Xung đột Mỹ - Iran leo thang, giá dầu thô Brent tăng mạnh vượt mốc 70 USD/thùng

(ĐTCK) Giá dầu thô Brent trên sàn giao dịch ICE ở London từ đêm Chủ nhật đến thứ Hai đã vượt quá 70 USD/thùng, sau vụ tấn công của Washington tại thủ đô Baqhdad, Iraq tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani.
Ảnh: TASS. Ảnh: TASS.

Lần cuối cùng giá dầu thô Brent vượt mốc 70 USD/thùng là vào ngày 22/5/2019 sau thông tin về cắt giảm sản lượng dầu mỏ của OPEC+.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, giá dầu đã hạ nhiệt. Hiện tại, giá dầu thô Brent đang được giao dịch quanh mức 69,81 USD/thùng. 

Việc giá dầu tăng diễn ra trong bối cảnh tình hình bất ổn ở Trung Đông đang ngày một trầm trọng.

Xung đột Mỹ - Iran leo thang, giá dầu thô Brent tăng mạnh vượt mốc 70 USD/thùng  ảnh 1

Giá dầu bắt đầu tăng mạnh vào trưa ngày 3/1, thời điểm thông tin về vụ tiêu diệt Soleimani được xác nhận. Nguồn: Trading View.

Tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ sau khi Lầu Năm Góc xác nhận cuộc tấn công bằng tên lửa vào khu vực sân bay quốc tế Baghdad, đã giết chết chỉ huy của lực lượng đặc biệt Al-Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (đơn vị tinh nhuệ của Lực lượng Vũ trang Iran) Thiếu tướng Qassem Soleimani và Phó thủ lĩnh của lực lượng Shiite Abu Mahdi al-Muhandis.

Theo Lầu Năm Góc, Tổng thống Mỹ Donald Trump là người đã ra lệnh cuộc tấn công này. Chính quyền Washington cho rằng, vụ tấn công lần này này mang tính chất phòng thủ nhằm bảo vệ lính Mỹ đóng quân ở Trung Đông.

Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao Iran sau đó hứa sẽ trả thù những kẻ đã giết Soleimani.

Những tuyên bố cứng rắn của cả Mỹ và Iran đã dấy lên những lo ngại về việc gia tăng căng thẳng tại Trung Đông sẽ khiến nguồn cung dầu của thế giới bị ảnh hưởng, khiến giá dầu theo đó tăng mạnh.

Quỳnh Lê

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục