Rà soát kỹ phương án đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Tuyến đường kết nối tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước qua cầu Mã Đà có tổng chiều dài khoảng 74 km, có hướng tuyến đi qua đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Vị trí từng được UBND tỉnh Bình Phước dự kiến xây dựng cầu Mã Đà. (Ảnh: Sỹ Tuyên, TTXVN).

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3855/VPCP - CN gửi các bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; UBND các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Cụ thể, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng để thực hiện nghiên cứu đầu tư tuyến đường nêu trên theo quy định, hoàn tất các quy trình thủ tục theo quy định (trong trường hợp đầu tư dự án), trong đó lưu ý rà soát, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học, lâm nghiệp, di sản văn hóa, điều ước quốc tế… -

Các bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính được giao hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai đối với các nội dung liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có công văn số 2273/BXD - KHTC gửi Chính phủ tham gia ý kiến về đề nghị của UBND tỉnh Bình Phước phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Theo Bộ Xây dựng, hiện kết nối tỉnh Bình Phước với TP. HCM đều thông qua tỉnh Bình Dương, chưa có kết nối trực tiếp giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, khu vực TP. HCM nên việc nghiên cứu để đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai là cần thiết.

Căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và trong khu vực, hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ TP. Đồng Xoài đi theo đường tỉnh ĐT.753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, đi theo các tuyến đường địa phương kết nối với đường Vành đai 4 – TP. HCM nhằm lưu thông thuận tiện và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.

“Đây là các tuyến đường địa phương nên các địa phương chịu trách nhiệm quản lý, quyết định chủ trương đầu tư, phạm vi, quy mô, hiệu quả đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư”, Bộ Xây dựng nêu quan điểm.

Bộ Xây dựng cho biết, phương án tuyến theo đề xuất của hai địa phương có điểm đầu tại TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước); điểm cuối là đường Vành đai 4 – TP. HCM sẽ bảo đảm kết nối trung tâm tỉnh Bình Phước và tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đường Hồ Chí Minh) với đường Vành đai 4 TP. HCM.

UBND tỉnh Bình Phước có thể nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến đường tỉnh ĐT.753 (đoạn đi trùng với Quốc lộ 13C nhưng chưa phải là Quốc lộ 13C) với quy mô lớn hơn quy mô quy hoạch tối thiểu trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà không phải thực hiện điều chỉnh Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Mã Đà kết nối tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước, tuyến đường tỉnh Đường tỉnh 761 và tuyến đường kết nối Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai với đường Vành đai 4 – TP. HCM chưa được cập nhật trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 03/7/2024.

Bộ Xây dựng cho biết, để làm cơ sở nghiên cứu đầu tư dự án, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bình Phước rà soát, nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung các tuyến đường nêu trên trong các quy hoạch có liên quan theo quy định.

Bên cạnh đó, tuyến đường kết nối tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước qua cầu Mã Đà có tổng chiều dài khoảng 74 km.

Trong đó, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Bình Phước có chiều dài khoảng 30 địa phận tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 44 km (từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh), bao gồm đoạn tuyến đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai dài khoảng 27 km (xây dựng khoảng 5 km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên); đoạn tuyến còn lại mở mới khoảng 17 km; quy mô đầu tư từ 4 – 10 làn xe.

Theo Bộ Xây dựng, do vai trò của tuyến đường kết nối trực tiếp giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai nên cần nghiên cứu với quy mô đầu tư thích hợp để kết hợp yêu cầu đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch khu vực.

Bộ Xây dựng lưu ý, hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà đi qua Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai nên đề nghị các địa phương rà soát, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học để lựa chọn hướng tuyến chi tiết cho phù hợp.

Hai địa phương cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động môi trường, đồng thời nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực môi trường, lâm nghiệp, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, điều ước quốc tế… để phối hợp với các cơ quan quản lý hoàn thiện hồ sơ và thủ tục đầu tư dự án trong quá trình triển khai đầu tư theo quy định.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục