Xu thế thưởng bằng cổ phiếu tại Phố Wall

Thưởng bằng cổ phiếu thay cho tiền mặt đang trở thành một xu thế tại trung tâm tài chính Phố Wall (New York, Mỹ).
Chưa có năm nào mà chuyện tiền thưởng của Phố Wall lại gây nhiều tranh cãi như trong năm 2009. Chưa có năm nào mà chuyện tiền thưởng của Phố Wall lại gây nhiều tranh cãi như trong năm 2009.

Đạt được những mức lợi nhuận kỷ lục, các ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán tại đây đã trả thưởng khoảng 20,3 tỷ USD trong năm 2009, tờ New York Times dẫn thông tin trên trong một báo cáo do cơ quan tài chính bang New York công bố hôm 23/2.

 

Số tiền thưởng khổng lồ này tăng 17,4% so với năm 2008. Các nhà chức trách bang thống kê chủ yếu dựa trên doanh thu thuế thu nhập cá nhân.

 

Chưa có năm nào mà chuyện tiền thưởng của Phố Wall lại gây nhiều tranh cãi như trong năm 2009, vì người Mỹ ở nhiều nơi bất bình khi thấy các nhà băng lớn vung tay trả thưởng giữa lúc phải sống dựa vào tiền thuế. Tuy nhiên, đối với thành phố New York, sự trở lại nhanh chóng của những cơn mưa tiền thưởng lại là một tín hiệu tích cực. Đơn giản vì những người làm trong ngành ngân hàng ở đây càng được thưởng nhiều thì họ lại phải đóng thuế nhiều, và cũng sẽ chi tiêu nhiều hơn.

 

Người đứng đầu cơ quan tài chính New York, ông Thomas P. DiNapoli, cho rằng, đúng là giữa ngành tài chính và các lĩnh vực khác có sự tách biệt, nhưng sự thịnh vượng mới của Phố Wall rốt cục sẽ tác động tích cực tới nền kinh tế của bang. Cơ quan tài chính New York ước tính, trong năm 2009, ngành tài chính ở bang này đã đạt mức lợi nhuận trên 55 tỷ USD.

 

Khoản thưởng mà Phố Wall được lĩnh trong năm 2009 còn thua mức kỷ lục 25,6 tỷ USD của năm 2005, khi bong bóng phình to trên thị trường địa ốc Mỹ và giá cổ phiếu leo thang mạnh. Tuy nhiên, ông DiNapoli và các chuyên gia về lương thưởng cho hay, mức thưởng của năm 2009 vượt xa những gì mà họ dự báo.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều ngân hàng ở Phố Wall đã trả thưởng dưới dạng cổ phiếu trả dần và chưa chịu thuế ngay. Do vậy, ông Alan Johnson, một nhà tư vấn lương thưởng cho Phố Wall, ước tính, số tiền thưởng thực tế năm 2009 phải tăng khoảng 30%, so với mức tăng 17% mà các nhà chức trách đưa ra dựa trên doanh thu thuế thu nhập.

 

Sau thời kỳ ngành tài chính Mỹ phải cầm cự bằng tiền cứu trợ, mùa thưởng béo bở năm 2009 ở Phố Wall thể hiện sự tương phản sâu sắc đang hiện hữu giữa Phố Wall, nơi sự phục hồi diễn ra mạnh hơn những gì người ta dự kiến, và phần còn lại của nước Mỹ, nơi tốc độ tăng trưởng đang diễn ra chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp còn cao.

 

Tuy nhiên, dù Phố Wall tăng thưởng, việc các ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán ở đây dịch chuyển sang xu hướng thưởng bằng cổ phiếu thay cho tiền mặt đã khiến ngân khố của bang New York ít nhiều bị thiệt vì thưởng cổ phiếu thường được trả dần và người được thưởng không phải đóng thuế ngay.

 

Mặc dù vậy, ông DiNapoli cho rằng, việc hao hụt doanh thu thuế sẽ là đáng giá nếu bằng cách thưởng như vậy mà Phố Wall sẽ tránh được những cuộc khủng hoảng trong tương lai. Trên thực tế, việc thưởng bằng cổ phiếu là một cách để ràng buộc trách nhiệm của lãnh đạo và nhân viên các ngân hàng.

 

Thống kê cho thấy, số thưởng tăng thêm ở Phố Wall năm 2009 đã giúp doanh thu thuế của bang New York tăng thêm 600 triệu USD so với năm 2008, và doanh thu thuế của thành phố New York tăng thêm 75 triệu USD.

 

Ông DiNapoli cũng cho biết, những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, nếu lĩnh vực chứng khoán ở Mỹ tạo được thêm một việc làm, thì sẽ có ba việc làm khác được tạo ra trong nền kinh tế nước này nói chung.

 

Trong thời gian từ tháng 11/2007-8/2009, Phố Wall đã cắt giảm 35.000 việc làm. Tuy nhiên, sau đó, tình hình đã tốt lên và các công ty đã tạo ra được 3.900 việc làm mới tính tới tháng 12 năm ngoái.

 

Báo cáo của cơ quan tài chính bang New York cũng cho thấy, trong năm 2009, tiền thưởng tại các công ty môi giới lớn tăng mạnh hơn ở các công ty nhỏ. Điển hình như ở Goldman Sachs, Morgan Stanley và bộ phận ngân hàng đầu tư của JPMorgan Chase, tiền thưởng tăng 31%. Mức thưởng bình quân được đưa vào diện chịu thuế của ngành trong năm 2009 tăng lên mức 123.850 USD.


VNE

Tin cùng chuyên mục