Ý tưởng chia 2.500 USD cho dân của ngôi làng Thụy Sĩ thất bại

Người dân làng Rheinau không được nhận 2.500 USD mỗi tháng như ý tưởng ban đầu do đơn vị thực hiện không huy động đủ tiền.
Một góc làng Rheinau tại Thụy Sỹ. Ảnh: AFP. Một góc làng Rheinau tại Thụy Sỹ. Ảnh: AFP.

Hồi tháng 9, làng Rheinau (Thụy Sĩ) thông báo thử nghiệm Thu nhập Cơ bản Phổ thông (UBI) tại đây. Theo đó, mỗi người dân sẽ được chia 2.500 franc (2.510 USD) mỗi tháng mà không có điều kiện ràng buộc.

Khi ấy, tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện đã đặt ra hạn chót là hôm nay (4/12) để huy động đủ số tiền cho chương trình, thông qua hoạt động huy động vốn cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay, họ mới thu về hơn 151.000 franc, kém xa con số cần thiết - 6,1 triệu franc. 

Hơn nửa trong số 1.300 cư dân làng Rheinau đã đăng ký tham gia cuộc thử nghiệm. Nhà làm phim - Rebecca Panian là người khởi xướng chương trình và hy vọng làm được bộ phim về quá trình này.

Ý tưởng chia tiền cho người dân mà không có điều kiện ràng buộc đã xuất hiện hơn một thế kỷ qua. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nó mới gây chú ý do lo ngại về bất bình đẳng tăng và thất nghiệp do tự động hóa.

Trước đó, năm 2016, người Thụy Sĩ đã bỏ phiếu phủ quyết chính sách cấp cho mỗi người dân 2.500 franc Thụy Sĩ mỗi tháng. Các đảng phái chính trị tại Thụy Sĩ cũng không mấy hào hứng với nó.

Chính phủ Thụy Sĩ cho rằng họ sẽ phải tốn 25 tỷ franc mỗi năm để trả cho chính sách này. Họ có thể phải áp loại thuế mới, hoặc giảm chi, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng. Giới chức còn lo ngại "người dân sẽ ít chịu đi làm" nếu chính sách này được áp dụng.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục