Ngày 19/10/2025, tại STEAMese Festival - Lễ hội STEAM thường niên hàng đầu tại Việt Nam tổ chức tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, dự án đưa trí tuệ nhân tạo vào giáo dục phổ thông OctoAI đã được ra mắt.
Với dự án, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở mô hình song hành: một trợ lý chuyên cung cấp kho học liệu AI đã được Việt hóa, trong khi trợ lý còn lại đóng vai “gia sư trực tuyến”, trực tiếp đồng hành cùng giáo viên trong việc bồi dưỡng kỹ năng số và gợi ý ứng dụng ngay tại lớp học. OctoAI không chỉ mang đến tri thức mà còn nuôi dưỡng năng lực áp dụng – yếu tố then chốt giúp giáo viên thích nghi trong thời đại AI mới. Bên cạnh đó, OctoAI còn được phát triển với giao diện trực quan, cho phép giáo viên dễ dàng theo dõi tiến độ, tham gia lớp học và quản lý hành trình học tập.
Đặc biệt, hệ thống có thể tự động xây dựng trọn vẹn một khóa học đa phương tiện cùng bộ câu hỏi đi kèm chỉ với một yêu cầu, đồng thời hỗ trợ điều chỉnh tức thì theo mong muốn của người dùng. Với sự kết hợp này, OctoAI trở thành công cụ đồng hành toàn diện, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và nhanh chóng làm chủ kỹ năng thực tiễn.
Theo chia sẻ từ Tiến sĩ Trần Việt Hùng – Nhà sáng lập và Tổng giám đốc STEAM for Vietnam, thông qua việc trực tiếp đào tạo và tạo tác động đến gần 100.000 giáo viên, AI giúp thầy cô tăng hiệu quả, giảm tác vụ thủ công để tập trung vào sứ mệnh cốt lõi là nuôi dưỡng tri thức và truyền cảm hứng cho học sinh.
Tuy nhiên, để chạm tới 2 triệu thầy cô, cần một giải pháp đột phá và liên minh đối tác trong–ngoài nước. Với OctoAI – gia sư 24/7, chương trình tự chủ nhịp học, học qua thực hành, sẵn sàng áp dụng trong lớp có thể mở rộng toàn quốc, hiện thực hóa chiến lược dùng AI để tăng tốc bình dân học AI. Cuối cùng, chất lượng giáo dục phụ thuộc vào chất lượng giáo viên.
Để hiện thực hóa ý tưởng này, dự án quy tụ sự đồng hành của liên minh chiến lược hiếm có giữa những tên tuổi hàng đầu trong công nghệ và giáo dục, bao gồm STEAM for Vietnam, Meta, HOCMAI và Vietnet-ICT. Sự kết hợp này đã tạo nên một hệ sinh thái toàn diện, vừa có tầm nhìn công nghệ quốc tế, vừa gắn kết sâu sát với nhu cầu trong nước, đưa OctoAI trở thành công cụ mang tính cách mạng, đồng hành cùng giáo viên Việt Nam trên hành trình bước vào thời đại AI mới.
|
PGS. TS Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Sự kiện STEAMese Festival năm 2025 là lời khẳng định về trách nhiệm của Đại học Bách khoa Hà Nội đối với cộng đồng và xã hội trong việc lan tỏa tri thức và tạo nên một nền tảng vững chắc cho thầy cô giáo và các em học sinh về lĩnh vực STEAM, đặc biệt là về khoa học kỹ thuật then chốt trong kỷ nguyên chuyển đổi số của Quốc gia”. |
Bà Ngô Minh Trang - Giám đốc Trung tâm CNTT-Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT), cho biết, giá trị lớn nhất của dự án là mang đến cho giáo viên một hành trình học tập vừa cập nhật vừa thiết thực, từ “AI là gì” đến cách ứng dụng ngay trong lớp học, gắn với chuẩn năng lực và đạo đức nghề. Bài học được thiết kế linh hoạt với video, hình ảnh, câu hỏi ôn tập, cho phép giáo viên tự học, nhận phản hồi tức thì và có lộ trình cá nhân hóa. Song song, OctoAI luôn sẵn sàng 24/7 để giải thích và gợi ý áp dụng, trong khi giảng viên và trợ giảng định kỳ hỗ trợ tích hợp vào giảng dạy.
Hiện dự án đã hoàn tất giai đoạn phát triển kỹ thuật và nội dung, đồng thời ra mắt bản dùng thử tại Hội nghị Meta AI ở Singapore và công bố rộng rãi tại STEAMese Festival 2025.
Theo kế hoạch, từ tháng 12/2025, chương trình sẽ mở rộng đào tạo thí điểm cho 5000 giáo viên trung học trên cả nước. Hoạt động nghiên cứu kéo dài đến năm 2026 sẽ cung cấp dữ liệu khoa học và khuyến nghị chính sách, góp phần thực thi Nghị quyết 71, đồng thời mở đường cho việc nhân rộng mô hình trên quy mô toàn quốc.
Điểm đặc biệt của nghiên cứu là việc triển khai theo cách so sánh đối chứng. Cụ thể, trong số hơn 5000 giáo viên tham gia, có khoảng 2500 thầy cô được trực tiếp sử dụng ứng dụng, còn 2500 thầy cô khác chỉ tiếp cận nguồn học liệu thông thường. Việc chia thành hai nhóm này cho phép theo dõi và so sánh kết quả một cách khách quan: Nhóm nào tiết kiệm thời gian hơn, nhóm nào cải thiện năng lực số tốt hơn, và nhóm nào thấy việc giảng dạy thuận lợi hơn. Nhờ đó, dự án có thể đưa ra bằng chứng thuyết phục về hiệu quả của OctoAI, đồng thời tạo cơ sở khoa học để nhân rộng mô hình trên toàn quốc.
STEAMese Festival năm nay được định hình với hai cuộc thi trọng điểm dành riêng cho giáo viên và học sinh với tổng giải thưởng gần 500 triệu đồng: AI for SuperTeacher (cuộc thi cho giáo viên) và Youth AI Hackathon (cuộc thi cho học sinh). AI được định hướng trở thành nguồn sức mạnh chung: Với giáo viên, đây là diễn đàn đổi mới nơi các thầy cô được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn, giao lưu học tập và được vinh danh vì những ý tưởng đột phá, bám sát nhu cầu thực tiễn lớp học. Còn với học sinh, lần đầu tiên Youth AI Hackathon mở ra hành trình khám phá từ ý tưởng đến sản phẩm AI, giúp các em không chỉ học công nghệ mà còn rèn tư duy sáng tạo và trách nhiệm xã hội.
Năm nay, sự kiện càng thêm ý nghĩa khi trùng với những cột mốc lớn: 5 năm STEAM for Vietnam, 50 năm UNICEF tại Việt Nam, 69 năm Đại học Bách Khoa Hà Nội và 30 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ, khẳng định STEAMese Festival như một cầu nối giáo dục – công nghệ – hợp tác quốc tế vì tương lai bền vững”.