Xuất khẩu Trung Quốc có thể “bay” 420 tỷ USD nếu Donal Trump thắng cử

(ĐTCK) Nếu Donal Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, Trung Quốc sẽ đối diện với nhiều thách thức lớn về kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu, với thiệt hại ước tính có thể lên tới 420 tỷ USD.
Xuất khẩu Trung Quốc có thể “bay” 420 tỷ USD nếu Donal Trump thắng cử

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Donal Trump cam kết sẽ đặt ra các mức thuế nặng hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này có thể giáng một đòn nặng nề với nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, vốn đang trong tình trạng giảm tốc, thiếu động lực tăng trưởng, theo nghiên cứu mới của Kevin Lai, nhà kinh tế học châu Á tại Daiwa Capital Markets.

Ông Trump đưa ra đề nghị về việc áp thuế 45% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ để thu hẹp bớt thâm hụt thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, đồng nghĩa với việc xuất khẩu từ Trung Quốc sang nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể giảm tới 420 tỷ USD. Con số này, cùng với các tác động đa chiều khác, có thể khiến GDP của Trung Quốc “bốc hơi” 4,82%. Thậm chí, chưa kể tới ước tính khoảng 426 tỷ USD đầu tư trực tiếp của Mỹ có thể bắt đầu rút ra khỏi thị trường Trung Quốc.

“GDP giảm xuống hay tăng trưởng chậm lại là những gì mà ông Trump sẽ mang tới cho Trung Quốc trong cương vị Tổng thống Mỹ. Thậm chí, ông Trump cùng đội ngũ quản trị của mình đã đưa ra bản dự thảo về các mức thuế khác nhau sẽ được áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc”, Kevin Lai viết trong báo cáo.

Theo đó, ngay cả khi mức thuế thấp nhất trong dự thảo là 15% được áp dụng, GDP của Trung Quốc cũng sẽ chịu thiệt hại 1,8%, chưa bao gồm tác động tới dòng vốn đầu tư trực tiếp từ các công ty Mỹ.

Xuất khẩu Trung Quốc có thể “bay” 420 tỷ USD nếu Donal Trump thắng cử ảnh 1

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ còn đối diện một nỗi lo khác. Đó là, cán cân thanh toán của Trung Quốc đang khá thiếu ổn định bởi các dòng tiền tháo chạy ra bên ngoài một cách mạnh mẽ, trong khi thặng dư tài khoản vãng lai chỉ ở mức khiêm tốn, khi đó, các mức thuế suất mới được áp dụng có thể tạo thêm áp lực thanh khoản, thúc đẩy dòng vốn FDI rút ra khỏi Trung Quốc, làm mở rộng hơn thâm hụt ngân sách hiện tại. Cùng với đó, các yếu tố này có thể tạo thêm áp lực giảm giá đồng Nhân dân tệ.

Theo thông điệp từ website tranh cử của Donal Trump, ông cho biết, sẽ “giành lại hàng triệu việc làm và khôi phục lại hoạt động sản xuất của công dân Mỹ bằng cách chấm dứt những hành động hỗ trợ cho xuất khẩu của Trung Quốc, cũng như các vấn đề về lao động và tiêu chuẩn môi trường”.

Ông Trump cũng khẳng định, đồng Nhân dân tệ đang bị phá giá, rẻ hơn 40% so với giá trị thực để giúp hỗ trợ các nhà xuất khẩu Đại lục, khiến hàng hóa của họ trở nên rẻ hơn so với hàng hóa sản xuất tại Mỹ.

Như vậy, nếu Donal Trump trở thành Tổng thổng Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay, nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang giảm tốc, sẽ phải gánh chịu thêm nhiều áp lực hơn nữa.

Lam Phong Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục