Quý I/2023, Gemadept (GMD) báo lãi 254 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công ty cổ phần Gemadept (mã chứng khoán GMD) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023.
Quý I/2023, Gemadept (GMD) báo lãi 254 tỷ đồng

Theo đó, trong quý I/2023, Gemadept ghi nhận doanh thu đạt 901 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,5% so với thực hiện của năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 254 tỷ đồng. Riêng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 202 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ.

Giải trình việc sụt giảm sâu lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm, Gemadept cho biết, nguyên nhân chủ yếu do lợi nhuận từ hoạt động khai thác cảng và logistics tăng hơn 58 tỷ đồng, lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết giảm hơn 104 tỷ đồng, trong khi chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp tăng hơn 25 tỷ đồng.

Mặc dù thị trường khó khăn, nhưng GMD cho biết, Công ty chủ động xây dựng các giải pháp, linh hoạt ứng phó trước những diễn biến của thị trường, chuẩn bị nội lực để đón cơ hội.

Quý I/2023, thế giới tiếp tục chứng kiến những biến động kinh tế khó lường, đặc biệt là cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và Thụy Sĩ đặt ra mối quan ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới tương tự năm 2008. Lãi suất tiếp tục tăng, chiến sự Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Mỹ, khu vực đồng Euro và Trung Quốc đều đang trải qua thời kỳ suy yếu, tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu và theo World Bank, tăng trưởng toàn cầu dự kiến chỉ đạt 1,7% năm 2023.

Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, xuất nhập khẩu giảm mạnh, sản lượng thông qua hệ thống cảng biển Gemadept bị ảnh hưởng, giảm so cùng kỳ năm 2022, đặc biệt tại miền Nam, dù mức giảm thấp hơn so với các cảng cùng khu vực.

Sản lượng container thông qua hệ thống cảng Gemadept đạt gần 600.000 TEU trong quý I/2023.

Toàn ngành gặp nhiều thách thức, riêng GMD trong quý I vừa qua đã vận hành hiệu quả hoạt động khai thác. Cảng nước sâu Gemalink đã đón thành công tàu M/V OOCL Spain - một trong những siêu tàu container lớn và thông minh nhất thế giới lần đầu tiên cập hệ thống cảng Việt Nam. Cảng Gemalink cũng chính thức đạt mốc 2 triệu TEU thông qua cảng.

Trong quý 1/2023, nhu cầu vận chuyển container sụt giảm đáng kể và hồi phục sau Tết Nguyên đán chậm hơn so với các năm. Giá cước vận chuyển vẫn duy trì ở mức thấp do nhu cầu tiêu thụ giảm, hàng tồn kho dư thừa nhiều, công suất vận chuyển gia tăng từ đội tàu đóng mới gia nhập thị trường.

Lợi nhuận năm 2023 của GDM được kỳ vọng có tăng trưởng đột biến nhờ chuyển nhượng Công ty cổ phần Cảng Nam Hải Đình Vũ (cảng NDP). Ngày 19/4/2023,, Công ty cổ phần Gemadept và Công ty cổ phần Container Việt Nam cùng với các bên nhận chuyển nhượng khác đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng vốn tại cảng NDP.

Mặc dù không công bố khoản lợi nhuận thu về từ việc chuyển nhượng toàn bộ cảng Nam Hải Đình Vũ nhưng Công ty Chứng khoán Agribank nhận định, mức giá bán Cảng Nam Hải Đình Vũ thu về khoảng 2.000 tỷ đồng và ghi nhận lợi nhuận đột biến cho GMD.

GMD mới có thông báo thư mời Đại hội cổ đông thường niên vào 6/6 tới đây. Trên thị trường, cổ phiếu GMD đang giao dịch với giá 50.900 đồng/cổ phiếu, tăng 10,6% so với hồi đầu năm.

Linh An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục