trong năm 2023; Công ty tiếp tục cải thiện giảm nguyên liệu thô. Công ty tiếp tục đẩy mạnh dự án số hoá Sabeco, hệ thống tự động bán hàng… quản trị, thực hiện sổ tay phân quyền.

Ông Neo Gim Siong Bennett chia sẻ sắp tới ngày 1/10/2023, ông sẽ hết nhiệm kỳ Tổng giám đốc, người thay thế là ông Lester Tan Teck Chuan, Quốc tịch Singapore, chức vụ hiện nay phụ trách mảng Bia cho thị trường Thái Lan, Công ty ThaiBev PLC và ông hiện có hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bia tại các thị trường Thái Lan, Myanma, Mông Cổ và Singapore.

“Đây là Đại hội cổ đông cuối cùng, nhiệm kỳ của tôi kết thúc 1/10/2023, hành trình của tôi kéo dài 6 năm trên cương vị Tổng giám đốc Sabeco, đây là hành trình thú vị, học hỏi được nhiều điều thú vị từ những người bạn, tôi ngày càng khiêm tốn, có cơ hội kết bạn với nhiều bạn mới, có thêm nhiều anh chị em mới và tôi thực sự rất buồn phải rời đi”, ông Neo Gim Siong Bennett chia sẻ cảm xúc khi chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ 6 năm.

Ông Michael Chye Hin Fah, thành viên HĐQT Sabeco chia sẻ, đối với những ai chưa biết, ông Bennett đã ở đây 5 năm rồi, và đó là khoảng thời gian lâu để xa gia đình. Ông Bennett đã làm nhiều điều trong công cuộc chuyển đổi Sabeco trong những năm qua.

“Riêng năm 2022 vừa qua, lợi nhuận của Sabeco đạt mức kỷ lục, dẫn đến đề xuất thưởng cổ phiếu cho cổ đông. Và chúng tôi tin rằng đây là thời điểm thích hợp để đưa nhân sự mới, ý tưởng mới vào công tác lãnh đạo. Như ông Bennett chia sẻ, thời gian qua là một hành trình dài. Ông Bennett là người đi đầu tiên, và giờ là lúc ông truyền lại ngọn lửa cho người kế nhiệm. Chúng tôi tin tưởng ông Lester sẽ đưa Sabeco lên một tầm cao nữa”, ông Michael Chye Hin Fah cho biết.