Quận Hải An là địa bàn thuộc một trong 3 trung tâm đô thị mới của Hải Phòng (gồm trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; trung tâm thương mại, tài chính quốc tế ở Hải An và Dương Kinh; đô thị sân bay Tiên Lãng). Hải An cùng với quận Dương Kinh được định hướng sẽ trở thành trung tâm thương mại, tài chính quốc tế. Đây vừa mục tiêu và cũng là động lực cho quận phấn đấu. Những thành quả mà quận đã đạt được trong 20 năm qua là nền tảng vững chắc để thực hiện thành công mục tiêu này của Thành phố.
Quận Hải An được thành lập theo Nghị định 106/2002/NĐ-CP năm 2002 của Chính phủ. Đây là quận không chỉ có vị trí chiến lược, mà còn là địa bàn duy nhất của Hải Phòng hội tụ cả 5 phương thức vận tải, trong đó hệ thống 18 cảng biển (gồm 4 cảng nội địa và 14 cảng quốc tế) và cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã đưa Hải An trở thành đầu mối giao thông kết nối quan trọng nhất của Thành phố.
Theo ông Dương Đình Ổn, Chủ tịch UBND quận, trải qua 20 năm thành lập, Hải An đã có sự phát triển toàn diện, bứt phát trên nhiều lĩnh vực. “Từ một quận thuần nông khi tách huyện An Dương, nay cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ, trở thành động lực tăng trưởng và phát triển của Thành phố về công nghiệp và dịch vụ”, ông Ổn khẳng định.
Hải An là địa phương có số khu công nghiệp và diện tích đất công nghiệp tương đối lớn của Hải Phòng. Đến nay, trên địa bàn quận có 6 khu công nghiệp lớn, với tổng diện tích 3.355 ha, thu hút được 186 nhà đầu tư (trong đó có hơn 40 doanh nghiệp nước ngoài). Tổng giá trị sản xuất của các nhóm ngành kinh tế trên địa bàn quận tăng từ 1.962,5 tỷ đồng năm 2004, lên 141.157,2 tỷ đồng năm 2022, đạt tốc độ tăng bình quân 25,2%/năm, tăng 71,9 lần so với ngày quận mới thành lập. Tổng giá trị sản xuất các nhóm ngành kinh tế do quận quản lý liên tục tăng trưởng, từ 651,4 tỷ đồng năm 2004, lên 14.461,6 tỷ đồng năm 2022, tăng bình quân 17,7%/năm.
Từ một địa phương có số thu ngân sách thấp nhất trong các quận, huyện của TP. Hải Phòng, đến năm 2017, Hải An đã tự chủ về ngân sách và vươn lên top đầu.
Nhờ đó, thu ngân sách của quận cũng đạt được sự tăng trưởng tốt, đóng góp chung cho sự phát triển của thành phố. “Từ một địa phương có số thu ngân sách thấp nhất trong các quận, huyện của TP. Hải Phòng, đến năm 2017, Hải An đã tự chủ về ngân sách và vươn lên top đầu. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn có tốc độ tăng bình quân đạt 29%/năm, tăng 126,1 lần so với năm 2004”, ông Ổn cho biết.
Với nguồn lực đầu tư trên địa bàn quận được tăng cường, nhiều công trình, dự án hạ tầng giao thông, đô thị được xây dựng, góp phần từng bước hiện đại hóa đô thị Hải An. Trong 20 năm qua, Trung ương đã đầu tư 4 dự án với tổng mức đầu tư đạt 24.060 tỷ đồng; Thành phố đã đầu tư 20 dự án với tổng mức đầu tư 3.785 tỷ đồng. Riêng quận Hải An đã làm chủ đầu tư 879 công trình, dự án với tổng mức đầu tư 2.427 tỷ đồng.
Nhờ vậy, Hải An đang là một quận có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng, với nhiều khu đô thị mới hiện đại, đồng bộ về hạ tầng. Có thể kể đến với công trình cầu Bạch Đằng, đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường Bùi Viện. Ngoài các khu đô thị mới tập trung ở dọc trục các tuyến đường Lê Hồng Phong, Bùi Viện, quận còn quy hoạch mới 3 khu đô thị hướng biển.
Hệ thống đường giao thông, ngõ tại các khu dân cư được xây dựng, cải tạo, nâng cấp với tổng số 155 km; 220.500 m2 hè đường với kinh phí đầu tư là 920,5 tỷ đồng. Để chăm lo tốt hơn cho người dân, quận đã đầu tư xây dựng công viên hồ Phương Lưu (diện tích 24 ha). Năm 2022 đã hoàn thành được một công viên cây xanh trên địa bàn phường Đằng Hải.
Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân trong quận không ngừng được cải thiện và nâng cao. Quận đã hỗ trợ xây sửa, nâng cấp 564 căn nhà tình nghĩa; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn quận giảm từ 3,63% năm 2003, xuống 0% năm 2022, đến nay duy trì tỷ lệ hộ nghèo 0% theo chuẩn mới.