Zimbabwe tính chuyện nhập khẩu tiền xu Mỹ

Quốc gia châu Phi đang đàm phán nhập khẩu xu Mỹ để giải quyết tình trạng khan hiếm tiền lẻ khiến các cửa hàng phải dùng kẹo thay thế, gây ức chế cho khách hàng.
100 tỷ đôla Zimbabwe chỉ đủ để mua 3 quả trứng. Ảnh: cdn.ledfrog.com 100 tỷ đôla Zimbabwe chỉ đủ để mua 3 quả trứng. Ảnh: cdn.ledfrog.com

Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe, ông Tendai Biti cho biết lãnh đạo các ngân hàng nước này đang đàm phán với các nhà chức trách Mỹ để được phép nhập khẩu tiền xu từ Mỹ. Ông nói: "Chúng tôi vẫn nỗ lực làm việc để nhập khẩu tiền xu Mỹ nhằm xóa bỏ những vấn đề do thiếu tiền lẻ gây ra. Theo dự tính, việc này sẽ được hoàn thành cuối năm nay".

 

Zimbabwe đã cho phép giao thương bằng đồng đôla kể từ năm 2009 sau khi siêu lạm phát làm đồng tiền nước này mất giá. Zimbabwe cũng cho phép sử dụng đồng rand của Nam Phi và đồng pula của Botswana nhưng người dân vẫn chuộng tiền đôla hơn.

 

Đồng đôla nhanh chóng được chấp nhận, nhưng tiền mệnh giá nhỏ thì lại thiếu trầm trọng. Các cửa hàng tại đây thường phải đưa kẹo thay vì gửi lại tiền lẻ cho khách hàng.

 

Theo BBC, tình trạng thiếu tiền lẻ luôn tồn tại đã gây ra vấn đề giữa những người dân Zimbabwe với nhau. Thông thường khách hàng sẽ cảm thấy như lừa bịp mỗi khi mua hàng bởi họ bị buộc phải nhận các mặt hàng khác, ví dụ như kẹo, thay vì tiền thừa.

 

Chấp nhận thanh toán bằng ngoại tệ là một nỗ lực của Zimbabwe giúp ngăn nền kinh tế tuột dốc không phanh khi lạm phát lên đỉnh điểm khiến số tiền 100.000 tỷ đôla Zimbabwe chỉ đủ để mua một ổ bánh mỳ.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục